Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

GS. Hoàng Chí Bảo: Những độc tố làm ảnh hưởng môi trường giáo dục Việt Nam

GS Hoàng Chí Bảo cho rằng, những độc tố làm ô nhiễm môi trường xã hội, môi trường giáo dục là từ tham nhũng, chủ nghĩa cá nhân cực đoan, vụ lợi, tôn thờ giá trị vật chất, xem nhẹ giá trị tinh thần, đạo đức xã hội suy đồi đến mức thái độ và lối sống vô cảm, vô trách nhiệm…

GS. Hoàng Chí Bảo, Hội đồng Lý luận Trung ương đã có bài phân tích sâu sắc về “Giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và Hội nhập quốc tế – Những luận đề về triết lý giáo dục đại học”.

GS. Hoàng Chí Bảo: Những độc tố làm ảnh hưởng môi trường giáo dục Việt Nam - Hình 1

GS Hoàng Chí Bảo

Đổi mới giáo dục phải đồng bộ với đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị, đổi mới xã hội

Nước ta đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân đồng thời chủ động và tích cực hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước.

Đảng ta đã nêu rõ sự cần thiết, bức xúc phải vượt qua “các điểm nghẽn” của phát triển, trong đó có điểm nghẽn về chất lượng thấp của nguồn nhân lực. Đột phá tương ứng để vượt qua điểm nghẽn này đòi hỏi phải nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo mà chất lượng giáo dục đại học có vai trò quyết định trực tiếp. Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân phải được thực hiện đồng bộ và nhất quán.

Đồng bộ theo nghĩa nào và nhất quán theo mục tiêu nào? Đó là câu hỏi đầu tiên đặt ra và phải tìm câu trả lời đúng, thấm nhuần quan điểm thực tiễn, đổi mới và phát triển đối với lãnh đạo, quản lý, từ tư duy lý luận phản ánh tầm nhìn chiến lược đến xác lập thể chế, hoạch định chính sách, bố trí nguồn lực và xây dựng môi trường cùng các điều kiện thực hiện, thể hiện chương trình hành động.

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo phải đồng bộ với đổi mới kinh tế, đổi mới chính trị, đổi mới xã hội và quản lý xã hội ở nước ta; không chỉ đồng bộ giữa các lĩnh vực, loại hình như đã nêu trên mà còn là gắn kết chúng trong tính hệ thống – chỉnh thể, tác động, chi phối và chế ước lẫn nhau, giữa chúng không có sự tách rời, biệt lập nào.

Mọi động thái đổi mới giáo dục không thể không tính đến tác động chi phối của tiềm lực kinh tế quốc gia, tức là nguồn lực vật chất cho giáo dục đổi mới và đến lượt nó, kết quả, sản phẩm do đổi mới giáo dục đem lại phải phục vụ trực tiếp cho kinh tế tăng trưởng và phát triển.

Giáo dục – đào tạo còn đặc biệt chịu sự chi phối, định hướng của chính trị, đó là quan điểm, tư tưởng, Cương lĩnh, Nghị quyết của Đảng lãnh đạo, cầm quyền, là thể chế, chính sách, luật pháp của Nhà nước quản lý.

Giáo dục, đặcbiệt là giáo dục đại học phục vụ trực tiếp cho chính trị bằng sức mạnh của khoa học, nhân lực khoa học, tinh thần dân chủ, năng lực phản biện và dự báo, sức đẩy của tiềm năng sáng tạo.

Giáo dục và nhà trường, ở mọi cấp học, ngành học, từ mầm non đến phổ thông và đại học, từ hệ thống công lập đến ngoài công lập, từ chính quy – tập trung đến tại chức, từ thầy giáo, nhà quản lý giáo dục đến học sinh… tồn tại và hoạt động ở trong xã hội chứ không phải là những ốc đảo, biệt lập.

Một mình ngành giáo dục không thể giải quyết được bài toán “trì trệ, tụt hậu”

Giáo dục và nhà trường cùng với lực lượng đông đảo thầy và trò đều chịu tác động, ảnh hưởng từ xã hội, cả xã hội theo nghĩa rộng (là toàn bộ cấu trúc tổ chức và hoạt động của đời sống xã hội bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, môi trường với tất cả những thể chế, luật pháp, chính sách, phong tục, tập quán, truyền thống và thực tại) lẫn nghĩa hẹp (cơ cấu xã hội, chính sách xã hội, quan hệ xã hội giữa người và người và các vấn đề của quản lý xã hội, cả trong điều kiện, môi trường bình thường lẫn những tình huống không bình thường).

