Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Những ô cửa sổ ám ảnh trong phim kinh điển ‘Rear Window’

Chỉ với đoạn phim ngắn, đạo diễn Hitchcock đã dựng nên một bức tranh xã hội phức tạp, nhiều chi tiết thú vị.

Rear Window là bộ phim trinh thám nổi tiếng của đạo diễn Alfred Hitchcock. Người yêu điện ảnh hẳn sẽ nhớ đến bộ phim với những góc quay đẹp và nhan sắc mê đắm lòng người của Grace Kelly. Tuy nhiên, với giới chuyên môn, Rear Window còn có nhiều hơn thế. Bộ phim thể hiện trọn vẹn con mắt tinh tế và tư duy làm phim độc đáo của vị đạo diễn tài năng. Một trong những phân cảnh xuất sắc nhất là khi anh cựu phóng viên Jeff phát hiện từng câu chuyện nhỏ trong các ô cửa sổ toà nhà đối diện.

Jeff vốn là một phóng viên danh tiếng, vì tai nạn bị liệt nửa người nên phải bỏ nghề, gắn chặt mình trên chiếc xe lăn. Quanh quẩn trong căn hộ nhỏ mỗi ngày, Jeff chỉ còn một niềm vui duy nhất là quan sát cuộc sống của những người hàng xóm ở toà nhà đối diện qua ô cửa sổ. Con mắt nhạy cảm của một phóng viên đã giúp Jeff nhìn ra câu chuyện cá nhân của từng người theo một cách khác biệt. 

Những ô cửa sổ ám ảnh trong phim kinh điển Rear Window

Thế giới của những người sống trong căn nhà ấy hiện lên qua những ô cửa sổ như một tấm màn chiếu từng bộ phim riêng biệt. Mỗi một nhân vật lại có đời tư, tâm sự, mong muốn khác nhau. Có người phụ nữ cô đơn tự tưởng tượng ra người tình để hẹn hò tối tối, có cô gái trẻ quyến rũ luôn được vây quanh bởi các quý ông, có cặp vợ chồng suốt ngày to tiếng. Dường như cả một xã hội phức tạp đã được đạo diễn thu nhỏ qua từng ô cửa sổ, tạo thành hiệu ứng "phim trong phim" thú vị.

Những ô cửa sổ ám ảnh trong phim kinh điển Rear Window

Jeff hẹn hò đã lâu với nàng tiểu thư thanh lịch Lisa. Tình trạng chán nản của anh khiến tình yêu của 2 người rơi vào bế tắc. Khi nhìn những mảnh tâm tư ở khung cửa nhà đối diện, Jeff còn nhìn thấy được những điều phức tạp hơn ở trong chính mối quan hệ của mình. 

Điểm nhấn của cảnh phim là cuộc đối thoại tưởng như đơn giản nhưng lại đầy ẩn ý của Lisa và Jeff. Cả 2 dành bình luận về những người hàng xóm nhưng thật ra lại hướng mọi ý tứ trong câu nói về nhau. Mỗi lời thoại là một nước đi có tính toán, có sự đưa đẩy duyên dáng mà trữ tình.

Đoạn phim ngắn thể hiện nhiều phong cách làm phim ý nhị pha chút trào phúng của Alfred Hitchcock. Nhờ những thước phim thông minh như vậy, tác phẩm của ông luôn được xếp vào hàng kinh điển, trở thành tài liệu cho các khoá học làm phim.

Theo VNE

Bài viết liên quan

Related Posts: