Giảng viên đại học phải giảng dạy với tư cách nhà khoa học, không chỉ biểu hiện ở bằng cấp, học vị, học hàm mà phải là người thực sự nghiên cứu, có công trình nghiên cứu ở lĩnh vực chuyên sâu mà mình giảng dạy.
Đây là nội dung phần cuối trong bài viết “Giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và Hội nhập quốc tế – Những luận đề về triết lý giáo dục đại học” của GS. Hoàng Chí Bảo, Hội đồng Lý luận Trung ương.
Phần 1 bài viết xem tại đây: GS Hoàng Chí Bảo: Những độc tố làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục Việt Nam
Phần 2 bài viết xem tại đây: GS Hoàng Chí Bảo: Muốn nâng chất lượng giáo dục, phải có “tinh thần đại học”

GS Hoàng Chí Bảo
Dân trí, xin giới thiệu phần cuối (Luận đề 5) của bài viết.
Giảng viên bị hút hết thời gian và sức lực vào giảng dạy
Đại học là nơi thể hiện rõ rệt và sâu sắc nhất sự kết hợp hữu cơ giữa giáo dục – đào tạo với khoa học – công nghệ. Trong giáo dục – đào tạo có khoa học – công nghệ, trong khoa học – công nghệ có giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển giáo dục – đào tạo.
Với đại học, chất lượng đào tạo được quyết định một phần lớn từ chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên. Với đại học, nghiên cứu khoa học không chỉ nhằm phục vụ trực tiếp cho đào tạo mà còn nhằm phát triển tiềm lực khoa học quốc gia, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế.
Uy tín và ảnh hưởng của đại học, nhất là những trường đại học danh tiếng (mà để có những đại học danh tiếng trong cộng đồng đại học quốc tế, giáo dục đại học Việt Nam còn phải phấn đấu lâu dài) là ở sản phẩm đào tạo ra đồng thời là ở thành tựu nghiên cứu khoa học, phát minh, sáng chế, các công trình, các tên tuổi khoa học tạo nên diện mạo và thương hiệu đại học.
Nếu đầu tư cho giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ đúng với quan niệm là “quốc sách hàng đầu” mà Đảng đã xác định trong Nghị quyết thì việc đầu tư nguồn lực tài chính cho phát triển đại học phải bảo đảm thỏa đáng kinh phí cho nghiên cứu khoa học của trường đại học, thông qua huy động các nguồn lực. Vấn đề tài chính đại học, tự chủ đại học, quản trị đại học cũng như các mô hình liên kết đại học – viện nghiên cứu – doanh nghiệp sẽ đóng vai trò những điều kiện, những xúc tác thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong hệ thống đại học.
Vấn đề là ở chỗ, để gắn liền giáo dục – đào tạo với khoa học – công nghệ đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ giảng viên đại học, đội ngũ các nhà lãnh đạo, quản lý đại học ngang tầm với yêu cầu thực hiện sứ mệnh giáo dục đại học đặt ra.
Giảng viên đại học phải giảng dạy với tư cách nhà khoa học, không chỉ biểu hiện ở bằng cấp, học vị, học hàm mà phải là người thực sự nghiên cứu, có công trình nghiên cứu ở lĩnh vực chuyên sâu mà mình giảng dạy.
Yêu cầu đào tạo đại học, nhất là đào tạo sau đại học và trên đại học đòi hỏi giảng viên phải có tư chất khoa học, có trình độ và kinh nghiệm nghiên cứu. Có như vậy mới có thể giúp cho sinh viên nảy nở tình yêu đối với khoa học, mới kích thích và phát triển ở họ tính chủ động và năng lực tư duy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.
Giảng viên đại học phải là nhà khoa học thực sự để đứng trên bục giảng với tư cách là người thầy thực thụ, thực sự là “thầy dạy” chứ không phải “thợ dạy” như chúng ta thấy trong thực tế hiện nay, trong đội ngũ giảng viên đại học của chúng ta. Nó phản ánh tình trạng tách rời giữa giảng dạy với nghiên cứu khoa học của người giảng viên do trình độ nghiên cứu hạn chế của họ và cũng do thiếu động lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong trường đại học từ những hạn chế, bất cập trong quản lý, trong chính sách, trong phương thức phân bổ nguồn lực tài chính (kinh phí) cho hoạt động nghiên cứu.
