GS.TS Đặng Ứng Vận cho biết, đến nay vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cách thức công nhận các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập (NCL) không vì lợi nhuận và những chính sách khuyến khích đặc biệt cho các loại trường này.
Mô hình trường ĐHNCL có pháp lý của một doanh nghiệp, được quản lý như một công ty thương mại cổ phần
Luật chưa làm rõ cơ chế sở hữu – “không vì lợi nhuận”
Trước đây, ở Việt Nam có 3 loại trường NCL: dân lập, tư thục, bán công. Nhà nước có chủ trương chuyển toàn bộ sang tư thục có lợi nhuận (có cổ đông và cổ tức). Hiện nay loại hình trường ĐH bán công và dân lập bị xoá bỏ trên văn bản, chỉ còn một loại hình trường ĐH NCL là trường ĐH tư thục.
Thực tế đã chuyển được 12/19 trường dân lập thành tư thục. Giờ xuất hiện khái niệm trường không vì lợi nhuận nhưng chỉ mới trong chủ trương mà chưa vận dụng vào thực tiễn, mô hình này được xác định tại Nghị định 141/2013/NĐ-CP. Bởi vấn đề nằm ở cả Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH và nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa làm rõ cơ chế sở hữu cũng như tính chất “không vì lợi nhuận” của các loại hình trường NCL.
GS.TS Đặng Ứng Vận cho biết, đến nay vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cách thức công nhận các cơ sở giáo dục ĐH NCL không vì lợi nhuận và những chính sách khuyến khích đặc biệt cho các loại trường này.
Cách xác định tính “không vì lợi nhuận” căn cứ theo mức lợi nhuận lợi tức của cổ đông như đưa ra ở Luật Giáo dục ĐH cũng chưa thật thoả đáng.
Hệ quả là các trường ĐH NCL ở nước ta được hình thành từ nhiều phương thức khác nhau, có mức độ hưởng lãi suất khác nhau nhưng đều nhận là trường “không vì lợi nhuận”. Vậy một vấn đề hết sức quan trọng là phải minh bạch khái niệm và cơ chế lợi nhuận trong giáo dục ĐH NCL.
Cần hiểu rõ: Đại học vì lợi nhuận – không vì lợi nhuận
GS Đặng Ứng Vận phân tích, giáo dục ĐH NCL vì lợi nhuận có chủ sở hữu là tư nhân hoặc người uỷ thác, nguồn vốn đầu tư xây dựng và hoạt động thường là của tư nhân với mục tiêu kinh tế vì lợi nhuận và cơ chế hoạt động cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo theo cơ chế thị trường. Lợi nhuận một phần được sử dụng để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục và phần phân chia cho các chủ thể góp vốn (các chủ thể đầu tư có toàn quyền quyết định).
Sự xuất hiện và phát triển các cơ sở giáo dục vì lợi nhuận tăng mạnh ở nước ta xuất phát từ rất nhiều yếu tố. Nhu cầu nhân lực chất lượng cao, trình độ cao của xã hội tăng lên, nhu cầu đào tạo lại và đào tạo thêm nghề nghiệp cũng tăng nhanh. Trong khi đó, ngân sách nhà nước không thể đáp ứng nhu cầu lớn như vậy, đồng thời mô hình và cơ chế hoạt động của hệ thống giáo dục công lập có những hạn chế nhất định.
Trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế sâu rộng, vận dụng cơ chế thị trường để phát triển giáo dục đào tạo có hiệu quả hơn, tri thức, sức lao động có trình độ cao đang trở thành hàng hoá đặc biệt mang tính chất toàn cầu. Người học thấy rõ việc đầu tư cho việc học tập mang lại lợi ích thiết thực, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển.
Các nhà kinh doanh, các chủ đầu tư cũng nhận thấy giáo dục đào tạo là một lĩnh vực kinh doanh rất có hiệu quả. Thêm vào đó, sự phát triển của công nghệ thông tin, internet cũng góp phần cho sự các phương thức đào tạo hiện đại thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục nói chung và cơ sở giáo dục vì lợi nhuận nói riêng.
Đối với giáo dục đại học ngoài công lập không vì lợi nhuận, về nguyên tắc cơ bản các cơ sở này cũng phải cân đối được thu chi và có tích luỹ để phát triển. Không vì lợi nhuận là nói về giữa mối quan hệ giữa chủ đầu tư (nguồn vốn đầu tư) và việc sử dung và phân chia lợi nhuận thu được.
