Ở Việt Nam, mặc dù tỷ lệ biết đọc biết viết rất cao, song tình trạng thiếu hụt nhân lực lành nghề là một vấn đề dai dẳng và giáo dục trong đó có giáo dục đại học không phù hợp.
Đó là nhận định của GS.TS Nguyễn Lộc, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong bài phân tích: “Giáo dục đại học và Việc làm”
GS Lộc cho rằng, các vấn đề thách thức của việc làm, cụ thể là thất nghiệp và thiếu hụt nhân lực là hiện tượng toàn cầu. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. So với quốc tế, mặc dù mức độ thất nghiệp và thiếu hụt nhân lực của Việt Nam chưa đến mức độ báo động, song với nền giáo dục đại học còn nhiều khiếm khuyết kể cả khía cạnh quy mô và chất lượng, cần có nhiều nỗ lực vượt bậc.
Các nỗ lực này cần được triển khai đồng bộ ở ba khía cạnh lớn, đó là: Nâng cao hiệu quả chi tiêu và tài chính cho giáo dục đại học, Hoàn thiện quản lý các trường đại học công lập thông qua thúc đẩy tự chủ và chịu trách nhiệm và Tăng cường phối hợp các tác nhân đối với giáo dục đại học.
Nhiều cử nhân, thạc sĩ phải cất bằng để xin làm việc công nhân
Giáo dục đại học không phù hợp?
Nói về tình trạng thừa – thiếu nhân lực và giáo dục đại học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Lộc, trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, Việt Nam không là ngoại lệ trong bức tranh chung của mối quan hệ giáo dục đại học – việc làm trong khu vực và quốc tế.
Đến quý 4 năm 2017, cả nước có gần 54,1 triệu lao động có việc làm và khoảng 1,11 triệu lao động thất nghiệp.
Số lao động thất nghiệp thanh niên hiện đã chiếm tới 49,1% tổng số lao động thất nghiệp cả nước. Lao động thanh niên thiếu việc làm chiếm gần 20,0% tổng số lao động thiếu việc làm cả nước – 159,9 nghìn người (Tổng cục thống kê, 2017).
Và với hơn 200 ngàn người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp, chiếm tối đa 4.4%. Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế, ngưỡng cần quan tâm là 5%. Tổ chức này cũng cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp sẽ thúc đẩy quá trình cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
GS.TS Nguyễn Lộc phân tích, bức tranh về nhân lực của Việt Nam sẽ rất không đầy đủ và khó có định hướng tương lai nếu không đề cập tới vấn đề thiếu hụt nhân lực. Không có thống kê cấp hệ thống về vấn đề này ở Việt Nam, tuy nhiên có một số dữ liệu từ một số khảo sát doanh nghiệp xuyên quốc gia.
Các nghiên cứu dấu vết sinh viên tốt nghiệp (Graduate Tracer Study-GTS) 2011 cho thấy rằng một phần ba doanh nghiệp báo cáo là không thể tìm ra những nhân lực họ cần. Một khảo sát dành riêng cho các giám đốc điều hành tại Việt Nam cho thấy 40% trong số họ gặp khó khăn trong việc tuyển nhân sự trên các cấp độ, các ngành và nghề nghiệp khác nhau.
Các Khảo sát nguồn nhân lực GTS cũng tiết lộ tình trạng thiếu hụt cấp cao về chuyên môn kỹ thuật và ngành trong một số ngành công nghiệp: ví dụ, trong chế biến thực phẩm; chăm sóc sức khỏe; xây dựng; giao thông vận tải và hậu cần: hóa chất và ngành công nghiệp phân bón, và ngành dệt may.
Khoảng cách kỹ năng cũng rất phổ biến ở cấp quản lý. Việt Nam đang thiếu nhân lực trong bốn cấp độ sau – lao động, quản lý, kỹ sư và công nhân có tay nghề cao. Khảo sát Tổ chức Thương mại Bên ngoài của Nhật Bản (Japan External Trade Organisation – JETRO) phát hiện ra rằng sự thiếu hụt các kỹ sư, kỹ thuật viên và người quản lý trung bình ở Việt Nam tương đối cao hơn ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.
