Về các kỳ thi THPT các năm tiếp theo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng cần nghiên cứu thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, chuyên nghiệp trong tương lai.
Đề thi được cho là chưa chuẩn hóa, gây khó khăn cho một bộ phận thí sinh
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa công bố kết quả khảo sát về kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018.
Băn khoăn về vị trí và giá trị của kỳ thi
Chỉ ra những hạn chế của kỳ thi 2018, Ủy ban cho rằng, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong công tác chỉ đạo, quản lý tổ chức thi chưa gắn kết mật thiết với chính quyền của địa phương; nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát ở từng khâu của các quy trình tổ chức thi và chấm thi.
Quy trình tổ chức thi được đánh giá là chặt chẽ, quy chế thi rõ ràng; nhưng khi kết quả thi THPT được sử dụng để xét tuyển vào ĐH-CĐ thì việc giao cho địa phương thực hiện từ khâu tổ chức thi đến chấm thi là chưa phù hợp.
Sở GD-ĐT tại một số địa phương, đã không bám sát quy chế trong tham mưu và tổ chức thi, chưa chủ động xây dựng hoặc đề xuất giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử, có sở vi phạm vào quy chế quản lý, tổ chức thi, chấm thi (kỳ thi 2018 xảy ra vụ gian lận thi cử chưa từng có trong lịch sử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình).
Trách nhiệm của một bộ phận cán bộ thanh tra cắm chốt chưa nhận thức, thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình, thậm chí vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.
Sự phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành công an tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu, để xảy ra tình trạng tiêu cực, thông đồng giữa các cán bộ coi chấm thi, vi phạm nghiêm trọng quy chế thi tại một số điểm thi.
Theo kết quả tổng hợp của Bộ GD-ĐT, điểm thi 2018 thấp hơn năm 2017, không nhiều điểm 10, số lượng bị điểm liệt cũng giảm; số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỷ lệ khoảng từ 50% – 70% , ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh.
Ủy ban cũng nêu rõ, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp quá cao (trên 97%) khi kết quả đánh giá của kỳ thi THPT quốc gia gần 50% số bài thi dưới trung bình, tạo suy nghĩ băn khoăn về vị trí và giá trị của kỳ thi. Cách tính điểm để xét tốt nghiệp (lấy trung bình của điểm thi THPT cộng với điểm học bạ lớp 12 rồi chia hai) đã tạo nhiều cơ hội để thí sinh được công nhận tốt nghiệp (cho dù điểm thi THPT thấp), vì vậy, cần nhìn nhận sâu rõ hơn ý nghĩa của đánh giá quá trình học ở nhà trường và đánh giá qua kỳ thi THPT.
Ngân hàng đề thi: thực hiện nóng vội
Về đề thi, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, dù Bộ GD-ĐT khẳng định đề thi dựa trên cơ sở ngân hàng đề thi được xây dựng “theo hướng chuẩn hóa”, mô phỏng quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hoá của các nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi của bộ chưa đảm bảo các tiêu chí về chuẩn hóa (quy trình triển khai thực tế chưa được thẩm định, giám sát và đánh giá độc lập về tính khách quan, khoa học khi đây là những yêu cầu với việc ra đề thi cấp quốc gia). Phần lớn ngân hàng câu hỏi dựa trên nguồn là mẫu đề thi của các trường THPT trên cả nước, vì vậy, khó đáp ứng yêu cầu đặt ra vì đây chưa phải là ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.
Mặt khác, hình thức thi trắc nghiệm khá mới ở một số môn, kinh nghiệm làm đề thi trắc nghiệm của đội ngũ giáo viên các trường chưa nhiều. Chất lượng đề thi ở một số môn còn bất cập: mức độ khó/dễ của từng đề trong mỗi môn thi, độ chênh nhau quá lớn giữa năm sau với năm trước nên kết quả thi chưa phản ánh chính xác, công bằng về năng lực của một bộ phận học sinh.
“Điều đó cho thấy sự chuẩn hoá của ngân hàng đề thi chưa bảo đảm; quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chưa đủ minh bạch đối với xã hội”, báo cáo nhấn mạnh.