Tác động, ảnh hưởng của xã hội vào giáo dục là vô cùng phức tạp, đa chiều, từ những thuận lợi tạo xung lực cho phát triển giáo dục tích cực, lành mạnh đến những khó khăn, những mâu thuẫn, nghịch lý dẫn tới những lực cản làm cho giáo dục hoặc trì trệ, chậm phát triển, tụt hậu, lạc hậu, nhất là so với quốc tế hoặc chệch hướng phát triển, suy thoái, khủng hoảng.

Có thể nói, dù nội tại giáo dục có nỗ lực tự đổi mới như thế nào nhưng một mình giáo dục không thể giải quyết được câu chuyện hay bài toán giáo dục đặt ra. Đây là vấn đề của cả dân tộc, của cả xã hội, của toàn Đảng toàn dân, từng người, từng gia đình đến cả nước… ai ai cũng có quan hệ mật thiết, tất yếu với giáo dục.

Bầu khí quyển chính trị, tinh thần, đạo đức, văn hóa cũng như thực lực kinh tế của xã hội đều ảnh hưởng đến trạng thái sức khỏe, xu hướng, triển vọng của giáo dục. Trách nhiệm cao nhất thuộc về Đảng và Nhà nước. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về ngành giáo dục.

Giáo dục và nhà trường, những người làm giáo dục và các đối tượng thụ hưởng giáo dục có vai trò góp phần vào nỗ lực chung để lành mạnh hóa xã hội, để tạo lập một môi trường đạo đức, văn hóa cho giáo dục phát triển theo định hướng Nhân văn – Dân chủ – Khoa học nhưng giáo dục vẫn luôn luôn bị ràng buộc và chế ước từ xã hội. Đó là cả một phức hợp và lẽ đương nhiên là rất phức tạp, nhất là một xã hội đang quá độ, chuyển động trong đổi mới và hội nhập như xã hội Việt Nam hiện nay.

Đổi mới giáo dục không nóng vội, chủ quan, duy ý chí

Đổi mới giáo dục không thể chậm trễ nhưng lại không thể nóng vội, chủ quan, duy ý chí. Xã hội đòi hỏi rất cao, đặt nhiều kỳ vọng ở giáo dục nhưng lại không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giáo dục, kể cả những tình huống giáo dục xa lạ với bản chất đích thực của nó, những suy đồi và tha hóa có tính phản giáo dục (cũng là phản văn hóa, phản phát triển) đang diễn ra, ở đó có giáo dục đại học.

Giáo dục không thể không bị tập nhiễm từ những mặt trái, tiêu cực và hệ lụy của xã hội thâm nhập vào: từ thể chế quan liêu, tham nhũng đã trở thành quốc nạn, chủ nghĩa cá nhân cực đoan, vụ lợi, vị kỷ, tôn thờ giá trị vật chất, tiền bạc, xem nhẹ giá trị tinh thần, đạo đức xã hội suy đồi đến mức thái độ và lối sống vô cảm, vô trách nhiệm không còn là cá biệt… Đó là những độc tố làm ô nhiễm môi trường xã hội, môi trường giáo dục.

Giáo dục cần đạt đến những chuẩn mực, những giá trị đích thực nhưng không nên và không thể lý tưởng hóa giáo dục một khi môi trường vật chất và tinh thần để chấn hưng giáo dục chưa được cải biến mạnh mẽ, đồng bộ từ nỗ lực và đồng thuận của cả xã hội chứ không chỉ bản thân ngành giáo dục.

Tư tưởng sâu sắc và cao quý của Mác về quan hệ giữa hoàn cảnh với con người hoàn toàn có thể mở rộng ra để hiểu quan hệ giữa môi trường xã hội với giáo dục. Con người là sản phẩm của hoàn cảnh, hoàn cảnh tạo ra con người trong chừng mực mà con người “sáng tạo lại” hoàn cảnh, cho nên phải làm cho hoàn cảnh ngày càng có tính người (nhân tính) nhiều hơn.

