“Nếu như đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nói, từ đầu năm đến nay có 400.000 xe bán ra và số tiền biển số thu được từ người dân lên đến 6.800 tỷ đồng. Làm thế nào mà có con số mấy nghìn tỷ như đại biểu nói?” – đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (Ninh Bình) tranh luận về đề đấu giá biển số đẹp.
Sáng 29.5, tại thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), vấn đề đấu giá biển số xe được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tranh luận sôi nổi.
Cần quy định biển số thường cũng là tài sản công
Đại biểu Bùi Văn Phương phát biểu tại Quốc hội sáng 29.5. Ảnh: V.B
Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu chúng ta thực hiện chủ trương này, năm vừa rồi chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Và nếu chúng ta triển khai tương tự với xe hai bánh thì chúng ta cũng thu được một số tiền tương tự”. ĐB Nguyễn Văn Cảnh
Là người đề nghị bổ sung quy định đấu giá biển xe đẹp tại kỳ họp trước khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào dự án luật, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng: Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến các ĐB khi bổ sung biển số đẹp là tài sản công. Dự luật quy định “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật” vào khoản 6 Điều 4 của dự luật.
Tuy nhiên vị ĐB này cho rằng, như vậy vẫn chưa đủ, bởi không chỉ biển số xe đẹp là tài sản công mà cần quy định tất cả các biển số xe đều là tài sản công, không phân biệt đẹp hay không đẹp.
“Khi là tài sản công, biển số xe được xem là đẹp phải là biển số được đa số người đồng ý khi chúng ta thực hiện việc khảo sát. Từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện. Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể, ví dụ 20 triệu cho 1 biển số. Còn với những số cấp ngẫu nhiên thì vẫn thực hiện như hiện nay là không thu tiền” – ĐB Cảnh nói.
ĐB Cảnh cho rằng, theo cảm quan của ông, với liệt kê cụ thể trong mục series 99.999 số thì có 12.186 số đẹp, dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt theo cá nhân họ. Nếu tổng kết 1 series, chúng ta có thể thu được 1.639 tỷ đồng.
“Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu chúng ta thực hiện chủ trương này, năm vừa rồi chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Và nếu chúng ta triển khai tương tự với xe hai bánh thì chúng ta cũng thu được một số tiền tương tự” – ĐB Cảnh nói.
Các biển số khác thì sao?
Không đồng tình, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) tranh luận, nếu theo ĐB Cảnh nói, từ đầu năm đến nay có 400.000 xe bán ra và số tiền biển số thu được từ người dân lên đến 6.800 tỷ đồng.
Ông Phương cho rằng, thực tế chỉ những xe ôtô “xịn”, chủ nhân mới hay tìm số đẹp như số phát lộc, phát tài, tứ quý… còn với đa số người dân sau khi mua xe đi đăng ký biển số nếu được số đẹp thì tốt nhưng không được cũng không sao. “Nếu chúng ta đấu giá thì đấu giá thế nào, làm gì mà có con số mấy nghìn tỷ như đại biểu Cảnh nói. Người dân nghe thấy sẽ nghĩ chúng ta bỏ lọt ra ngoài, như vậy thì thiếu sót quá” – ĐB Phương nói.
Theo ông Phương, liên quan đến Hiến pháp, đến quyền tài sản, nếu biển số đẹp là tài sản Nhà nước đem đấu giá, người dân mua được thì biển số là tài sản của họ. “Nếu sau này không có nhu cầu, họ bán biển số đi thì lúc đó việc quản lý nhà nước sẽ thế nào” – ĐB Phương nêu vấn đề.
Đồng tình với ĐB Phương, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nói thêm, nếu như cử tri hỏi số đẹp thì Nhà nước bán như thế, còn số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không, để đảm bảo công bằng không. “Ví dụ số 13, ba chìm bảy nổi, nếu số đấy công dân có quyền từ chối thì có đảm bảo công bằng không? Ngoài các biển số xe đẹp, vậy các số khác như số định danh công dân mà công dân cũng rất có nhu cầu chọn số đẹp thì sao? Quan điểm của tôi là không đồng tình với việc bán đấu giá các loại số” – ĐB Thanh Hồng nói.
Phát biểu tranh luận, ĐB Nguyễn Ngọc Phương đặt vấn đề, việc kho số đưa ra đấu giá có lợi hàng nghìn tỷ tại sao không đưa vào quy định. Còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào thì vấn đề hướng dẫn cụ thể ta sẽ làm được. “Tôi lấy ví dụ cái khó bây giờ là biển số gắn với xe thì dứt khoát khi bán xe thì anh có quyền bán cả số, chứ không thể bán xe riêng, số riêng được” – ông Phương bày tỏ.
Theo Danviet