Chất lượng đề thi trắc nghiệm khách quan ở một số môn thi chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong đề thi có nhiều câu hỏi không yêu cầu học sinh phải tư duy, suy luận hay sáng tạo mà chủ yếu đòi hỏi nhớ hoặc vận dụng ở cấp độ thấp.
Đặc biệt, đối với môn Toán, việc chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trắc nghiệm đã tạo phản ứng khá gay gắt của nhiều nhà khoa học và người dân khi cho rằng việc thay đổi về cách thi sẽ dẫn đến cách học lệch lạc, dần dần làm thay đổi trình độ Toán học, khả năng tư duy và tư duy phản biện của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển việc học Toán ở cấp học phổ thông của các lớp học sinh (cả hiện tại và tương lai).
Đối với môn Sinh học, nhiều câu hỏi khó là do được toán học hóa, mà không phải do tư duy vận dụng, sáng tạo dựa trên các kiến thức đặc trưng của môn học.
Đối với các môn tổ hợp, thực tế chỉ là thi 3 môn trong một buổi. Nội dung bài thi không thể hiện tổ hợp kiến thức mà chỉ là sự lắp ghép cơ học của 3 môn học khác nhau. Điều này vừa tạo áp lực với các thí sinh, một buổi thi 3 môn, mỗi môn 50 phút và chỉ nghỉ 10 phút giữa hai môn.
Ủy ban cũng cho rằng, yêu cầu sử dụng đồng thời kết quả kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp THPT và để xét tuyển sinh vào ĐH-CĐ gây nhiều khó khăn cho việc xây dựng đề thi. Hai mục tiêu này đặt chung trong một đề thi tạo ra những bất cập rất khó khắc phục: phù hợp mục tiêu này thì quá khó hoặc quá dễ với mục tiêu kia.
Để có thể đánh giá đề thi các môn đảm bảo “tính phân hóa rõ rệt”, đòi hỏi Bộ GD-ĐT phải công bố phổ điểm theo từng mã đề. Trên cơ sở đó mới có thể phân tích được sự hợp lý của kết quả kỳ thi và có căn cứ để khẳng định kỳ thi là chính xác, đảm bảo công bằng giữa các mã đề.
Hiện nay Bộ chỉ công bố phổ điểm chung của từng môn, kết quả này có rất ít giá trị thông tin vì không phát hiện được các bất thường giữa các mã đề.
Ủy ban cũng đưa ra nhận định, việc thực hiện một kỳ thi chung với 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH-CĐ là một việc rất khó đối với khâu biên soạn đề thi. Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu với các quy trình và nội dung chặt chẽ, căn cơ, nhưng việc thực hiện đã nóng vội.
Nghiên cứu thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, chuyên nghiệp
Từ thực tiễn 3 năm triển khai, kỳ thi THPT quốc gia đã và đang đặt ra nhiều vấn đề, cần được tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện.
Cụ thể, việc gộp 2 kỳ thi (thi THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ) thành kỳ thi THPT quốc gia là một chủ trương lớn, cần tổng kết, luật hoá để có căn cứ pháp lý rõ ràng (Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định về kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp THPT).
Chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu (2 trong 1) vẫn chưa được khẳng định, gây khó khăn cho khâu xây dựng đề thi chuẩn hoá, trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng kỳ thi. Đây là lý do dẫn tới đề thi năm quá dễ, năm quá khó, không thể hiện tính “chuẩn hóa” trong đánh giá chất lượng giáo dục THPT mà mục tiêu kỳ thi đặt ra.
Phương thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định (như khó đánh giá năng lực tư duy suy luận, khái quát và sáng tạo của học sinh); chứa đựng yếu tố may rủi (xác suất đúng 25% ở mỗi câu hỏi); cần nghiên cứu khi áp dụng với một số môn học, nhất là môn toán trong điều kiện khả năng biên soạn câu hỏi chưa đáp ứng chuẩn mực chung.