Ở Việt Nam, mặc dù tỷ lệ biết đọc biết viết rất cao, song tình trạng thiếu hụt nhân lực lành nghề là một vấn đề dai dẳng và giáo dục trong đó có giáo dục đại học không phù hợp. Chất lượng giáo dục do doanh nghiệp không cao, trong khu vực Đông Nam Á chỉ cao hơn giáo dục Myanmar (WEF, 2016).
Phát triển kỹ năng không theo kịp với tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về lao động lành nghề. Cải thiện hệ thống giáo dục để phát triển các kỹ năng thích hợp sẽ là giải pháp bắt buộc để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện tại và tương lai. Việt Nam đã và đang buộc mở cửa để lấp đầy nhiều thiếu hụt lao động từ các nền kinh tế khác.
Tài chính đóng vai trò quan trọng
GS Lộc cho rằng, cũng như nhiều quốc gia khác, nguồn lực tài chính của nhà nước dành cho giáo dục luôn khan hiếm. Việt Nam dành cho giáo dục một tỷ trọng cao (kể cả so với GDP hoặc ngân sách), song xét dưới góc độ chi tiêu thực tế trên đầu người học nói chung và sinh viên đại học nói riêng, nước ta ở mức độ rất thấp.
Do vậy, vấn đề hiệu quả chi tiêu và tài chính cho giáo dục đại học đóng vai trò tối quan trọng, đặc biệt đối với việc tăng cường đáo ứng của nó đối với thế giới việc làm. Cụ thể, giải pháp này sẽ giúp giảm thiểu nhiều phân cách trong mối quan hệ giáo dục-việc làm như thiếu ngân sách cho nghiên cứu, thiếu học bổng và các biện pháp đảm bảo công bằng giáo dục, giúp giải quyết việc kết nối giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông thông qua học bổng và các khoản vay.
Theo GS Lộc, so với các nước như Trung Quốc và Thái Lan, mức độ tiếp cận giáo dục đại học của Việt Nam thấp hơn nhiều. Điều này dẫn tới việc đánh giá chung là số lượng nhân lực của trình độ đại học của Việt Nam không đủ đáp ứng sự phát triển kinh tế của đất nước. Các nhà sử dụng nhân lực ở Việt Nam đều cho rằng, chính sự không đủ về số lượng này dẫn tới việc thiếu hụt về nhân lực trình độ cao.
Về chất lượng dưới góc độ tài chính, các nghiên cứu cho rằng Việt Nam cũng sẽ phải huy động đáng kể nguồn lực bổ sung, chủ yếu là tăng chi thường xuyên (khoảng bốn đến năm lần đối với tiền lương, tiếp theo là đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý.
Chi phí cho đầu một sinh viên khoảng 1.500 đô la Mỹ. Học phí này, cùng với các chi phí khác như phụ phí, sinh hoạt và chi phí chỗ ở được tính toán dựa trên ước tính khoảng 70% thu nhập hộ gia đình cho nhóm nghèo nhất và 30% cho nhóm giàu nhất. Mức học phí này cần được tính lại và tăng đến khoảng 4.000 đô la Mỹ thập kỉ tiếp theo.
Thúc đẩy tự chủ và chịu trách nhiệm
Theo GS Lộc, đối với Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học công lập đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì, các trường này có tới hơn 80 phần trăm sinh viên theo học.
Toàn bộ các khó khăn, những phân cách đều liên quan đến quản lý. Ví dụ, ngay cả khi các trường nhận được các khoản kinh phí đầy đủ để mời được đội ngũ giảng viên trình độ cao, song nếu mức tự chủ không đủ để chọn nhân viên và quyết định về chương trình đào tạo thì các trường sẽ khó cung cấp những gì mà các doanh nghiệp cần. Sự cần thiết của tính chịu trách nhiệm cũng tương tự.