Tình trạng giảng viên bị hút hết thời gian và sức lực vào giảng dạy (cả tập trung và tại chức), làm cho họ không còn thời gian và điều kiện cho nghiên cứu khoa học đang là phổ biến. Đây là tình huống có vấn đề của đại học, xa rời tinh thần đại học mà cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm giảm sút chất lượng đào tạo đại học.

Chất lượng giáo dục – đào tạo đại học được quyết định một phần lớn và chủ yếu từ chất lượng đội ngũ giảng viên
Người thầy xuất sắc là biết truyền cảm hứng
Có một danh ngôn sư phạm, nói rằng, “người thầy trung bình chỉ dạy như sách giáo khoa, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất sắc (xuất chúng, lỗi lạc) là người biết truyền cảm hứng”.
Tinh thần đại học đòi hỏi, người giảng viên đại học với tư cách nhà khoa học cần phải đem vào trong mỗi bài giảng của mình những tư tưởng khoa học, giúp cho sinh viên nhận ra trong mỗi bài giảng của thầy những ý tưởng sáng tạo, những cái mới trong phương pháp tiếp cận, phương pháp nghiên cứu và phương pháp trình bày kết quả nghiên cứu.
Đó không chỉ là truyền thông tin về tri thức khoa học mà còn là truyền cảm hứng về trí tuệ, cả niềm say mê học thuật, phương pháp và phong cách, tư tưởng và đạo đức trong lao động khoa học, trong đời sống tinh thần mà qua đó người thầy tác động tới sinh viên, ảnh hưởng tới sự phát triển và hoàn thiện nhân cách của họ.
Lịch sử giáo dục đại học đã cho thấy, có không ít những nhà khoa học lớn, những người thầy mẫu mực mà cuộc đời, và sự nghiệp của họ đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong biết bao thế hệ học trò, đã có ảnh hưởng quan trọng tới sự vào đời, lập thân, lập nghiệp của các thế hệ thanh niên do họ đào tạo.
Chất lượng giáo dục – đào tạo đại học được quyết định một phần lớn và chủ yếu từ chất lượng đội ngũ giảng viên. Chất lượng dạy học là cốt lõi của chất lượng giáo dục. Hoạt động dạy học trực tiếp diễn ra trên giảng đường. Hoạt động giáo dục rộng lớn hơn về nội dung, đa dạng hơn về phương pháp, bao quát nhiều hơn các mối quan hệ, chứ không chỉ có quan hệ Thầy – Trò, diễn ra trong và ngoài nhà trường, gắn với xã hội và cộng đồng, làm nên sự phong phú của đời sống đại học.
Chất lượng giáo dục đại học lấy chất lượng dạy học làm tiêu điểm đồng thời chú trọng đến tác dụng và hiệu quả của mọi hoạt động có tính giáo dục trong đời sống đại học để thúc đẩy chất lượng dạy học và phục vụ chất lượng đào tạo mà sản phẩm chính là con người – người sinh viên, từ khi vào trường đến khi tốt nghiệp.
Nhân vật chủ thể tổ chức và điều hành mọi hoạt động này chính là nhà quản lý tại các cơ sở đào tạo đại học (nhà trường, học viện). Ở cấp độ rộng lớn, cả hệ thống đại học và ngành giáo dục – đào tạo, đó là đội ngũ các nhà quản lý giáo dục làm chức năng quản lý nhà nước như đã nói ở phần đầu, trách nhiệm cao nhất là Đảng và Nhà nước, trách nhiệm trực tiếp là ngành giáo dục – đào tạo.
Ở đây, xét trong phạm vi một nhà trường đại học và theo tinh thần đại học thì Hiệu trưởng – người đứng đầu thực hiện trọng trách lãnh đạo, quản lý sẽ thể hiện mình với tư cách nhà quản lý thông qua tư cách nhà giáo, nhà khoa học. Quyền uy quản lý được xác lập và bảo đảm không chỉ về mặt pháp lý, theo luật giáo dục đại học, theo điều lệ đại học mà sâu xa, thực chất là ở trình độ khoa học, uy tín chuyên môn, uy tín đạo đức và năng lực quản lý, điều hành với phong cách dân chủ, sáng tạo, đổi mới, với bản lĩnh khoa học và sự tinh tế trong ứng xử, trong văn hóa ứng xử của nhà quản lý giáo dục đại học.