Điểm xét tốt nghiệp gồm: cộng điểm trung bình thi THPT và điểm trung bình cả năm lớp 12, chia 2; cách tính tạo ra nghịch lý: điểm thi THPT thấp, nhưng kết quả tốt nghiệp lại cao. Điều này đang được dư luận xã hội đặt câu hỏi: điểm học bạ hay điểm thi THPT sẽ phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông? Nếu điểm học bạ đóng vai trò quyết định kết quả xét tốt nghiệp thì có cần tổ chức kỳ thi THPT? Nếu bỏ kỳ thi THPT sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nào tới hoạt động dạy và học?
Ủy ban cũng cho rằng, điểm thi THPT được đánh giá chưa phản ánh đúng thực chất năng lực học sinh, nên khó đáp ứng mục tiêu sử dụng xét tuyển ĐH-CĐ. Các trường đa số hiện đang xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT, có thể tuyển đủ chỉ tiêu, nhưng chất lượng đầu vào của các trường ĐH-CĐ chưa được cải thiện, phần nào ảnh hưởng tới sự công bằng trong tuyển sinh và chất lượng đào tạo.
Từ kết quả khảo sát, Ủy ban kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kết, đánh giá một cách nghiêm túc về những thành công, những hạn chế của thi THPT; chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới (dự kiến bắt đầu từ năm 2024). Với sai phạm gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các cấp có liên quan rà soát, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại một số địa phương và sớm có kết quả về sai phạm và cách xử lý mọi cá nhân, tổ chức liên quan.
Về các kỳ thi THPT các năm tiếp theo, Ủy ban cho rằng cần nghiên cứu, hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT và công tác xét tuyển vào ĐH-CĐ; công bố lộ trình về đổi mới phương thức thi THPT để xã hội được biết. Nghiên cứu thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, chuyên nghiệp trong tương lai.
Với các trường ĐH-CĐ, cần chủ động xây dựng phương án tuyển sinh của trường để bảo đảm chất lượng tuyển sinh và chất lượng giáo dục của trường mình.
Theo sggp
Tin mới nhất

Thêm đại học Nhật bị tình nghi phân biệt đối xử với nữ sinh
11:38:32 23/10/2018
Đại học Juntendo ở Tokyo đang bị tình nghi có sự phân biệt đối xử đối với những thí sinh nữ thi tuyển vào trường y của đại học tư này, theo một nguồn tin vừa tiết lộ với Kyodo News.
HS thường xuyên lao động vệ sinh trường lớp là 1 tiêu chí trường học sạch
11:35:31 23/10/2018
Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Hà Nội thống nhất xây dựng kế hoạch phát động thi đua xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” các đơn vị trực thuộc năm học 2018 – 2019. Những tiêu chí cụ thể th...
Có nên chỉ khen thưởng vào cuối năm học?
11:30:30 23/10/2018
Đa số các trường học hiện nay đều áp dụng hình thức khen thưởng cuối kỳ hoặc cuối năm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng sự khen thưởng ngay vào cuối tháng hay sau mỗi hoạt động ngoại khóa có giá trị động viên hơn nhiều.
Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số đi học THPT chỉ đạt hơn 41%
11:27:20 23/10/2018
Tỷ lệ biết đọc, biết viết của người dân tộc thiểu số (DTTS) chỉ đạt 79,2% trong khi cả nước là 94,7%. Tỷ lệ học sinh DTTS đi học THPT chỉ đạt 41,8%.
Tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề
11:21:12 23/10/2018
Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh bữa trưa vội vã và đạm bạc của cô giáo mầm non, vừa ăn trưa vừa bồng trẻ ngủ, khiến nhiều người xúc động, đồng cảm.
Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc: Hơn 20% người dân tộc thiểu số trên 15 tuổi chưa đọc thông, viết thạo tiếng Việt
11:17:57 23/10/2018
Trong báo cáo kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, ông Đỗ Văn Chiến – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chỉ ra rằng, vẫn còn khoảng 21% người dân tộc thiểu số trên 15 tuổi c...
Học văn có lăn tăn?: Trải nghiệm từ thực tế cuộc sống
09:36:02 23/10/2018
Nhiều giáo viên đã có hình thức dạy văn gắn với đời thường, những vấn đề gần gũi hằng ngày khiến học trò thích thú.