Lợi nhuận thu được không chia cho những chủ thể góp vốn mà được giữ lại để đưa vào phát triển chương trình và các dịch vụ giáo dục. Tất nhiên, những cơ sở giáo dục không vì lợi nhuận vẫn có mục đích và khả năng thu lợi nhuận, thặng dư được giữ lại để đầu tư phát triển và tiếp tục cung cấp các chương trình và dịch vụ giáo dục, thặng dư đó không do cá nhân nào làm chủ mà cũng không phân chia cho các cá nhân hoặc cổ đông.
“Tóm lại, điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại hình giáo dục đào tạo trên không phải là có hoạt động theo cơ chế thị trường hay không, có thu học phí hay không, có tạo ra lợi nhuận hay không, cũng không phải đối tượng nào là chủ sở hữu, mà điểm chính là mục tiêu hoạt động, nguyên tắc sử dụng và phân chia lợi nhuận do cơ sở giáo dục tạo ra” – GS Vận nhấn mạnh.
“Sản phẩm” của trường ĐH ngoài công lập bị đối xử không công bằng
Hoạt động có theo mô hình doanh nghiệp nên không ổn định
Về tự chủ của các trường ngoài công lập, trong hơn hai thập kỷ qua, khối trường ĐH NCL của nước ta phát triển tương đối nhanh với quy mô: ở năm 1997 là 15 cơ sở; đến năm 2009 con số này là 78 cơ sở (tăng hơn 5 lần); đến hết năm 2015 là 84 cơ sở. Năm 2016, đóng góp số lượng: 28% theo tổng số trường ĐH và 14% theo tổng số sinh viên, tỷ lệ này chưa cao so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, với con số trường sở như vậy, theo ước tính của một số chuyên gia, từ năm 2000 đến nay, hàng năm trường ĐH NCL đã có thêm trên 300.000 chỗ học mới cho người học và tạo thêm hàng vạn việc làm cho người lao động.
Mô hình trường ĐHNCL có pháp lý của một doanh nghiệp, được quản lý như một công ty thương mại cổ phần, theo mục đích vì lợi nhuận thì trường cũng chịu chấp nhận rủi ro trong hoạt động kinh doanh, có thể bị phá sản, bị giải thể, cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần, tức là thay đổi chủ đầu tư.
GS Vận cho rằng, đây chính là yếu tố dẫn đến tính không ổn định của một trường tư thục. Các trường có quyền tự trị bởi những người nằm trong thành phần cổ đông và Hội đồng quản trị và cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của thị trường lao động.
Trường có nhiều cổ đông nhất là các trường ĐH Công nghệ Tp. HCM (439 người), Hoa Sen (88 người) và Công nghệ Sài Gòn (79 người). Bên cạnh đó, có trường chỉ có 1 cổ đông duy nhất và là các công ty, tập đoàn kinh tế như ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, FPT, Kinh Bắc và Quốc tế Hồng Bàng.
Hơn nữa, đối với những trường mới thành lập gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo giảng viên và cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên trẻ còn mỏng (phần lớn là giảng viên trẻ mới tốt nghiệp, ít kinh nghiệm), hầu hết là cao tuổi (là các giảng viên đã nghỉ hưu từ các trường công).
Theo số liệu kê khai năm 2016, tổng số giảng viên của các trường ĐH NCL là trên 20.500 giảng viên, trong đó 71% là giảng viên cơ hữu, số còn lại là giảng viên thỉnh giảng. Đặc biệt trường ĐH Quốc tế Bắc Hà 97 giảng viên thì số lượng giảng viên thỉnh giảng nhiều hơn giảng viên cơ hữu (48 cơ hữu và 49 thỉnh giảng). Điều này cũng là hạn chế cho việc xin mở ngành của các trường, với yêu cầu các giảng viên với trình độ tiến sĩ, thạc sĩ phải trong độ tuổi lao động. Đồng thời cũng hạn chế cho vấn đề nghiên cứu khoa học tại các trường ĐH NCL.
Học phí là nguồn thu chủ yếu
Theo thống kê của Hiệp hội các trường ĐH cao đẳng Việt Nam, đến nay có 5/60 trường thành lập đã 20 năm nhưng chưa có đất xây trường phải đi mướn, thuê. Nguồn lực tài chính của các trường còn hạn chế. Học phí là nguồn thu chủ yếu của các trường, chiếm trên 61,17% tổng thu – chi chủ yếu cho các hoạt động thường xuyên của nhà trường như trả lương cho cán bộ nhân viên, chi phí điện nước, duy trì bảo dưỡng cơ sở vật chất đã chiếm tới hơn 59%. Điều này cũng phản ánh một thực tế là hoạt động của các trường ĐH NCL chủ yếu dựa vào hoạt động đào tạo.