Sự phong phú của mỗi cá nhân tùy thuộc vào sự phong phú của những mối liên hệ hiện thực giữa nó với những cá nhân khác. Nhân cách của mỗi người (cá nhân – cá thể) là một quan hệ liên nhân cách.

Sinh viên phải được giác ngộ lý tưởng nghề nghiệp

Tính đồng bộ trong đổi mới giáo dục không chỉ đặt trong mối liên hệ giữa giáo dục với các lĩnh vực của đời sống xã hội mà còn phải được nhìn nhận từ bên trong của cấu trúc hệ thống giáo dục. Đó là:

- Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học không thể tách rời, không thể không liên quan đến giáo dục phổ thông, nhất là phổ thông trung học, đó là “đầu vào” của giáo dục đại học, nói rộng hơn là phải chăm lo tới toàn bộ nền tảng, cơ sở của giáo dục đại học với tính cách là giáo dục bậc cao, giáo dục đào tạo chuyên gia (nhà chuyên môn, người có nghề và thạo nghề), hình thành đội ngũ trí thức tương lai.

Những trẻ nhỏ mầm non không được nuôi dạy chu đáo, những học sinh tiểu học không được rèn luyện cẩn thận về đạo đức, những học sinh trung học không được huấn luyện vững chãi về các kiến thức và kỹ năng cơ bản… như một sự chuẩn bị tốt để trở thành sinh viên đại họcthì làm sao có thể có đủ tiền đề cho chất lượng đại học.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học không chỉ đổi mới đồng bộ trong cả hệ thống cấp học, ngành học mà còn phải đổi mới đồng bộ các mắt khâu tạo nên tổ chức và hoạt độngcủa đời sống đại học từ mô hình thiết chế (trường đại học), nội dung giáo dục – đào tạo bậc đại học, phương pháp dạy và học, cái cốt lõi của phương pháp giáo dục đại học, chủ thể dạy và giáo dục (các giảng viên đại học), chủ thể học và tự giáo dục (sinh viên), chủ thể quản lý, quản trị đại học.

Thiết kế chương trình, giáo trình tài liệu phục vụ dạy – học và các vấn đề khác thuộc về nguồn lực cho phát triển đại học, bộ công cụ có tính chuẩn mực khoa học và pháp lý để đánh giá chất lượng… tất cả đều phải được chỉ dẫn từ lý luận, triết lý giáo dục và triết lý giáo dục đại học.

Đủ thấy giải bài toán giáo dục và chất lượng giáo dục đại học cần đến vô số nhiều các dữ kiện, trước hết và hệ trọng là những vấn đề chung ở tầm quan điểm, nguyên tắc và phương pháp.

Tính đồng bộ phải thể hiện và gắn liền với tính nhất quán, ở đây là mục tiêu giáo dục – đào tạo của xã hội được định hình thành mục tiêu giáo dục – đào tạo đại học. Đó là con người, người sinh viên trên các tư cách chủ thể của nó: người công dân trưởng thành trong xã hội dân chủ và nhà nước pháp quyền, người trí thức tương lai, nhà chuyên môn hành nghề trong một lĩnh vực nghề nghiệp nhất định trong nền kinh tế thị trường hiện đại và tiến tới kinh tế tri thức, trong môi trường đổi mới và hội nhập…

Tựu trung lại, đại học phải đào tạo ra những nhân cách trung thực và sáng tạo. Sinh viên phải được giác ngộ lý tưởng nghề nghiệp, họ phải có nghề và trở thành nghiệp, từ đó lý tưởng nghề nghiệp phản ánh và đo lường lý tưởng đạo đức, lý tưởng chính trị, thành mục đích, động cơ, lẽ sống, lối sống, phong cách, bản lĩnh…

Sứ mệnh của giáo dục mà biểu hiện nổi bật, nổi trội nhất ở giáo dục đại học như vẫn thường nói là: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Chính ở đây, điều tưởng như đã rõ ràng, đầy đủ, ổn định mà hóa ra lại thiếu hụt và thiếu hụt ở điểm cốt lõi.

Nâng cao dân trí – đào tạo nhân lực – bồi dưỡng nhân tài phải đạt đếnsự phát triển và hoàn thiện nhân cách. Đây mới là mục tiêu thực chất, quan trọng nhất, là hướng đích của sản phẩm con người do giáo dục và nhà trường tạo ra, là thước đo chất lượng hiệu quả thực hiện sứ mệnh giáo dục và sứ mệnh giáo dục đại học.

