Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Mazda – đứa trẻ chống lại võ sĩ sumo trong ngành công nghiệp ôtô

Thị phần Mazda chỉ đạt 2% tại Mỹ, bất chấp những nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm và cải tiến ngoại hình. Hãng xe Nhật muốn chăm sóc tốt khách hàng để tăng tỷ lệ trung thành.

Mazda như một đứa trẻ nhỏ chống lại những đô vật sumo chuyên nghiệp, nếu xét về địa vị so với những ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Đó là cách mà Giám đốc Mazda Bắc Mỹ, Masahiro Moro mô tả thị phần 2% của nhà sản xuất này với các phóng viên ngay sau cuộc họp Hội đồng Cố vấn Đại lý Toàn quốc vào tháng 5.

Mazda - đứa trẻ chống lại võ sĩ sumo trong ngành công nghiệp ôtô

Mazda CX-5, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật. 

Moro bắt đầu lãnh đạo tại Mazda Mỹ vào tháng 1/2016. Vị Giám đốc 56 tuổi đang chuẩn bị giai đoạn đầu của chiến lược "Mazda Premium" (Mazda cao cấp) trong 10 năm tới, nhằm mở rộng thị phần so với con số 2% hiện nay.

Ông đang thảo luận các kế hoạch và nhìn thẳng vào vấn đề mà Mazda cũng như ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt. 

Những chiếc xe nhỏ, thể thao đang bán khá chạy trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô chậm lại. Xe thể thao không nhiều tiện ích và linh hoạt, cũng không được thiết kế để đi off-road, và hầu hết chỉ có hai chỗ dành cho tài xế và một hành khách. Nhưng doanh thu của dòng xe thể thao đích thực đang tăng trưởng nhanh trong những tháng đầu 2017. 

Mazda - đứa trẻ chống lại võ sĩ sumo trong ngành công nghiệp ôtô

Những chiếc xe thể thao đích thực đang được ưa chuộng.

"2% tốt hơn có nghĩa là mạng lưới và đại lý của chúng tôi có lợi nhuận và bền vững, với giá trị thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng. Đó là nền tảng để chúng tôi đạt được bước tiến tiếp theo", Moro giải thích. 

"Cho đến khi chúng tôi đạt được hoạt động kinh doanh chất lượng cao đó, tôi không muốn tăng thị phần bằng cách giảm bớt hoặc đặt ưu tiên thấp cho việc cải thiện chất lượng sản phẩm và nền tảng kinh doanh". 

"Đó là lý do tại sao tôi nói rằng chúng ta hãy làm tốt ở thị phần 2% đầu tiên. Điều đó trở thành nền tảng để mỗi đại lý đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, vì để thúc đẩy sự tăng trưởng, bạn phải có được những khách hàng trung thành".

"Để làm được điều đó, tôi nghĩ rằng trải nghiệm thương hiệu, cảm xúc của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm là điều tối quan trọng", Moro nhấn mạnh. 

Về tỷ lệ khách hàng trung thành của Mazda, hãng đã đạt được bước tiến vượt bậc khi tăng từ 30% năm 2011 lên 39% năm 2016. 

Mazda - đứa trẻ chống lại võ sĩ sumo trong ngành công nghiệp ôtô

Mazda loại bỏ hai mẫu sedan Mazda2 và Mazda5 đề dồn lực cho mẫu crossover CX-3.

Mức độ trung thành của khách hàng Mazda vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành. Mazda đang đạt được những tín hiệu tốt, nhưng mục tiêu của hãng là 50% trong vài năm tới. 

Để làm được điều này, Mazda sẽ phải nghiên cứu động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, không chỉ những con số trên lý thuyết mà dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, không chỉ tại Mỹ và còn ở những nơi khác như Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu…

Nhiều khả năng, Mazda cũng cắt giảm các phiên bản sedan để dồn nguồn lực cho phân khúc crossover bởi người dùng ngày càng thích những chiếc xe gầm cao. 

Cụ thể, Mazda đã ngừng kế hoạch sản xuất Mazda2 và Mazda5 vào năm ngoái để giới thiệu chiếc CX-3. Danh mục đầu tư của hãng xe Nhật Bản ngày càng ngắn và rõ ràng. 

Thạch Lam

Theo Zing

Related Posts:

  • Mua xe cũ giá 3.000 USD bán được 112.000 USDSteve Hoffman mua một chiếc Sunbeam Tiger MK 1A vùng sa mạc bên ngoài Pasadena với giá 3.000 USD nhưng được định giá lên tới 112.000 USD, sau khi chi khoảng 50.000 USD để đại tu. Tiger là chiếc xe được thiết kế với mục đích … Read More
  • [Chế biến] – Tự tay làm bánh gạo cay Hàn Quốc đơn giản tại nhàTokbokki hay bánh gạo cay là món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Ngay khi du nhập vào Việt Nam, món ăn này đã được nhiều người yêu thích và chế biến theo nhiều cách. Nguyên liệu: - 300 g bột tẻ - 200 g bột nếp - 100 g bột… Read More
  • Top 10 siêu xe phân khối lớn bản giới hạn của DucatiPhiên bản hạn chế Ducati 1299 R Final Edition đã ra mắt gần đây khép lại chặng đường của dòng xe Panigale. Chúng ta cùng tìm hiểu những phiên bản giới hạn số lượng nhất đã được Ducati trình làng. 1. Ducati 1199  Panigal… Read More
  • Nâng cấp mới trên môtô BMW 2018BMW vừa công bố những lựa chọn màu sắc mới và các nâng cấp nhỏ trên các mẫu môtô của hãng trong năm 2018, bao gồm tính năng "cuộc gọi khẩn cấp" trên R1200GS và GS Adventure. Trong lần nâng cấp vào năm ngoái, BMW R1200GS và G… Read More
  • [Chế biến] – Đậu phụ sốt trứng và cà chuaMón mặn với các thành phần đơn giản, quen thuộc nhưng luôn được lòng cả nhà. Nguyên liệu: - 2-3 bìa đậu phụ, thái miếng vừa ăn - 1-2 quả trứng - Hành lá - Muối. * Nước sốt: - 2 muỗng canh tương cà chua ketchup - 2 thìa nhỏ … Read More