Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Laptop ngày một to lớn và nặng nề: Lỗi tại VR

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm các ứng dụng thực tế ảo, nhiều nhà sản xuất có xu hướng phát triển những chiếc laptop với kích thước ngoại cỡ.

Mặc dù doanh số ngày một sụt giảm, laptop vẫn có những nâng cấp mạnh mẽ trong khoảng 2 năm qua.

MacBook Air và khái niệm Ultrabook của Intel đẩy các nhà sản xuất tạo ra những chiếc laptop siêu mỏng, nhẹ, sử dụng vật liệu cao cấp như kim loại thay vì nhựa. Đó là một trong những sáng tạo đáng chú ý nhất trong nửa thập kỷ qua.

Tuy nhiên, nếu quan tâm đến triển lãm CES 2015, bạn sẽ thấy một xu hướng đang dần hình thành: Laptop đang to lớn và nặng nề trở lại, thậm chí đến mức đánh mất đi sự cơ động.

Cho đến hiện tại, laptop vẫn ưu tiên sự cơ động và tính tiện dụng hơn là hiệu năng.

Laptop ngày một to lớn và nặng nề: Lỗi tại VR

Acer Predator 21 X được xem là con quái vật trong làng laptop, đi ngược lại xu hướng laptop mỏng nhẹ hiện nay. Ảnh: Digitaltrends.

Với hầu hết người dùng, một chiếc laptop không làm họ bị sụn lưng, có thể hoạt động cả ngày không cần sạc sẽ hữu dụng hơn so với một model có thể chơi Overwatch ở chế độ cài đặt "ultimate".

Để chiều lòng người dùng, nhà sản xuất laptop tập trung vào những thiết bị mỏng, nhẹ với thời lượng pin ấn tượng. Những chiếc laptop đó vẫn đang là xu hướng. Chúng chiếm phần lớn diện tích trưng bày tại các kệ hàng.

Tuy nhiên, laptop nặng nề đang phổ biến trở lại khi người ta đầu tư ngày một nhiều hơn vào các thiết bị VR hoạt động dựa vào PC như Oculus Rift hay HTC Vive.

Mặc dù, yêu cầu tối thiểu để chạy các thiết bị này không quá lớn nhờ các công nghệ tối ưu hiệu năng, nếu muốn trải nghiệm VR tốt nhất, bạn vẫn cần cấu hình càng mạnh càng tốt.

Đồng nghĩa, bạn cần một chiếc PC với chip siêu nhanh, đồ họa mạnh mẽ và dung lượng RAM thật lớn. Trên desktop, ghép nối tất cả linh kiện trên và giữ cho chúng luôn mát khi hoạt động không phải nhiệm vụ bất khả thi giống như laptop. Chỉ cần một bộ case lớn, thêm một vài chiếc quạt hoặc hệ thống làm mát bằng chất lỏng.

Muốn phát hành những chiếc laptop có cấu hình siêu mạnh để chạy các ứng dụng VR, các nhà sản xuất buộc phải làm cho chúng to lớn, nặng nề.

Một ví dụ tiêu biểu là chiếc Acer Predator 21 X, vốn có giá lên đến 9.000 USD, nặng 8 kg. Acer có thể tạo ra một chiếc laptop phục vụ cho VR với một nửa kích thước và cân nặng nhưng vẫn quyết định trang bị màn hình cong 21 inch, bàn phím cơ và trackpad có thể lật ngược làm phím số.

Nếu đã làm lớn, tại sao không làm cho nó thực sự lớn với các tiêu chí vượt trội so với đối thủ?

Laptop ngày một to lớn và nặng nề: Lỗi tại VR

Laptop với 3 màn hình 4K Razer Project Valarie. Ảnh: Yahoo.

Tương tự là chiếc Razer Project Valarie. Công ty này đã bán mẫu Blade Pro – laptop chơi game hỗ trợ VR. Tuy nhiên, trong một rừng các laptop VR, họ sẽ cân nhắc xem làm cách nào để khác biệt hóa trải nghiệm VR so với các đối thủ. Với Razer, giải pháp là bổ sung thêm 2 màn hình 4K để biến độ phân giải của nó lên đến 12K.

Giống với các công nghệ khác, linh kiện trên laptop sẽ biến đổi theo thời gian. Chip và card đồ họa sẽ ngày một nhỏ hơn, cho phép tạo ra những chiếc laptop mỏng và nhẹ hơn nữa.

Cho đến khi điều đó xảy ra, hoặc những chiếc kính VR tự hoạt động như Intel Project Alloy phổ biến, những chiếc laptop to lớn và xấu xí (nhưng mạnh mẽ) vẫn sẽ là một trong số ít cách giúp người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo một cách trọn vẹn nhất.

Đức Nam

Theo Zing

Related Posts:

  • Facebook nâng cấp Live 360 lên chất lượng 4KFacebook vừa bổ sung một số cập nhật nâng cao và giúp đơn giản hóa trải nghiệm Live 360, cho cả người sáng tạo lẫn khán giả khi thưởng thức nội dung trực tiếp trên đây. Mở rộng chương trình Live 360 Ready sẽ giúp Facebook c… Read More
  • Đến 2020, 67% thiết bị di động tại Việt Nam sẽ hỗ trợ 4GĐại diện Qualcomm dự đoán ba năm tới, 120 triệu thiết bị di động được bán ra ở Việt Nam sẽ có kết nối 4G. Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, đánh giá tốc độ tăng trưởng 4G giai đoạn đầu của Việt Nam rất… Read More
  • Apple ngừng bán iPod nano và shuffleHãng công nghệ Mỹ gỡ hai dòng máy nghe nhạc của mình khỏi website nhưng sản phẩm này vẫn được bán thông qua đối tác. Trên trang chủ của mình, Apple đã âm thầm rút iPod nano và iPod shuffle khỏi danh sách những thiết bị được … Read More
  • iPhone 2020 trông sẽ như thế nàoiPhone sau 3 năm nữa sẽ không còn cổng Lightning, tăng thêm không gian bên trong và cải thiện hệ thống camera, thiết kế màn hình. Không còn cổng Lightning Đến năm 2020, cổng kết nối Lightning sẽ được 8 tuổi. Trước đó, cổng … Read More
  • Bỏ máy tính đi, kính thông minh đã sẵn sàng thay thếKính thông minh Meta 2 đã có thể làm được những công việc giống với máy tính để bàn. Điều này có được là nhờ ứng dụng được phát triển riêng mang tên Workspace. Trong ngành công nghiệp công nghệ cao, “dogfooding” là thuật ngữ… Read More