Tập thể lãnh đạo, quản lý trường đại học mà Hiệu trưởng là người đứng đầu phải quan tâm tới sự phát triển của trường với nội dung toàn diện, không chỉ tiềm lực khoa học, thương hiệu đào tạo mà còn là chất lượng giáo dục tư tưởng chính trị, đạo dức, nhân cách cho sinh viên mà đạo đức, nhân cách của giảng viên phải thực sự là tấm gương cho sinh viên noi theo. Nhà quản lý giáo dục đại học phải biết quy tụ lực lượng, phát hiện nhân tài, biết quý trọng tài năng, biết dùng người, tạo ra môi trường làm việc thực sự dân chủ, đoàn kết, đồng thuận, hợp tác, cộng đồng trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”.
Đó là những điểm căn bản để tạo ra nội lực phát triển đại học, thể hiện tinh thần đại học và triết lý phát triển giáo dục đại học.
Sự đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và giáo dục đại học đòi hỏi sự thống nhất, đồng bộ từ nhận thức đến hành động của toàn xã hội, trong đó nỗ lực và chủ động, sáng tạo của đội ngũ giảng viên đại học, đội ngũ các nhà quản lý giáo dục đại học là một nhân tố quan trọng.
GS Hoàng Chí Bảo đưa ra 5 khuyến nghị:
Thứ nhất, xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đại học; Đội ngũ giảng viên đại học phải được đào tạo và bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy đại học. Đây là vấn đề chưa được chú trọng giải quyết đúng mức từ bấy lâu nay. Đây cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm trong nghiên cứu lý luận giáo dục, lý luận dạy học ở Việt Nam trước yêu cầu hội nhập và hiện đại hóa.
Thứ hai, trở lại, tái lập lại Trường Đại học Tổng hợp và phải đặc biệt coi trọng vị trí, vị thế của nó trong hệ thống giáo dục đại học nước ta. Không có nước nào coi trọng khoa học và nghiên cứu khoa học cơ bản, coi trọng đào tạo các trí thức khoa học sáng tạo, các tài năng bác học mà lại không chú trọng phát huy vai trò, truyền thống của Đại học Tổng hợp.
Thứ ba, sớm tổng kết, đánh giá việc lấy kết quả tốt nghiệp phổ thông trung học để xét tuyển đại học như những năm vừa qua và cần thiết phải tổ chức thi tuyển vào đại học chứ không xét tuyển.
Thứ tư, phải chú trọng giáo dục lý tưởng chính trị, lý tưởng khoa học, lý tưởng nghề nghiệp thông qua giáo dục các môn khoa học lý luận về chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trở lại đúng là các môn khoa học, với đối tượng và phương pháp của từng môn, đảm bảo tính chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa của giảng viên trong lĩnh vực khoa học này trong các trường đại học.
Thứ năm, Đảng và Nhà nước với vị trí, vai trò lãnh đạo, quản lý, chịu trách nhiệm cao nhất trước xã hội và nhân dân về chất lượng giáo dục – đào tạo, cần phải lãnh đạo, chỉ đạo sao cho tư tưởng “quốc sách hàng đầu” trở thành hiện thực, bằng cách cụ thể hóa qua chính sách và giải pháp, qua thể chế và cơ chế, tạo động lực và nguồn lưc cũng như các điều kiện để tạo ra đột phá trong chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục đại học
Đan Tơn đã từng nói: “Sau thực phẩm, giáo dục – đào tạo là thức ăn tinh thần hàng đầu của mỗi dân tộc. Trong thế giới toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, cạnh tranh quyết liệt giữa các nước là cạnh tranh về chất lượng giáo dục – đào tạo, đặc biệt chất lượng giáo dục đại học.
Giáo dục – đào tạo, đặc biệt là giáo dục – đào tạo đại học, tùy thuộc vào chất lượng của nó như thế nào, nó sẽ quyết định thành hay bại, thắng hay thua của quốc gia – dân tộc trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với các nước khác trên phạm vi quốc tế.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) đang mở ra thời cơ, thuận lợi mới cần phải tận dụng đồng thời cũng có không ít những thách thức nghiệt ngã cần phải vượt qua đối với công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, hiện đại hóa đất nước.
Chấn hưng giáo dục, nhất là nâng cao chất lượng giáo dục đại học ngày càng trở nên cấp thiết, bức xúc trên con đường phát triển bền vững của nước ta.
Đảng và Nhà nước đã chỉ dẫn một tư tưởng lớn, coi giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ là quốc sách hàng đầu. Giờ là lúc phải chuyển tư tưởng thành hành động, sao cho “quốc sách hàng đầu” được cụ thể hóa bằng luật pháp, bằng nguồn lực đầu tư theo chiều sâu cho giáo dục – đào tạo bằng các chính sách và giải pháp, nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Và, chất lượng giáo dục đại học sẽ góp phần xứng đáng vào phát triển bền vững ở nước ta./.