Các nghiên cứu cho rằng xu thế chung trong quản lý trường đại học hiện nay là tập trung vào hoàn thiện cơ chế tự chủ và chịu trách nhiệm. Tự chủ cùng với giải trình trách nhiệm của trường đại học có thể mang lại những lợi ích to lớn cho phát triển nguồn nhân lực và đổi mới ở các nước thu nhập thấp như Việt Nam.
Có được điều này là bởi động lực được tạo ra mạnh hơn nhờ có cấu trúc quản trị rõ ràng và sử dụng nhiều hơn thông tin địa phương, kết hợp tốt hơn đào tạo và nghiên cứu giữa các trường đại học và thị trường lao động nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của địa phương và lựa chọn chất lượng.
Do vậy, tăng cường quyền tự chủ được coi là có thể hỗ trợ kết hợp tốt hơn giữa đầu ra từ các trường đại học và nhu cầu thị trường lao động. Mức độ tự chủ và chịu trách nhiệm của các trường đại học của Việt Nam chưa cao.
Về các tác nhân có ảnh hưởng mạnh tới việc nâng cao sự đáp ứng của giáo dục đại học đối với thế giới việc làm, theo GS Lộc, đó là các bộ ngành có liên quan như Bộ lao động, Bộ tài chính và Bộ khoa học và công nghệ. Thứ hai đó là các trường đại học tư thục. Tiếp theo ta có các tổ chức đào tạo quốc tế. Và cuối cùng là mối quan hệ trường-doanh nghiệp.
Việc phối hợp các tác nhân đối với giáo dục đại học được coi là một cách tiếp cận quan trọng trong việc giảm thiểu các rào cản giữa giáo dục đại học với việc làm.
Nhật Hồng (ghi)
Theo Dân trí
Tin mới nhất

Cô thủ khoa quê Lạng Sơn ước mơ được về xây dựng quê hương
08:45:11 18/10/2018
Bí quyết để trở thành thủ khoa xuất sắc của cô gái Lạng Sơn đó là không ngừng cố gắng, phấn đấu, luôn cầu tiến để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
71 sinh viên trường Luật có thể bị buộc thôi học
08:42:03 18/10/2018
Do có kết quả học tập yếu kém, 71 sinh viên của Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh có thể bị buộc thôi học.
Ai phải chịu trách nhiệm khi giáo viên vừa thừa vừa thiếu?
08:38:02 18/10/2018
Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết, thời gian tới, các địa phương chủ động rà soát, sắp xếp lại các điểm trường, biên chế giáo viên phù hợp.
Phụ huynh tố cô giáo đánh xuất huyết vùng kín bé trai 3 tuổi: Kết quả xác minh thế nào?
08:34:25 18/10/2018
UBND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) vừa có kết luận vụ phụ huynh bức xúc tố cô giáo trường Mầm non Liên Am đánh xuất huyết vùng kín bé trai 3 tuổi.
Chuyện không nhỏ
08:21:58 18/10/2018
Nhờ công nghệ, mà giờ đây phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm đã thuận tiện hơn trong trao đổi với nhau về tình hình của các con ở lớp, ở trường; cập nhật những thông tin, thông báo từ nhà trường, từ cô giáo.
Loay hoay chuyển đổi giáo viên ở Thanh Hóa
07:10:08 18/10/2018
Bộ GD&ĐT quy định giáo viên điều chuyển xuống dạy tiểu học, mầm non phải có văn bằng 2. Tuy nhiên, việc triển khai bồi dưỡng cho giáo viên ở Thanh Hóa chưa thực hiện được
Hà Tĩnh: Ước mơ nhỏ bé của “người mẹ hiền” 20 năm cắm bản trồng người
07:04:15 18/10/2018
Có thừa nhiệt huyết, niềm thương với lũ trẻ người Chứt ở bản Rào Tre, nên trước những thiếu thốn của lũ trẻ dân tộc Chứt, nhiều lúc cô giáo Hoàng Thị Hương đã lặng thầm bật khóc. Có những ước muốn nhỏ bé, giản dị của cô nếu thành sự thậ...
Hà Tĩnh: Vụ sinh viên Học viện Hậu Cần bị trả về vì "thận lạc chỗ": Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh nói gì?
07:00:46 18/10/2018
Liên quan đến vụ việc nam sinh viên trường Học viện Hậu cần bị trả về sau 1 tuần nhập học vì "thận lạc chỗ", Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại cơ sở quy trình kiểm tra sức khỏe đã làm theo đúng quy định, hiện không thể khẳng...
Giải pháp để nhà vệ sinh không còn ám ảnh học trò
06:55:49 18/10/2018
Quan trọng nhất là nhà trường phải giáo dục ý thức học sinh trong việc bảo vệ môi trường nói chung và khu vệ sinh nói riêng.
Phân biệt 'who' và 'whom'
06:53:36 18/10/2018
Trong câu hỏi "... is this film about?", bạn có biết từ cần điền là "who" hay "whom"?
Đêm dài tự học tại thư viện của cô gái sinh viên y khoa
06:46:45 18/10/2018
18h30 hàng ngày, Phạm Thị Hà lại đi từ nhà trọ đến thư viện cách vài cây số để tự học thêm, bất kể mưa nắng.
Chương trình phổ thông mới: Điểm số không nên trở thành một cuộc đua
21:14:44 17/10/2018
Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho rằng để chương trình mới thành công, cần có nhiều sự thay đổi.
Giáo viên nước ngoài kém chất lượng tràn vào châu Á dạy tiếng Anh
20:55:36 17/10/2018
Các chuyên gia giáo dục Australia lo ngại nhiều giáo viên nước ngoài kém chất lượng được thuê dạy tiếng Anh ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc sẽ kéo theo hệ lụy.
Thầy nào trò nấy, học sinh của 18 cô giáo viết đẹp gây sốt hôm qua cũng có nét chữ không máy in nào sánh bằng
20:18:25 17/10/2018
Toàn bộ bài dự thi của học sinh và giáo viên trường Tiểu học Trưng Vương (Quảng Trị) nằm trong phong trào "Các lớp không có học sinh viết chữ xấu".
Thấy con có năng khiếu, mẹ nên cho con học 5 loại nhạc cụ này càng sớm càng tốt
19:57:04 17/10/2018
Theo các nghiên cứu khoa học thì học chơi nhạc cụ là một trong những cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển trí tuệ.
Khoảng 40% học sinh tiểu học được học từ 4 tiết tiếng Anh/tuần
18:57:59 17/10/2018
Tính đến năm học 2017 - 2018, chương trình tiếng Anh 10 năm đã triển khai tại 63 tỉnh thành, với trên 90% học sinh các lớp 3, 4, 5 và khoảng 40% trong đó học từ 4 tiết/tuần trở lên.
Tầm quan trọng của chứng nhận NEASC và CIS đối với trường quốc tế tại Việt Nam
18:53:21 17/10/2018
New England Association of Schools and Colleges (NEASC) và Council Of International Schools (CIS) là 2 tổ chức kiểm định giáo dục danh giá, uy tín và có lịch sử lâu đời trên thế giới.
Đề nghị chia sẻ dữ liệu tuyển sinh
18:50:20 17/10/2018
Để thực hiện luật giáo dục nghề nghiệp và đề án 'Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025', Bộ LĐ-TB-XH mới đây tiếp tục gửi công văn tới Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng hệ thống c...
Cha mẹ dạy gì cho con?: Dạy theo cách… không dạy gì hết
18:46:43 17/10/2018
Hãy dạy con bằng cuộc sống, cách sống của mình. Dạy con bằng cách... không dạy gì hết. Cha mẹ tìm ra chính mình, thì sẽ luôn yên tâm khi dạy con mình. Đó là chia sẻ của ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục IRED.