Dạy chữ, truyền nghề để dạy người, rèn người là vì vậy. Giáo dục phải chuyển trọng tâm từ trang bị tri thức, tích lũy kiến thức sang phát triển các năng lực, phẩm chất nhân cách là vì vậy.

Ngay từ buổi đầu thành lập chính thể cộng hòa dân chủ và bắt đầu một nền giáo dục mới dân chủ và tiến bộ, một nền giáo dục Dân tộc – Khoa học – Đại chúng hơn bảy thập kỷ trước, Hồ Chí Minh, nhà giáo dục có tầm nhìn chiến lược đã xác định, đó phải là “nền giáo dục đem lại sự phát triển đầy đủ mọi năng lực sẵn có của mỗi người“.

Giáo dục và giáo dục đại học phải thống nhất, nhất quán trong bản thân nó các đặc trưng giá trị: Khoa học và cách mạng, dân chủ và nhân văn, đổi mới và sáng tạo. Chỉ như thế mới có phát triển bền vững và hiện đại hóa.

Đó cũng là tinh thần cơ bản của triết lý giáo dục Việt Nam trong đổi mới và hội nhập.

Bài 2: GS Hoàng Chí Bảo: Muốn nâng chất lượng giáo dục, phải có “tinh thần đại học”

GS. Hoàng Chí Bảo – Hội đồng Lý luận Trung ương

* Tít bài do Ban Giáo dục tòa soạn Dân trí đặt.

Theo Dân trí

Tin mới nhất

Miễn học phí ở bậc THCS: Phụ huynh không “mặn mà”?

Miễn học phí ở bậc THCS: Phụ huynh không “mặn mà”?

18:52:52 20/09/2018

Chủ trương miễn học phí bậc THCS lẽ ra phải là tin vui với mọi nhà, mọi người nhưng thực tế không quá nhiều "mặn mà" với chính sách này. Thậm chí, còn lo ngại "cắt" được khoản nhỏ lại dễ thêm nguy cơ "phình" các khoản phụ phí trong nhà ...
Hà Nội: Báo cáo UBND thành phố vụ bé trai bị rách bộ phận sinh dục khi chơi ở lớp

Hà Nội: Báo cáo UBND thành phố vụ bé trai bị rách bộ phận sinh dục khi chơi ở lớp

18:48:26 20/09/2018

Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc bé trai bị rách bộ phận sinh dục khi chơi tại lớp.
Bị phụ huynh phản ứng, trường "quá tải nhất thủ đô" lần 3 đổi lịch học

Bị phụ huynh phản ứng, trường "quá tải nhất thủ đô" lần 3 đổi lịch học

18:35:48 20/09/2018

Chiều 19/9, Trường tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) phát đi thông báo sẽ trở về lịch học ban đầu. Đây là lần thay đổi thứ 3, sau khi lịch học “lạ” của nhà trường được phụ huynh phản ánh.
Giáo viên chia sẻ về nỗi lòng của học sinh lớp chọn

Giáo viên chia sẻ về nỗi lòng của học sinh lớp chọn

09:21:46 20/09/2018

Vào giảng dạy ở các lớp chọn đầu khối, tôi dễ dàng nhận thấy sự mệt mỏi hằn trên đôi mắt của các học sinh. Học sinh lớp chọn thường than vãn: “Cả bố mẹ và thầy cô đều đặt quá nhiều kì vọng vào chúng em, mà chúng em có phải là siêu nhân ...
Quy định mới có hạn chế được việc lợi dụng ban phụ huynh để lạm thu tiền trường?

Quy định mới có hạn chế được việc lợi dụng ban phụ huynh để lạm thu tiền trường?