Hoàng Chí Bảo – Hội đồng Lý luận Trung ương
Theo Dân trí
Tin mới nhất
Quảng Nam: Khi thầy cô vùng cao kiêm thợ cắt tóc, gội đầu cho học sinh
14:11:22 23/09/2018
Bước vào khai giảng năm học mới, thầy cô vùng cao huyện Phước Sơn (Quảng Nam) tổ chức cắt tóc, gội đầu, tắm giặt, kêu gọi đóng góp sách vở, quần áo, chăm lo bữa ăn cho học sinh… Đó là những công việc không tên, thầm lặng của những thầy ...
Đắk Nông: Nhiều trường công chủ trương xã hội hóa hợp đồng giáo viên
14:07:55 23/09/2018
Nhiều năm liền lâm vào cảnh thiếu giáo viên các bậc học từ mầm non đến THCS, nhiều trường mầm non tại TX.Gia Nghĩa - Đắk Nông đã chủ trương hợp đồng với các giáo viên bằng nguồn xã hội hóa. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của đa ...
Khánh Hòa: Nghị lực đến trường của nam sinh "tí hon" 18 tuổi, nặng 20kg
14:04:26 23/09/2018
Nhiều người không khỏi xúc động trước nghị lực trong 9 năm qua của em Trương Hoàng Thiện, học sinh lớp 9/2 trường THCS Bùi Thị Xuân (TP Nha Trang, Khánh Hòa) dù em bị khuyết tật, bệnh xương thủy tinh bẩm sinh.
Hàng trăm sinh viên Sài Gòn mang trung thu ấm áp đến trẻ em vùng xa
13:57:18 23/09/2018
Hàng loạt sinh viên của nhiều trường ĐH tại TPHCM đã chuẩn bị các kế hoạch tổ chức làm lồng đèn và bánh trung thu cũng như nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa có Tết Trung thu ấm áp...
Trung thu ấm áp với học sinh vùng lũ Mường Lát
13:53:01 23/09/2018
Nhiều ngày sau cơn lũ lịch sử quét qua, trường lớp bị tàn phá vẫn chưa kịp khắc phục, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo vẫn dành hết tình cảm để chuẩn bị cho các em học sinh một mùa trung thu ấm áp...
Học toán và giỏi toán
10:29:43 23/09/2018
Có nên học toán không là câu hỏi chắc chắn khiến nhiều người tròn mắt. Mà không tin cũng phải tin khi một số trường tài chính, ngân hàng đang toan tính bỏ hẳn toán cao cấp?!
GS Hồ Ngọc Đại: Tôi từng kiến nghị cần tặng sách giáo khoa, phát miễn phí cho học sinh lớp 1
10:25:25 23/09/2018
GS Hồ Ngọc Đại quan niệm, lớp 1 là lớp rất quan trọng. Nhà nước, nhân dân cần có quà cho trẻ lớp 1 để các em có sách mới, quần áo mới. Ông từng kiến nghị cần tặng sách giáo khoa , phát miễn phí cho trẻ lớp 1, coi đó là món quà đầu tiên ...
Nữ thủ khoa ngành Luật Trường đại học An Giang với những nỗ lực bứt phá
08:49:22 23/09/2018
Thủ khoa đầu vào của Trường đại học An Giang là một trong “những trái ngọt” mà Ngọc Minh gặt hái được sau khoảng thời gian “nỗ lực bứt phá”.
Thông tư 16 đã tác động mạnh đến lạm thu, từ nay muốn "ăn" cũng khó
08:40:47 23/09/2018
Việc ra đời Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT nhằm tránh cho các cơ sở giáo dục lợi dụng hoạt động tài trợ để thu tiền phụ huynh học sinh dưới dạng ép buộc, cào bằng.
Lớp học miễn phí giữa lòng hồ thủy điện của sư thầy
06:44:20 23/09/2018
Mùa mưa, nước lòng hồ thủy điện Trị An dâng cao, cỏ cây bên bờ chết úng nên dân gọi mùa nước "thúi". Đường ngập, bè nổi trên hồ nên việc học hành cũng chòng chành theo con sóng.