Trong khi đó, công tác tuyển sinh của các trường gặp khó khăn. Cụ thể như Trường ĐH Hùng Vương TPHCM không có sinh viên (hiện vừa được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh trở lại); trường ĐH Hà Hoa Tiên còn rất ít sinh viên đang theo học do đã dừng tuyển sinh; Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu chỉ có 135 sinh viên…Bên cạnh đó, vấn đề tự chủ học thuật của các giảng viên trong trường ĐH NCL còn kém hơn nhiều so với trường ĐH công lập.
Ngoài ra, vẫn còn một số hạn chế bất cập với sự phân biệt đối xử giữa trường ĐH công lập và NCL như: sự đối xử không công bằng giữa “sản phẩm” của trường ĐH công lập và trường ĐH NCL; việc ban hành các văn bản chưa kịp thời, thiếu tính kế thừa, chưa đồng bộ; thậm chí một số vấn đề còn chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh… gây trở ngại cho sự phát triển của các trường NCL.
Các trường chưa đáp ứng được nguồn lao động chất lượng cao
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2016 và 2017, tỷ lệ khoảng 26% học sinh THPT không đăng ký xét tuyển ĐH. Năm 2018, trong tổng số 925.961 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, có 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH là tăng 7,5% so với năm với hai năm trước. Điều này chứng tỏ việc đào tạo của các trường ĐH nói chung, ĐH NCL nói riêng chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo để đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao.
Việc xây dựng tốt các mô hình ĐH NCL nhằm giải quyết được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành nghề sẽ mở rộng thị phần cho các trường NCL, hướng tới gần 30% học sinh THPT chưa từng nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội học ĐH. Như vậy, dư địa cho giáo dục ĐH nói chung và giáo dục ĐH NCL nói chung thực tế là rất lớn.
Vì vậy việc xây dựng và phát triển loại hình trường ĐH NCL, đặc biệt là trường ĐH NCL không vì lợi nhuận là tất yếu, muốn được như vậy thì các trường cần: được trao quyền tự chủ đầy đủ; có môi trường bình đẳng để cạnh tranh lành mạnh giữa trường công và trường tư; được hưởng chính sách về thuê mướn đất đai làm trường; được hỗ trợ học phí, học bổng, cho vay tiền dài hạn cho sinh viên (công bằng giữa trường công và trường tư).
Đặc biệt là nhà nước cần tiếp tục khẳng định và đẩy mạnh hơn nữa xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, xây dựng các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tài trợ, miễn thuế cho phần kinh phí tài trợ và những hoạt động vinh danh, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho giáo dục ĐH NCL.
Hồng Hạnh (ghi)
Theo Dân trí
Tin mới nhất

Cô hiệu trưởng ‘xông pha ta đi lên’
20:01:42 12/09/2018
Về Hoành Bồ (Quảng Ninh) một ngày sát thềm năm học mới, trong khi đang tất bật chuẩn bị cho việc di chuyển đồ đạc để sáp nhập 2 điểm trường lẻ, cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi vẫn dành cho chúng tôi nửa buổi chiều để chia sẻ về hà...
Học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi hơn nửa tháng
19:57:52 12/09/2018
Thời gian nghỉ Tết từ ngày 28/1/2019 nhằm 23 tháng Chạp đến hết ngày 10/2 tức mồng 6 tháng Giêng. Cộng với hai ngày cuối tuần trước nghỉ Tết, thời gian thực nghỉ là 16 ngày.
Trường ĐH Quốc tế TPHCM khai giảng năm học mới
18:21:06 12/09/2018
Ngày 11/9, Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM (HCMIU) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Năm học mới, nhà trường chào đón 2.045 tân sinh viên đến từ hơn 50 tỉnh/thành trong cả nước.
Đà Nẵng: Ra mắt sân chơi nghiên cứu ứng dụng STEM & Khoa học giáo dục
18:13:48 12/09/2018
Sáng nay, (12/9), Hệ thống giáo dục Sakura–Olympia tổ chức Lễ khánh thành Trường mầm non Hoa Anh Đào, Trường Tiểu học, THCS, THPT Olympia (gọi tắt là Sakura-Olympia) và khai giảng năm học mới 2018-2019.