08:12:21 20/09/2018

Chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa tài trợ với cơ sở giáo dục khiến cho một số địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã để xảy ra tình trạng lợi dụng hội cha mẹ phụ huynh học sinh để lạm thu tiền trườ...
Học luân phiên là tất yếu khi 4 lớp ra trường, 23 lớp nhập học

Học luân phiên là tất yếu khi 4 lớp ra trường, 23 lớp nhập học

08:03:52 20/09/2018

Phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) năm nào cũng “nóng” chuyện quá tải học sinh tiểu học nên trường buộc phải tổ chức học luân phiên và theo ca kíp do số lượng chung cư ở đây quá dày đặc. Năm nay số học sinh vào lớp 1 tăng đột biến nê...
Sách giáo khoa dùng một lần: Chỉ khổ cha mẹ học sinh

Sách giáo khoa dùng một lần: Chỉ khổ cha mẹ học sinh

07:58:43 20/09/2018

Ngoài việc các bậc phụ huynh phải lãng phí tiền bạc thì con em họ sẽ có những thói quen xấu như không biết tiết kiệm, ý thức giữ gìn sách, chia sẻ.
Không xét duyệt tiêu chuẩn giáo sư năm 2018

Không xét duyệt tiêu chuẩn giáo sư năm 2018

07:53:23 20/09/2018

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi làm việc với Hội đồng thường trực Hội đồng Chức danh giáo sư (GS) nhà nước.
Lớp học không giảng đường, học phí

Lớp học không giảng đường, học phí

07:48:54 20/09/2018

Thay vì đi làm thêm hay tụ tập bạn bè ngày hè, nhiều bạn sinh viên tại Hà Nội đã chọn tham gia câu lạc bộ (CLB) Ngày mai tươi sáng. Đó là những gia sư miễn phí cho các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS và những em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn...
Quốc hội vào cuộc giám sát in SGK

Quốc hội vào cuộc giám sát in SGK

07:16:36 20/09/2018

Bộ Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu phải rõ ràng, tích cực trong phát ngôn và chú trọng đến vấn đề sách giáo khoa vì ảnh hưởng sâu rộng đến toàn xã hội
Nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy qua đời

Nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy qua đời

20:14:50 19/09/2018

Ông Dương Danh Dy là một trong những nhà nghiên cứu gạo cội về chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
Đồng Tháp: Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng xã hội học tập

Đồng Tháp: Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng xã hội học tập

20:02:47 19/09/2018

Ngày 19/9, tại đồn Biên phòng Bình Thạnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp về việc “Đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập” ở địa bàn b...
Bộ GD-ĐT ra quy định ngăn chặn lạm thu

Bộ GD-ĐT ra quy định ngăn chặn lạm thu

16:58:36 19/09/2018

Để ngăn chặn lạm thu, Bộ GD-ĐT quy định Ban đại diện cha mẹ học sinh không trực tiếp đứng ra tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ.
Có tình trạng lợi dụng Hội cha mẹ học sinh, cào bằng thu tiền

Có tình trạng lợi dụng Hội cha mẹ học sinh, cào bằng thu tiền

16:51:25 19/09/2018

Ông Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân cho rằng, một số nơi hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục dẫn tới tình trạng lợi dụng hội cha mẹ phụ huynh học sinh...
Đại biểu Quốc hội mang sách Toán lớp 1 để làm ví dụ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội

Đại biểu Quốc hội mang sách Toán lớp 1 để làm ví dụ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội

16:39:01 19/09/2018

Sáng 19.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo tổng hợp của Chính phủ, báo cáo của Chánh án Tòa án NDTC, Viện KSNDTC và cá nhân có liên quan việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn t...
Lùm xùm SGK: Đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thanh tra ngay

Lùm xùm SGK: Đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thanh tra ngay

16:34:27 19/09/2018

Liên quan đến lùm xùm SGK thời gian gần đây, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thanh tra ngay
"TP.HCM không soạn sách giáo khoa riêng cho thành phố"

"TP.HCM không soạn sách giáo khoa riêng cho thành phố"

16:29:35 19/09/2018

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đế đón đầu chủ trương "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (SGK)" trong những năm tới, địa phương này đang lấy SGK giáo khoa cũ viết lại theo phương pháp mới. TP.HCM chỉ...
Bà mẹ Mỹ bắt con mặc áo in chữ 'tôi là kẻ bắt nạt'

Bà mẹ Mỹ bắt con mặc áo in chữ 'tôi là kẻ bắt nạt'

15:52:09 19/09/2018

Sau khi chứng kiến con bắt nạt bạn bè ở trường, Star quyết tâm ngăn chặn mọi chuyện tiếp diễn.
Giáo sư Nhật chuyển giao nghiên cứu biến đổi khí hậu cho Việt Nam

Giáo sư Nhật chuyển giao nghiên cứu biến đổi khí hậu cho Việt Nam

15:47:31 19/09/2018

Giám đốc ĐH Ibaraki hy vọng thế hệ người Việt trẻ sẽ chủ động với mọi thay đổi, sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
Bạn đọc viết: Trăn trở “có nên duy trì lớp chọn hay không?”