Đào tạo nguồn nhân lực gắn với các chương trình đột phá của TPHCM
06:35:46 23/09/2018
Sáng 22-9, Học viện Cán bộ TPHCM đã khai giảng năm học mới 2018 - 2019 và trao học bổng tặng các sinh viên vượt khó, có thành tích xuất sắc trong học tập.
Bài 1: Xóa độc quyền sách giáo khoa
06:29:05 23/09/2018
LTS: Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK) phổ thông ra đời với mục tiêu khắc phục những bất cập của giáo dục phổ thông hiện tại.
Bộ bí kíp giúp bạn học nhanh và nhớ sâu bất cứ thứ gì mà ai cũng nên biết
20:46:20 22/09/2018
Mỗi kì thi đến, bạn phải thức xuyên đêm học bài với một chồng sách vở và chi chít giấy nhớ. Đã đến lúc tạm biệt những mệt mỏi đó với các bí kíp ghi nhớ siêu hiệu quả sau đây.
NXB Giáo dục trả lời về nghi vấn lợi ích nhóm khi làm sách giáo khoa
18:54:51 22/09/2018
Tổng giám đốc Hoàng Lê Bách khẳng định làm sách giáo khoa là nhiệm vụ chính trị, không mang lại lợi nhuận mà còn "bị lỗ 40 tỷ mỗi năm".
Nữ hiệu trưởng đại học Mỹ gây ấn tượng khi nói sáu thứ tiếng
18:47:10 22/09/2018
Khả năng ngôn ngữ và vốn hiểu biết phong phú của tiến sĩ Astrid Tuminez được thể hiện trong video chào đón sinh viên.
Một phần năm giáo viên Mỹ phải làm nghề tay trái để kiếm sống
18:35:32 22/09/2018
Mức lương nghề giáo thấp buộc nhiều người xin làm thêm ở cửa hàng quần áo, đồ ăn nhanh ngoài giờ giảng.
Học tiếng Nhật: Tự tin giới thiệu bản thân chỉ sau hai phút
18:15:13 22/09/2018
Khi giao tiếp với một người Nhật Bản, làm sao để họ quan tâm và đồng ý kết bạn lâu dài? Hãy bắt đầu từ những bước đơn giản đầu tiên - học cách giới thiệu bản thân thật thông minh nhé!
Tiếng Anh trẻ em: Cách diễn đạt cảm xúc cực dễ hiểu
18:04:49 22/09/2018
Video bài học dưới đây cung cấp 5 từ vựng chủ đề cảm xúc kèm cấu trúc đơn giản giúp bố mẹ dạy con học tiếng Anh, đồng thời hiểu hơn về thiên hướng cảm xúc của con để từng bước giúp con phát triển.
Sách giáo khoa không thiết kế để học sinh viết vào sách?
17:56:52 22/09/2018
Giải thích về việc “SGK chỉ sử dụng được một lần”, ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định: “SGK không thiết kế để học sinh viết vào sách".
Người thầy đáng kính đã ra đi...
17:48:07 22/09/2018
Ngày 21/9, thầy giáo Huỳnh Văn Thế - Mang Thít, Vĩnh Long, được bệnh viện trả về gia đình với hy vọng có thể nhìn con gái lần cuối. Rồi học trò báo tin: Thầy đi rồi! Nhiều người không dám tin, bởi chỉ cách đây vài hôm thôi, giữa chiến đ...
400 suất học bổng cho học sinh giỏi vượt khó Hà Tĩnh
12:36:31 22/09/2018
GD&TĐ - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa tổ chức tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.
Hà Tĩnh đạt 4 giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc
12:30:53 22/09/2018
Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vừa công bố kết quả cuộc thi lần thứ 14 năm 2018, trong đó Hà Tĩnh có 4 giải pháp đạt giải, gồm 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.
NXB Giáo dục liên tục bù lỗ hàng chục tỉ để in SGK?
12:14:20 22/09/2018
Doanh thu từ SGK mỗi năm lên đến hàng nghìn tỉ nhưng NXB Giáo dục Việt Nam nói mỗi năm phải bù lỗ trên dưới 40 tỉ.
Lãnh đạo NXB Giáo dục: "Chúng tôi không muốn độc quyền, làm sách giáo khoa là nhiệm vụ chính trị"
12:08:16 22/09/2018
Những vấn đề "độc quyền", "tận thu", "SGK dùng một lần", "lãng phí nghìn tỉ"... đến khoản lỗ 40 tỉ đồng mỗi năm vì làm SGK được ông Nguyễn Đức Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục trao đổi chi tiết với PV báo Lao Động.