Giới từ chỉ vị trí và phương hướng trong tiếng Anh
09:32:17 23/10/2018
Nếu con chó đứng dưới ô, bạn có thể dùng giới từ "under", "below" hoặc "beneath" để mô tả.
Có hay không “bất thường” trong xét thăng hạng giáo viên THPT tại Huế?
09:23:47 23/10/2018
Phóng viên báo Dân trí vừa nhận được đơn phản ánh của một nhóm giáo viên ở tỉnh Thừa Thiên Huế về việc bất thường trong xét thăng hạng giáo viên THPT từ hạng 3 lên hạng 2 của tỉnh này năm 2018.
ĐH Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí 124 trong bảng xếp hạng QS châu Á năm 2019
09:20:59 23/10/2018
Hôm nay, 23/10/2018, Bảng xếp hạng đại học châu Á của tổ chức QS sẽ công bố kết quả xếp hạng năm 2019. ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ nhất trong các trường Việt Nam với vị trí 124 (tăng 15 bậc so với vị trí 139 năm 2018).
Lần đầu tiên trao học bổng khuyến học trực tuyến tại đất học Nghệ An
06:59:16 23/10/2018
Vừa qua, tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện đoàn làm việc của Hội Khuyến học và Bộ GD&ĐT đã làm việc với tỉnh Nghệ An nhằm đánh giá tình hìn...
Mô hình '9+' để lập nghiệp sớm, cần sự 'giác ngộ' của phụ huynh
06:54:35 23/10/2018
Mô hình sau khi tốt nghiệp THCS (lớp 9) không tiếp tục học lên cấp III mà chuyển sang học học trung cấp, cao đẳng dần được nhiều học sinh lựa chọn, bởi con đường này phù hợp với học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn muốn sớm lập nghiệp...
Tổ chức trò chơi trong dạy học truyện ngắn “Chí Phèo”
06:49:11 23/10/2018
Phương pháp sử dụng trò chơi là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh với các trò chơi sinh động. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển ...
Thừa Thiên Huế: Tặng bằng khen cho học sinh cứu 3 bạn đuối nước
06:44:49 23/10/2018
Với hành động dũng cảm cứu 3 bạn đuối nước, em Lê Văn Vũ, học sinh lớp 4/1 trường Tiểu học Hương Thọ, Thị xã Hương Trà đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen.
Harvard, ngôi trường hơn 2 thế kỷ đào tạo bác sĩ tốt nhất thế giới
06:18:32 23/10/2018
Đại học Y Harvard (Mỹ) là một trong những ngôi trường đào tạo bác sĩ tốt nhất thế giới với bề dày lịch sử lâu đời.
Thúc đẩy bữa ăn học đường qua nâng cao năng lực chuẩn bị thực đơn
21:20:29 22/10/2018
Công ty Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp cùng Sở GD-ĐT Gia Lai tổ chức Tập huấn Nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.
Đề xuất Bộ GD-ĐT không biên soạn, xuất bản sách giáo khoa
21:03:05 22/10/2018
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng kiến nghị Quốc hội xem xét tách việc biên soạn, xuất bản SGK GDPT ra khỏi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục.
Con cái mong được cha mẹ yêu thương và tôn trọng
20:11:08 22/10/2018
Việc học sinh đã bước sang tuổi 18 nhưng thiếu kỹ năng sống, nhất là không biết làm những việc nhỏ nhặt nhất như: gọt trái cây, lau nhà, giặt đồ,… không phải chuyện hiếm trong thời đại hôm nay. Sự bao bọc của cha mẹ quá kỹ khiến cho con...
Đã cải tạo cơ sở bán trú ngoài trường
20:06:48 22/10/2018
Hiện nay Trường tiểu học Dĩ An đã đáp ứng tốt các điều kiện của một cơ sở bán trú ngoài nhà trường theo quy định của Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An và Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương.
Việt Nam và Đan Mạch ký kết Ý định thư hợp tác về giáo dục nghề nghiệp
20:02:17 22/10/2018
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam và Đan Mạch vừa ký kết Ý định thư bày tỏ ý định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Những ĐH hàng đầu thế giới về khoa học xã hội
19:58:42 22/10/2018
Tạp chí Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng ĐH hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học xã hội, cho thấy ĐH Oxford đứng đầu danh sách này.