Bạn đọc viết: Trăn trở “có nên duy trì lớp chọn hay không?”

14:52:51 19/09/2018

Giữa bao bộn bề lo toan đầu năm học mới, tôi bắt gặp khá nhiều chia sẻ hay và bổ ích trên báo Dân trí về chủ đề “Lớp chọn ở trường phổ thông: Nên hay không nên?”. Người cật lực phản đối, người tích cực ủng hộ và ai cũng có những lập luậ...
Bạn đọc viết: Họp phụ huynh cần thiết thực và ý nghĩa hơn

Bạn đọc viết: Họp phụ huynh cần thiết thực và ý nghĩa hơn

14:48:36 19/09/2018

Trải qua hai buổi họp đầu năm học ở hai cấp học khác nhau (tiểu học và THCS), tôi thấy nội dung các buổi họp vẫn lặp lại như một kịch bản sẵn có và tiếng nói của phụ huynh trong các buổi họp rất mờ nhạt, gần như không có sự tương tác gi...
Hai tiến sĩ Việt được vương quốc Anh ghi nhận vì đóng góp khoa học

Hai tiến sĩ Việt được vương quốc Anh ghi nhận vì đóng góp khoa học

14:40:04 19/09/2018

Sáng ngày 18/9, hai tiến sĩ người Việt Dương Quang Trung và Võ Nguyên Sơn đã được xướng tên vì những đóng góp tích cực về hợp tác nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh quố...
New Zealand chỉ có 8 trường đại học nhưng cả 8 đều lọt top 3% trường tốt nhất thế giới, bí quyết là đây!

New Zealand chỉ có 8 trường đại học nhưng cả 8 đều lọt top 3% trường tốt nhất thế giới, bí quyết là đây!

13:26:48 19/09/2018

Chất lượng giáo dục hàng đầu, môi trường năng động, toàn bộ 8 trường đại học tại New Zealand đều lọt top 3% các trường tốt nhất thế giới, giúp New Zealand trở thành điểm đến du học được rất nhiều người lựa chọn.
Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh phải tự nguyện, công khai

Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh phải tự nguyện, công khai

10:54:00 19/09/2018

Theo đó, sở đặc biệt lưu ý các đơn vị trường học không được quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho cha mẹ học sinh.
Thủ khoa Ngoại thương giành học bổng trường kinh doanh lớn ở châu Âu

Thủ khoa Ngoại thương giành học bổng trường kinh doanh lớn ở châu Âu

10:42:06 19/09/2018

Với kết quả học tập đáng nể, Phạm Hương Quỳnh (sinh viên Chương trình tiên tiến Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế) trở thành thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương năm 2018 và giành được suất học bổng thạc sỹ toàn p...
Gỡ “khó” ở ngôi trường quá tải sĩ số

Gỡ “khó” ở ngôi trường quá tải sĩ số

10:35:27 19/09/2018

GD&TĐ - Sĩ số lớp học đầu cấp quá đông, đặc biệt là học sinh lớp 1 ở một số trường tiểu học (TH) tại Hà Nội đang khiến dư luận quan tâm liệu sẽ ảnh hưởng ra sao tới chất lượng giáo dục. Để giải bài toán này đòi hỏi các trường có số HS đ...
Học sinh nói gì về những lần diễn xuất "tuyệt đỉnh" trong tiết dự giờ?

Học sinh nói gì về những lần diễn xuất "tuyệt đỉnh" trong tiết dự giờ?

