Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Giải tỏa hành lang đường sắt trên toàn quốc cần 50 nghìn tỷ đồng

Lãnh đạo Cục đường sắt Việt Nam cho biết, việc hình thành các khu đô thị, dân cư dọc đường sắt đã có từ rất lâu đời, nên lấy lại hành lang an toàn là cực kỳ khó khăn. .

Ngày 13/4, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị cho ý kiến vào dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi). 

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu đề nghị quy định rõ hơn việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt, vì vừa qua "quá nhiều tai nạn, mất mát xảy ra liên quan đến khu vực này".

Phó cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy phân tích, việc hình thành các khu đô thị, dân cư dọc đường sắt đã có từ rất lâu đời, nên lấy lại hành lang an toàn là cực kỳ khó khăn. 

"Giả sử lấy 15 m dọc hai bên đường sắt để làm hành lang an toàn thì có hơn 9 triệu mét vuông đất, tính giá trị đền bù giải toả (thời điểm năm 2013) khoảng gần 50 nghìn tỷ đồng", ông Duy nói và cho rằng đây là số tiền "không dễ gì một lúc giải quyết được". 

Theo lãnh đạo Cục đường sắt, nên quy định hành lang an toàn cho từng vị trí cụ thể. "Ví dụ, đoạn nào có tốc độ chạy tàu cao thì hành lang an toàn sẽ khác với đoạn tốc độ chậm", ông Duy đề xuất.

Giải tỏa hành lang đường sắt trên toàn quốc cần 50 nghìn tỷ đồng

Đoàn tàu phải dừng lại khi có tai nạn xảy ra. Ảnh minh hoạ: Giang Chinh

Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, một số quy định trong dự thảo Luật còn thiếu cụ thể. Đơn cử, Luật đường sắt 2005 giao cho đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, khi xảy ra vấn đề gì thì nêu rõ trách nhiệm các của bên liên quan, còn dự thảo Luật "chỉ ghi chung chung là các bên có trách nhiệm gồm Bộ Giao thông vận tải, UBND, các bộ, ban ngành".

"Nếu ghi như vậy không quy được trách nhiệm, nhất là với sự cố mà hậu quả có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Hùng nói.

Dẫn chứng vụ tai nạn giao thông đường sắt gần đây khiến 6 người chết, ông Hùng cho rằng cần xem xét xử lý hình sự một số người vận hành nút giao đường sắt này, tuy nhiên do chưa quy định rõ nên còn vướng mắc. "Sự việc vì vậy xử lý chưa đủ tính răn đe", ông nêu quan điểm.

Dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi) dự kiến được trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 5/2017. 

Hoàng Thuỳ

Theo VNE

Related Posts: