Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Samsung, Apple thất thế trước smartphone Trung Quốc

Oppo, Huawei và Vivo vươn lên trở thành ba nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc và liên tục giành giật thị phần của Apple, Samsung.

Đầu tư mạnh cho thị trường Trung Quốc trong vài năm gần đây và gặt hái được những thành công, tuy nhiên Apple đang phải chống chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ chính các công ty nội địa. Theo nghiên cứu của IDC, Oppo, Huawei và Vivo chiếm ba vị trí đầu bảng ở Trung Quốc với tổng thị phần năm 2016 đạt 48%.

Samsung, Apple thất thế trước smartphone Trung Quốc

Một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple bị đẩy xuống vị trí thứ tư khi mà doanh số iPhone năm vừa qua giảm mạnh 23,2% và thị phần co hẹp còn 9,6%, mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây. Sự sụt giảm đơn hàng trong quý cuối năm 2016 cho thấy iPhone 7 là một sản phẩm thất bại, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Xiaomi, thương hiệu làm mưa làm gió không chỉ tại Trung Quốc mà còn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ năm 2014, 2015, nhưng không thể duy trì đà trong năm 2016. Công ty được ví như "Apple của Trung Quốc" tụt xuống vị trí thứ năm. Trong khi đó, Samsung còn "thảm" hơn khi "mất tích" trong danh sách này.

Theo các nhà phân tích, các công ty Trung Quốc đã có nhiều thay đổi tích cực nhằm chiếm lĩnh thị trường. Việc mở rộng mạng lưới bán hàng bên cạnh hình thức mua hàng trực tuyến, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và cải tiến sản phẩm là chìa khóa tạo nên thành công trong năm qua.

Samsung, Apple thất thế trước smartphone Trung Quốc

Doanh số và thị phần smartphone tại Trung Quốc năm 2016.

Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc hiện nay, đã có doanh số bán hàng tăng gấp đôi so với 2015, đạt 78,4 triệu máy. Vivo cũng bán nhiều gần gấp hai lần. Trong khi đó Huawei tăng trưởng chậm hơn nhưng lại có những bước đi quan trọng tại một số thị trường nước ngoài.

Chuyên gia cho rằng các công ty Trung Quốc ngày càng làm chủ cuộc chơi và có thể thống lĩnh thị trường smartphone năm 2017 nhờ loạt di động màn hình cong. Khi thị trường nội địa trở nên khó khăn hơn, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ đánh mạnh ra thị trường ngoài, mục tiêu lớn là Ấn Độ.

Đình Nam

Theo VNE

Related Posts:

  • Samsung Pay ở Việt Nam: Đã đến lúc để thẻ ATM ở nhà Tất nhiên, người dùng vẫn phải cất thẻ ATM của mình vào nơi an toàn, sau khi “ký gửi” tất cả vào ứng dụng Samsung Pay. Ra đời từ năm 2015 ở Hàn Quốc, Samsung Pay ban đầu chỉ dành cho những smartphone cao cấp, sau đó nha… Read More
  • Đánh giá LG Signature W7: TV hay tác phẩm nghệ thuật?Một trong những cách để LG gọt mỏng chiếc W7 là không trang bị loa kèm TV. Nó được đặt trong chiếc soundbar đi kèm. Nó cũng là nơi đặt mọi linh kiện để kết nối TV với thiết bị bên ngoài. Đây là toàn bộ chi tiết linh kiện của… Read More
  • CEO Mobiistar: ‘Tôi không thể nổ vì cơm áo của 400 nhân viên’ Sau sự kiện ra mắt hai smartphone mới, ông Ngô Nguyên Kha, CEO của Mobiistar trải lòng về việc mình không chọn cách làm truyền thông bùng nổ, không chơi "tất tay" vì có lý do. Như thường lệ, sau mỗi cuộc họp báo ra mắt … Read More
  • iPhone 8 Plus đọ dáng với Galaxy Note 8Dù được làm mới màu sắc và lưng kính, iPhone 8 tỏ ra lỗi thời khi đặt cạnh smartphone mới của Samsung. Khi đặt cạnh Galaxy Note 8, mẫu iPhone mới tỏ ra lép vế về hình thức vì mặt lưng kính thiếu độ bóng và không mới lạ. Nhiề… Read More
  • Apple Watch 3 gặp lỗi trước ngày mở bánPhiên bản LTE trên mẫu đồng hồ thông minh mới của Apple gặp vấn đề khi kết nối mạng di động và Wi-Fi. Watch Series 3 mới hỗ trợ mạng LTE sẽ bắt đầu tới tay người dùng từ ngày 22/9. Tuy nhiên, thiết bị dùng thử dành cho các c… Read More