Những thủ thư 'biết tuốt' ở thư viện lớn bậc nhất nước Mỹ
17:37:42 12/09/2018
Đường dây nóng của Thư viện công cộng New York mở từ năm 1967, mỗi năm nhận được khoảng 30.000 cuộc gọi thắc mắc về mọi chủ đề.
Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội khuyến khích sinh viên hành động thay vì nói suông
17:26:41 12/09/2018
GS Nguyễn Văn Minh nhắn nhủ sinh viên "hãy đi tìm lời đáp cho câu hỏi nghèo khó vì đâu, hãy tìm cách để làm cho đất nước giàu có".
Cô giáo Hà Nội dạy tiếng Anh cho con từ khi mới chào đời
17:22:28 12/09/2018
Phụ huynh nên nắm bắt giai đoạn vàng để phát triển não bộ của trẻ, chứng kiến sự kỳ diệu về khả năng phát triển ngôn ngữ.
Địa phương có 100% trường tiểu học dạy Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nói gì?
15:46:44 12/09/2018
Trong chuyến công tác mới đây của Bộ GD&ĐT tại Hà Nam, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, địa phương này đã có 100% trường tiểu học dạy “hình tròn, ô vuông” theo sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Nhiều người đánh giá, nhờ chương trìn...
Chủ tịch Quốc hội: Cần phát triển, nâng cao vị thế 2 Đại học Quốc gia
15:41:12 12/09/2018
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu yêu cầu đó tại phiên thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại UB Thường vụ Quốc hội sáng 12/9. Đến thời điểm nay, mô hình hệ thống trường đại học đã đượ...
Một tháng tự học, nam sinh lớp 9 chinh phục 8.0 IELTS
15:37:26 12/09/2018
Kết quả này đã đưa Nguyễn Tử Minh, học sinh trường THCS Vinschool The Harmony (Hà Nội) trở thành 1 trong số 3% thí sinh Việt Nam đạt điểm IELTS từ 8.0 trở lên, theo thống kê của IELTS Demographic Data.
Học tiếng Anh: Cách phát âm chuẩn như người bản ngữ của "cô giáo youtube" Rachel
15:33:19 12/09/2018
Sau đây, mời bạn theo dõi cuộc phỏng vấn từ xa với Rachel để "cô giáo youtube" chia sẻ cùng các bạn học sinh ở Việt Nam những lời khuyên về cách học phát âm tiếng Anh sao cho thật chuẩn nhé!
Sóc Trăng: Sở Giáo dục kiểm tra đột xuất giảng dạy của giáo viên chỉ thông báo trước… 5 phút
15:29:08 12/09/2018
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã ký ban hành kế hoạch kiểm tra không báo trước (đột xuất) hoạt động sư phạm của giáo viên năm học 2018 - 2019.
Để con hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ hè
15:22:46 12/09/2018
Ngại đến trường là tâm lý chung của nhiều học sinh mỗi khi bước vào năm học mới. Làm thế nào để tiếp thêm động lực và giúp các em hào hứng trở lại trường học sau một kỳ nghỉ hè dài?
Chủ tịch Quốc hội: Chương trình giáo dục gì mà thực nghiệm tới… 40 năm?
15:19:29 12/09/2018
“Mổ xẻ” chuyện thời sự về sách Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại đang "gây bão" dư luận những ngày qua, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tỏ ra bất ngờ về phương pháp dạy tiếng Việt đã được thực nghiệm giảng dạy suốt… 40 nă...
Cà Mau: Một Hiệu trưởng trường Tiểu học bị đề nghị kỷ luật vì có nhiều vi phạm
15:13:55 12/09/2018
Một Hiệu trưởng trường Tiểu học ở huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) bị đề nghị kỷ luật vì có những vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và vai trò gương mẫu của đảng viên.
Cha mẹ ‘bị phạt’ nếu bắt con đến trường quá sớm
12:14:06 12/09/2018
Hiệu trưởng của một trường tiểu học ở bang Queensland của Úc nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận sau khi buộc các cha mẹ chở con đến trường quá sớm phải trả phí giữ trẻ.
Triển lãm du học Mỹ được mong đợi - AEO TOUR 2018
11:34:50 12/09/2018
Hội tụ những điều kiện tốt về môi trường sống, truyền thống học thuật xuất sắc, đa dạng ngành nghề đào tạo và nhiều học bổng hấp dẫn, du học Mỹ là một trong những lựa chọn hàng đầu của HSSV Việt Nam.