'Em mong tiếp tục trải nghiệm những tiết học sáng tạo'
18:42:29 17/10/2018
Tham gia một tiết học sáng tạo, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM), hào hứng cho biết: Không chỉ học để hiểu kiến thức mà chúng em còn biết những kiến thức được sử dụng như thế nào. Chúng em mong thầy cô tiếp tục tạo điều kiện để ...
Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức
18:38:29 17/10/2018
Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người...
Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng
18:33:31 17/10/2018
Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào ...
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Mức học phí cao nhất 23,6 triệu đồng/năm
18:29:48 17/10/2018
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa có quyết định ban hành mức học phí năm học 2018 - 2019. Theo đó, mức học phí cao nhất là 23,6 triệu đồng/năm.
Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới
18:27:08 17/10/2018
Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...
“Cô giáo quỳ” là 1 trong 7 vụ giáo viên vi phạm trong năm học 2017 – 2018 ở Long An
18:11:46 17/10/2018
Theo Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Long An, trong năm học 2017 – 2018 toàn tỉnh có 7 trường hợp giáo viên vi phạm qui định của ngành đã bị xử lý, trong đó có trường hợp “Cô giáo quỳ xin lỗi cha mẹ học sinh” xảy ra ở Trường Tiểu học Bình Ch...
Hiệu quả từ dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn
17:06:11 17/10/2018
Dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn được xem là một trong những giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thời gian qua, nhiều giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn, mang...
Chàng trai lớp 10 nhận học bổng gần 300 triệu đồng luyện thi bằng Tú tài Mỹ
17:01:24 17/10/2018
Gây ấn tượng mạnh với hội đồng tuyển sinh ở phần phỏng vấn, Lê Minh Chí, học sinh lớp 10 tại Hà Nội đã nhận được học bổng gần 300 triệu đồng cho chương trình Luyện thi bằng Tú tài Mỹ - IvyPrep K12.
Sinh viên Việt Nam tổ chức trò chơi dân gian ở Hawaii
15:04:50 17/10/2018
Trẻ em Việt Nam ở Hawaii và sinh viên quốc tế đã trải nghiệm trò ô ăn quan, chơi chuyển, cướp cờ... tổ chức trong khuôn viên đại học.
Ứng dụng công nghệ vào dạy tiếng Anh thế nào cho hiệu quả
15:02:00 17/10/2018
Các bài học trực tuyến giúp học viên tăng cơ hội tiếp xúc Anh ngữ, có nhiều thời gian tự học, bên cạnh việc tiếp thu bài giảng ở lớp.
Thiết kế bài học tiếng Anh qua STEAM
14:56:39 17/10/2018
Học sinh thực hành thí nghiệm khoa học về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu… dễ dàng ghi nhớ các từ vựng học thuật trong tiếng Anh.
Hội thảo về bí quyết kinh doanh của người Do Thái
14:48:54 17/10/2018
Học viên sẽ được tìm hiểu mô hình kinh doanh hiệu quả, nâng cao kỹ năng bán hàng để vận dụng vào hoạt động thực tế, chuẩn bị khởi nghiệp.
Ông bố Đài Loan gây tranh cãi vì xé vở bài tập của con
14:46:27 17/10/2018
Không thỏa thuận được với giáo viên về việc giảm khối lượng bài tập về nhà, Lin đã cho con trai chuyển trường.
Ngân sách chi cho giáo dục tăng thế nào 5 năm qua?
14:41:23 17/10/2018
Tỷ lệ ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục đào tạo luôn giữ 20%, nhưng số tiền chi đã tăng 92.500 tỷ đồng trong 5 năm qua.
Gần 200 giáo viên mất việc sẽ được trả 2,3 tỷ đồng đóng bảo hiểm
14:38:02 17/10/2018
Sau thời gian dài khiếu nại, hơn 180 giáo viên, nhân viên hành chính ở Thanh Hóa sẽ được hoàn trả tiền bảo hiểm "đóng thay" UBND huyện.
