Điều gì đã khiến ‘Geostorm’ phải nhận chỉ trích từ người hâm mộ, giới phê bình và đối mặt với nguy cơ thua lỗ?
Bối cảnh phim diễn ra ở thế giới năm 2019, khi con người phát minh ra những vệ tinh nhân tạo để thay đổi thời tiết. Mưa nắng không còn là chuyện của ông trời. Bão lũ, hạn hán không còn nằm ngoài tầm kiểm soát. Muốn có hình thái thời tiết nào, chỉ cần một nút bấm. Một ý tưởng không hề tồi cho một siêu phẩm điện ảnh.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Geostorm đã phải nhận kha khá review xấu từ hàng loạt trang tin điện ảnh tên tuổi: 5,7 điểm trên IMDB, 15% trên Rotten Tomatos (tương ứng với các phim “thảm họa”). Doanh số phòng vé của phim trên toàn thế giới còn chưa cán mốc 200 triệu USD trong khi tổng kinh phí sản xuất lên đến 350 triệu USD, theo The Wrap.
Trailer chính thức của Geostorm được 8,5 triệu view – một con số không hề nhỏ.
Theo nhiều ý kiến đánh giá, nguyên nhân cho sự thất bại của Geostorm chỉ nằm vỏn vẹn trong ba chữ: Lỗi biên kịch.
1. Khởi động lại = hết lỗi?
Một lỗi trong kịch bản của Geostorm mà hầu như các nhà review phim từ các tạp chí lớn như Rotten Tomatos, The Guardian và UpRoxx đều nhắc tới đó là việc xử lý nút thắt của phim quá đơn giản. Đội biên kịch của Geostorm lựa chọn một chiêu sửa máy tính kinh điển bao lâu nay: Khởi động lại máy đã được chọn làm để giải quyết vấn đề lỗi hệ thống con tàu vũ trụ. Cho dù không có chút khái niệm nào về máy tính, bảo mật, virus… đi chăng nữa, khán giả ắt hẳn sẽ chờ đợi một cách mở thắt hoành tráng và hại não hơn từ một bộ phim bom tấn như thế này.
Một cảnh khác trong Geostorm sẽ khiến tất cả các hacker phì cười: Hệ thống an ninh của Nhà Trắng được xâm nhập thông qua một máy tính đăng nhập bằng chính tài khoản của cô vệ sĩ.
2. Gerard Butler – ‘anh hùng bàn phím’ đích thực?
Theo UpRoxx, kịch bản Geostorm vẽ ra hai ý tưởng đủ lớn cho một bộ phim bom tấn: Siêu bão và tàu không gian. Thực tế, phần lớn thời gian bạn sẽ bắt gặp Jack (nhân vật chính, Gerard Butler thủ vai) nói vài câu vô thưởng vô phạt với ai đó hoặc ngồi gõ phím trong một gian phòng máy tính đóng kín. Rõ ràng, người xem có quyền đòi hỏi nhiều hơn thế.
Entertainment Weekly còn chỉ ra cảnh nhân vật Jack được một bảo vệ không biết từ đâu nhận ra một cách “tình cờ đến bất ngờ”, khiến người xem phải thắc mắc về sự cẩn thận của các nhà biên kịch Geostorm.
Chưa hết, tại sao chỉ có mình Jack được gửi lên trạm không gian để cứu cả nhân loại, hoàn toàn đơn thương độc mã, trong khi tàu vẫn còn vô số ghế?
3. Những nhân vật phụ kém thông minh… một cách phi lý
Hệ thống nhân vật phụ của phim cũng được nhận xét là có những hành động không nhất quán. Nhân vật Hannah, con gái của Jack, được tạo dựng một hình tượng khá “thần đồng”, có thể ra tay sửa nhanh những thiết bị công nghệ cao mà cha mình tạo ra nhưng sau đó lại không biết dùng Internet để kiểm tra vị trí của Jack.
Bộ phim còn xoay quanh một “âm mưu” khá đơn giản và hầu hết các nhân vật đều là những học giả uyên thâm, chuyên gia đầu ngành nhưng hoàn toàn không nhận ra được điều này cho đến tận cuối phim. Kịch bản phim vì vậy mà bị review là vừa dễ đoán, vừa thiếu tính thuyết phục.
4. Các nhà chính trị đang làm gì?
Theo “tố cáo” của Fresh Fiction, sáu tháng sau, bất chấp tất cả thảm họa đã xảy ra và mối đe dọa kinh khủng của Geostorm đến toàn thể nhân loại, chính phủ vẫn được phép tiếp tục dự án và bắt tay vào sửa chữa hệ thống. Không một ai phản đối mối họa này.
Năm 2019, Mỹ dường như đã thống trị cả thế giới, có thể rải vệ tinh khắp nơi mà không gặp chút trở ngại nào. Và khi vệ tinh trở thành mối đe dọa với người dân, các quốc gia khác cũng không hề có động thái nào mà chỉ trông chờ vào Mỹ.
5. Rốt cuộc, bộ phim thuộc thể loại nào?
Cuối cùng, sau tất cả những hụt hẫng về nội dung, các nhà biên kịch của Geostorm còn khiến người xem hoang mang về thể loại thực sự của bộ phim. Màu sắc, âm nhạc, tình tiết trong phim sẽ khiến bạn cảm giác nhà làm phim đang quá tham lam, muốn pha trộn hành động, viễn tưởng, tâm lý gia đình và cả kinh dị. Nhiều nhà phê bình cho rằng phim không khác nào một nồi lẩu thập cẩm, và đáng tiếc đây là một nồi lẩu nhạt.
Theo VNE