Đào tạo ĐH ngành Việt Nam học từ xa qua mạng
11:31:43 12/09/2018
Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chính thức đào tạo ngành Việt Nam học hệ từ xa (100 chỉ tiêu) từ năm 2019.
Mua sách song ngữ nhưng chỉ học phần tiếng Việt
11:28:47 12/09/2018
Nhìn lại mùa hè vừa qua, chợt chạnh lòng vì bao điều bất cập đã và đang xảy ra trong ngành giáo dục. Khi cơn bão điểm ảo ở vùng cao dần lắng xuống thì cơn sốt về sách giáo khoa (SGK) lại lan tràn khắp nơi, ở đủ các cấp học…
Cách chức hiệu trưởng sai phạm trong thu - chi tài chính
11:25:00 12/09/2018
Ngày 11.9, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.Tam Điệp (Ninh Bình), Chủ tịch UBND TP.Tam Điệp vừa ký quyết định cách chức hiệu trưởng đối với bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường mầm non Yên Sơn (xã Yên Sơn, TP.Tam Điệp) và điều...
Đề nghị đưa trí tuệ nhân tạo vào dạy ở THPT
11:20:30 12/09/2018
Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học - công nghệ của VN dự báo, trí tuệ nhân tạo (AI) là lĩnh vực sẽ bùng nổ trong tương lai. Nếu được đầu tư bài bản về nguồn nhân lực, VN có nhiều tiềm năng phát triển.
Sách giáo khoa, mua rồi để đó!
11:16:43 12/09/2018
Đầu năm học mới, phụ huynh sốt ruột vì không tìm được sách giáo khoa cho con. Nhưng có khi mua được rồi, việc sử dụng sách ở nhà trường lại rất lãng phí.
Phó thủ tướng: 'Không có chủ trương cải cách tiếng Việt'
10:23:21 12/09/2018
Việc tranh luận vừa qua chỉ là một phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học, không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt.
Bức tranh trên bảng đen của cô giáo Nhật Bản được ca ngợi
10:20:14 12/09/2018
Lấy ý tưởng từ bộ truyện tranh Nhật Bản, một giáo viên thể hiện sự ủng hộ đối với cả lớp trong ngày hội thể thao.
Kiến nghị tổ chức hội thảo đánh giá lại sách Công nghệ giáo dục
09:53:00 12/09/2018
Bộ Giáo dục nên mời các nhà ngôn ngữ đóng góp ý kiến, đưa ra quyết định nên hay không sử dụng bộ giáo trình của GS Hồ Ngọc Đại.
Quảng Nam: Học sinh vùng cao “khát” nước sạch
09:30:46 12/09/2018
Học sinh vùng đồng bào dân tộc ở huyện Nam Trà My thiếu thốn nhiều thứ, từ quần áo, sách vở, giấy bút, giầy dép… Đặc biệt, hầu hết các điểm trường ở thôn, nóc của nhiều xã vùng cao huyện Nam Trà My rất thiếu nước sạch để các em sử dụng.
TPHCM sẽ “mạnh tay” với dạy học thêm, thu chi sai quy định
09:25:45 12/09/2018
Ngành giáo dục TPHCM sẽ vào cuộc, kiểm tra đột xuất về dạy thêm học thêm và các vấn đề thu chi đầu năm học.
Gian nan hành trình gieo chữ nơi ngôi trường đặc biệt ở Hà Tĩnh
09:22:47 12/09/2018
Giáo viên phải trèo đèo, lội suốt, đi bộ nhiều cây số để vận động các em đến trường. Vận động được các em đi học đã khó, giữ chân các em ở lại theo học còn khó gấp bội. Không ít lần những giáo viên ở trường THCS và THPT Dân tộc Nội trú ...
Vụ biến động điểm sau phúc khảo: 67 thí sinh thi tuyển giáo viên bị loại khỏi danh sách dự kiến trúng tuyển
09:18:29 12/09/2018
Sau chấm thẩm định, có 67 thí sinh tham gia thi tuyển giáo viên tại Quảng Ngãi bị loại khỏi danh sách dự kiến trúng tuyển. Việc thay đổi kết quả nổi cộm nhất ở hội đồng thi các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, Lý Sơn, Đức Phổ.