10:30:02 19/09/2018

Bao năm qua, các thế hệ học sinh đều biết rằng việc dự giờ thực ra là... diễn kịch. "Kịch bản" hoàn hảo được in sẵn và tập duyệt kéo dài cả tuần liền.
Các tỉnh vẫn có thể bắt tay nhau khi chấm chéo bài thi THPT quốc gia

Các tỉnh vẫn có thể bắt tay nhau khi chấm chéo bài thi THPT quốc gia

07:04:32 19/09/2018

"Không nên chấm chéo mà nên có ma trận tổ chức chấm thi để tránh hiện tượng bắt tay nhau giữa các tỉnh. Ma trận chấm thi sẽ phức tạp hơn chấm chéo giữa 2 tỉnh với nhau", bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giá...
Hơn 8.000 sinh viên ngành kinh tế tham gia cuộc thi khởi nghiệp

Hơn 8.000 sinh viên ngành kinh tế tham gia cuộc thi khởi nghiệp

06:59:28 19/09/2018

Từ ngày 07/09/2018 đến 16/09/2018, vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Starup Zone 2018 do CLB Nhân sự - Khởi nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của gần 8.000 sinh viên từ nhiề...
Phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú ở Lệ Thủy

Phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú ở Lệ Thủy

06:54:17 19/09/2018

Huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có ba xã vùng sâu, vùng xa, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Những năm gần đây, với sự đầu tư của chính quyền các cấp và ngành giáo dục, sự nghiệp “trồng người” ở vùng khó khăn này đã có nhiều c...
“Em nghĩ thầy rồi sẽ lên "giàn thiêu” dư luận”

“Em nghĩ thầy rồi sẽ lên "giàn thiêu” dư luận”

06:47:23 19/09/2018

“Em nghĩ thầy rồi sẽ lên "giàn thiêu” dư luận”, tôi mạo muội nói thẳng những suy nghĩ của mình với riêng Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết khi chở ông về.
Phường có 78 chung cư và sự bấn loạn học hành

Phường có 78 chung cư và sự bấn loạn học hành

06:43:00 19/09/2018

Đã có những sai phạm được chỉ ra, đã có những cán bộ bị kỷ luật, mất chức nhưng không vì thế mà tốc độ cấp phép nhà cao tầng đã dừng lại.
Ổn định việc học tập sau lũ: Vẫn còn bộn bề khó khăn

Ổn định việc học tập sau lũ: Vẫn còn bộn bề khó khăn

22:22:41 18/09/2018

Gần 2 tuần, sau khai giảng năm học 2018-2019, những trường học ở vùng tâm lũ vẫn còn bộn bề khó khăn. Các thầy, cô giáo đã không quản ngại vất vả, trèo đèo, lội suối, băng rừng vào các điểm trường lẻ, vận động, đưa học sinh trở lại trườ...
Bám trường nơi rẻo cao

Bám trường nơi rẻo cao

22:08:04 18/09/2018

Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (huyện Quế Phong, Nghệ An) là trường vùng cao với “đặc sản” không điện, không đường, không chợ, không… cô giáo. Trò chuyện với các thầy Trường Tiểu học Tri Lễ 4, chúng tôi cảm thấy chẳng ai nói nhiều về mình, mọ...
Đề xuất nhiều giải pháp chặn gian lận trong thi THPT quốc gia

Đề xuất nhiều giải pháp chặn gian lận trong thi THPT quốc gia

20:42:02 18/09/2018

Bộ Giáo dục sẽ xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài của học sinh tỉnh mình, dự kiến chấm theo cụm.
GS Nguyễn Văn Tuấn: Số bài báo khoa học không phản ánh chất lượng giáo sư

GS Nguyễn Văn Tuấn: Số bài báo khoa học không phản ánh chất lượng giáo sư

20:37:59 18/09/2018

Không đại học nào ở các nước tiên tiến đưa ra những con số về bài báo khoa học để bổ nhiệm chức vụ giáo sư như Việt Nam.
Những hạn chế sau 5 năm đổi mới giáo dục và đào tạo

Những hạn chế sau 5 năm đổi mới giáo dục và đào tạo

20:27:33 18/09/2018

Có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng công tác bồi dưỡng giáo viên, tự chủ đại học và việc tổ chức thi cử vẫn gặp phải thách thức.
Lũ tràn qua trường tiểu học ở miền núi Nghệ An

Lũ tràn qua trường tiểu học ở miền núi Nghệ An

20:23:49 18/09/2018

Chỉ hai giờ, nước lũ dâng cao 3m khiến nhiều đồ dùng học tập của trường học bị hư hỏng, 150 học sinh may mắn di tản kịp thời.