Quảng Ngãi: Nam sinh lớp 12 được tuyên dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý”
09:03:29 22/09/2018
Em Nguyễn Tấn Trãi (lớp 12C5, trường THPT số 1 Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) là học sinh duy nhất trong số 25 cá nhân vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen "Những tấm gương bình dị mà cao quý". Đây là phần thưởng xứng đáng cho cậu...
Cô gái Thái Nguyên giành học bổng trăm triệu đồng của Chính phủ Canada
09:00:16 22/09/2018
Lương Thị Hà Trang (sinh năm 1996) đến từ Thái Nguyên mới đây nhận được học bổng toàn phần SEED (Scholarship and Educational Exchanges for Development) trị giá $9.000 CAN (tương đương 159 triệu đồng) trong chương trình trao đổi sinh viê...
Mỗi năm lỗ hơn 40 tỷ đồng tiền in sách giáo khoa?
08:54:55 22/09/2018
Ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, 3 năm trở lại đây, mỗi năm NXB lỗ hơn 40 tỷ đồng tiền in sách giáo khoa.
Vụ GV tố bị hiệu trưởng xúc phạm vì không phá thai: Sẽ kỷ luật hiệu trưởng về sai phạm quản lý
08:51:18 22/09/2018
UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đã thành lập Hội đồng xét kỷ luật bà Phan Thị Hậu - Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai. Đây là Hiệu trưởng liên quan đến đoạn ghi âm xúc phạm giáo viên vì không phá thai con thứ ba và bị giáo viên t...
Sách giáo khoa sẽ được thiết kế lại để sử dụng lâu dài
17:25:35 21/09/2018
Quan điểm của Bộ Giáo dục là sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể dùng lại khi cần thiết, tránh lãng phí.
Thành lập trường liên cấp Thực nghiệm Khoa học giáo dục
14:11:24 21/09/2018
Trường tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục là cơ sở công lập, cơ quan chủ quản là Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Những gợi ý giúp trẻ trở thành người thích đọc sách
14:07:11 21/09/2018
Sẽ là sai lầm nếu bạn không đọc sách cho con hoặc cùng con ngay cả khi chúng đã học được cách đọc độc lập.
Từ điển Oxford nhờ thanh thiếu niên giải thích tiếng lóng hiện đại
14:04:02 21/09/2018
Những từ lóng phổ biến trong giới trẻ hiện nay là thách thức lớn đối với biên tập viên từ điển tiếng Anh Oxford.
Bộ Giáo dục lên tiếng về việc sử dụng sách giáo khoa chỉ dùng được một lần
13:44:44 21/09/2018
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng: "Sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội".
Bạn đọc viết: “Mẹ ơi, con không muốn đi học, lớp đông các bạn quá!”
13:39:56 21/09/2018
Đến trước cửa lớp, con gái tôi thỏ thẻ trong nước mắt: “Mẹ ơi, con không muốn đi học, lớp đông các bạn quá!”. Câu nói của con như thức tỉnh tôi, tôi nhìn vào lớp học, lố nhố, đông đúc bao nhiêu là bạn nhỏ cùng độ tuổi lên ba như con gái...
Phát biểu khai giảng ý nghĩa của Hiệu trưởng ĐH Lâm Nghiệp: "Đừng trách cha mẹ nghèo"
13:28:36 21/09/2018
“Đừng trách cha mẹ mình nghèo, nếu tương lai của chính mình nghèo khó mới là điều đáng trách…”, GS.TS. Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng trường ĐH Lâm Nghiệp đã có bài phát biểu Lễ khai giảng với nhiều nhắn nhủ sâu sắc tới các tân sinh viên.
Có cần nhiều bộ sách giáo khoa
09:14:28 21/09/2018
Theo PGS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, việc biên soạn sách giáo khoa (SGK) cần phải có đội ngũ nắm được tâm lý học sinh và không cần quá nhiều bộ SGK mà nên tập trung vào chất lượng.
Không nên nuông chiều, hay áp đặt con cái
09:10:46 21/09/2018
Vấn đề nuông chiều, áp đặt con cái đi đến hư hỏng, lụy phiền không có gì mới, nhưng nó luôn là vấn đề thời sự. Bởi nó luôn diễn ra hằng ngày và chưa bao giờ có hồi kết, khiến cho bậc làm cha làm mẹ phải đau đầu.
Chống lãng phí sách giáo khoa ở Nhật Bản và bài học cho Việt Nam
09:06:12 21/09/2018
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.