Tiến sĩ Diêu Lan Phương: Để trẻ thích đọc sách cũng phải có bí quyết
19:29:04 11/09/2018
Trong rất nhiều "bí kíp" giúp trẻ thích đọc sách thì phần chọn sách cũng vô cùng quan trọng.
Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang trả lời thắc mắc về chương trình Công nghệ giáo dục
19:09:56 11/09/2018
Nhiều phụ huynh đã kéo đến Sở GD&ĐT Tiền Giang để phản đối việc dạy học theo chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, 100% học sinh học theo chương trình này đều đọc thông, v...
Hiệu trưởng trường ĐH Thành Đô: "Môi trường đại học là tự do..."
19:06:38 11/09/2018
Nhắn nhủ với các tân sinh viên trong Lễ khai giảng, Hiệu trưởng trường ĐH Thành Đô Tiến sĩ Ngô Xuân Hà chia sẻ: “Môi trường học đại học tự do, không có cảnh thầy cô theo dõi, kèm cặp nhắc nhở các em học bài, cũng không có việc điểm danh...
Tuổi trẻ và những ước mơ đáng giá
18:02:39 11/09/2018
Mang thông điệp "Đánh thức ước mơ từ những điều nhỏ bé", học bổng Colgate 2018 đã trao đi hàng trăm ngàn suất học bổng ý nghĩa, để từ đó tiếp thêm động lực và chắp cánh cho những ước mơ đẹp đẽ của trẻ em Việt.
Chương trình tập trung phần đọc, viết
17:58:17 11/09/2018
Nhiều vấn đề đặt ra về việc dạy và học tiếng Việt trong trường phổ thông, đặc biệt với học sinh tiểu học tại buổi đối thoại 'Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?' vào ngày 10.9 do Báo Thanh Niên tổ chức tại các địa chỉ than...
Lãnh đạo các sở thực hiện Tiếng Việt công nghệ giáo dục nói gì?
17:54:57 11/09/2018
Theo Bộ GD-ĐT, dựa vào nhu cầu của các địa phương, hiện nay đã có 49 tỉnh, thành sử dụng tài liệu tiếng Việt công nghệ giáo dục để dạy học.
Tuyển sinh vượt chỉ tiêu để 'rơi rụng' là vừa?
17:48:27 11/09/2018
Một số trường cao đẳng tại TP.HCM bất ngờ làm hồ sơ gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xin... thêm chỉ tiêu sau khi đã gọi vượt số lượng đăng ký trước đó, với lý do nhiều thí sinh nộp hồ sơ, tuyển vượt để 'rơi rụng' là vừa...
'Quá tham vọng khi đặt mục tiêu nói đúng, viết đúng chính tả với trẻ lớp 1'
16:58:18 11/09/2018
Giáo dục là một quá trình, việc sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ phải đi từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp.
MIT là đại học tốt nhất thế giới về cơ hội việc làm cho sinh viên
16:52:09 11/09/2018
Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã đánh bại Đại học Stanford, lần đầu xếp thứ nhất bảng xếp hạng của QS về việc làm sau tốt nghiệp.
11 đại học công lập tốt nhất nước Mỹ năm 2019
16:48:18 11/09/2018
Đại học California tại Los Angeles và Berkeley dẫn đầu bảng xếp hạng là hai trường công lập hàng đầu, theo US News & World Report.
Khoa Y Đại học Phan Châu Trinh khai giảng khóa đầu tiên
16:44:33 11/09/2018
Trường vừa tổ chức lễ khai giảng, chào mừng 32 tân sinh viên y khoa đầu tiên, niên khóa 2018-2024.
9X Việt xuất sắc tại Mỹ: “Công nghệ giáo dục trang bị cho tôi tư duy ngôn ngữ cực tốt”
16:24:36 11/09/2018
Là một người đã từng học trọn vẹn 5 năm chương trình Tiếng Việt theo phương pháp Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, du học sinh Nguyễn Siêu (tốt nghiệp xuất sắc ĐH Vassar, Mỹ) khẳng định, chương trình này tập trung phát triển cốt l...
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự Lễ khai giảng trường ĐH Thương Mại
16:20:52 11/09/2018
Sáng nay 11/9, trường ĐH Thương Mại đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019. Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới dự và phát biểu.
Phụ huynh nói gì về chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?
16:17:40 11/09/2018
Một phụ huynh đang có con học lớp 1, chương trình Công nghệ Giáo dục cho rằng tài liệu này dùng từ địa phương để học sinh phân biệt.