Học tiếng Anh: Cách dùng Đại từ sở hữu và Tính từ sở hữu chuẩn nhất!
14:13:08 17/10/2018
Đại từ sở hữu và tính từ sở hữu là hai loại từ được dùng hàng ngày trong tiếng Anh. Làm thế nào để phân biệt được chúng? Câu trả lời nằm trong bài viết hữu hiệu này.
“Thiên đường văn chương” của New Zealand trong mắt du học sinh Việt
14:05:17 17/10/2018
Vốn mê đọc sách từ nhỏ nên khi có cơ hội học tập tại Dunedin (thành phố đầu tiên và duy nhất của New Zealand được Unesco công nhận là thành phố văn chương của thế giới, năm 2014) cậu bạn Bùi Nguyễn Tường Lân – du học sinh Việt ngành Kho...
Chàng kỹ sư tương lai và những sáng chế “âm thầm”
09:47:36 17/10/2018
“Những máy móc này không giống những sản phẩm mà tôi dày công làm ra, nó chưa một lần giật giải thưởng, cũng không rình rang trên thị trường. Nhưng nếu hỏi tôi tự hào về thành quả nào nhất trong hành trình sáng chế của mình, tôi sẽ trả ...
Mùa bội thu huy chương của học sinh VN trên đấu trường Olympic quốc tế
09:39:42 17/10/2018
Năm 2018 là năm bội thu huy chương của học sinh Việt Nam trên đấu trường Olympic khu vực và quốc tế, có 38/38 lượt học sinh thuộc 07 đội tuyển tham dự đã đạt tới 13 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng.
Có nên dạy trẻ mẫu giáo học "ghép vần" Tiếng Anh?
09:34:39 17/10/2018
Phương pháp ghép vần (phonics) không chỉ nổi tiếng với khả năng chuẩn hóa phát âm tiếng Anh cho trẻ mà còn giúp các con nâng cao năng lực tư duy logic và khả năng đọc hiểu.
Hà Tĩnh: Cô giáo 20 năm cắm bản trồng người
06:58:43 17/10/2018
Suốt hơn 20 năm về với bản Rào Tre, cô giáo Hoàng Thị Hương chưa một lần bỏ lớp. Không đơn thuần là cô giáo dạy chữ, cô còn là y sĩ, họa sĩ, ca sĩ đem cả bầu trời yêu thương đến với những đứa trẻ dân tộc Chứt dưới chân núi Ka Đay…
Du học Mỹ: Kinh tế vẫn là ngành học không “lỗi thời”
06:53:57 17/10/2018
Vào ngày 11/10, Trung tâm Tư vấn Giáo dục EducationUSA thuộc Phòng Văn hóa – Thông tin, Đại sứ quán Mỹ tổ chức triển lãm “Giáo dục Hoa Kỳ khối ngành Kinh doanh và STEM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật,...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Trường Đại học hãy là hình mẫu đầu tiên của học tập suốt đời”
06:50:29 17/10/2018
“Trường ĐH hãy là hình mẫu đầu tiên của học tập suốt đời. Chúng ta đã có nhiều đổi mới, nhưng để trở thành đơn vị học tập mẫu mực thì nhiều trường phải chú ý nhiều hơn”.
Vì sao nhà vệ sinh ở trường 'ám ảnh' học sinh?
06:45:55 17/10/2018
Thiết bị mau xuống cấp, ý thức học sinh chưa tốt, nhân sự cho dọn dẹp thiếu là những nguyên nhân khiến học sinh sợ nhà vệ sinh trường học.
Bách khoa Đà Nẵng bảo lưu kết quả cho nam sinh bị trường sĩ quan trả về
21:09:09 16/10/2018
Đánh giá Quang Quốc Việt, người dân tộc Thái, được 22,35 điểm thi THPT quốc gia là cao, trường Bách khoa đồng ý tiếp nhận em vào năm học sau.