Những ĐH hàng đầu thế giới về kinh tế
19:55:04 22/10/2018
Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đứng đầu Bảng xếp hạng đại học (ĐH) thế giới về lĩnh vực kinh tế học và kinh doanh do tạp chí Times Higher Education (Anh) vừa công bố.
Doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nghề để '2 bên cùng có lợi'
19:50:16 22/10/2018
Quan hệ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp là quan hệ tự thân vì lợi ích của cả hai bên, nhưng thực tế lại chưa chặt chẽ và hiệu quả
Cha mẹ dạy gì cho con? Lắng nghe những tâm sự của con
19:46:44 22/10/2018
Khi còn ở lứa tuổi bậc THPT, vì nhiều lý do, như bận bịu công việc ít gần gũi con, tâm lý lứa tuổi của con thay đổi nên khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng dần xa hơn.
Nâng lương trước hạn cho giảng viên vượt chuẩn tiếng Anh
19:42:00 22/10/2018
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vừa ban hành quy định về việc nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với công chức, viên chức của trường.
Kim chỉ nam cho giáo dục tiểu học ở Tây Nguyên
19:36:23 22/10/2018
Trong các năm học qua, các tỉnh trong vùng Tây Nguyên đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ đó, chất lượng học tập và hiệu quả giáo dục đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, học sinh dân tộc thi...
Hơn 50 đợt thanh tra các đơn vị, người đứng đầu cơ sở giáo dục
19:30:19 22/10/2018
Ngày 22.10, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, các giám đốc trung tâm GDTX và một số lãnh đạo phòng giáo dục trong năm học 2018 - 2019.
Hàn Quốc họp kín để giải quyết tham nhũng tại trường mầm non tư thục
19:26:34 22/10/2018
Hãng Yonhap đưa tin, ngày 21/10, các quan chức từ Văn phòng Tổng thống, Chính phủ và Đảng Dân chủ cầm quyền (DP) đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các cách để giải quyết những bất thường tại các trường mầm non tư thục.
Thanh Hóa: Trường xuống cấp, hàng trăm học sinh và thầy cô giáo nơm nớp lo sợ
18:03:35 22/10/2018
Hàng trăm học sinh và giáo viên trường THCS Thành Thọ (xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đang phải dạy và học trong nơm nớp lo sợ khi công trình phòng học 2 tầng xuống cấp nghiêm trọng.
Hứng thú với ngày hội kỳ quái của học sinh “Trường nhà người ta”
17:58:56 22/10/2018
Trong tuần lễ Gateway week, thay vì mặc những bộ đồng phục truyền thống như mọi ngày, tất cả các bạn học sinh, các thầy cô giáo và nhân viên trong trường được mặc những bộ đồ thoải mái, độc đáo hay diện những thiết kế “tự chế” kỳ quái đ...
Vì sao trường đại học phải là nơi học tập suốt đời của người lớn?
17:50:40 22/10/2018
Nền giáo dục phải được cải cách toàn diện. Giáo dục phải trở thành phong trào quần chúng thực sự; Phải xóa bỏ hàng rào giả tạo và lỗi thời giữa các ngành giáo dục và các cấp, bậc giáo dục, giữa giáo dục chính quy với giáo dục không chín...
Kiến trúc sư Hà Nội trăn trở về nhà vệ sinh vùng khó khăn
17:14:58 22/10/2018
Hoàn thành dự án vườn vệ sinh ở Cao Bằng và Điện Biên, anh Đoàn Thanh Hà muốn mở rộng bởi 'vấn đề này chưa bao giờ hết nhức nhối'.
15 nữ sinh tài hoa của Đại học Dược Hà Nội
17:02:48 22/10/2018
Cuộc thi Tài hoa duyên dáng Dược 2018 đã tìm ra những gương mặt xứng đáng vào đêm chung kết.
Cấm trò chuyện ở hành lang, trường học Anh bị phản ứng
16:58:16 22/10/2018
Phụ huynh cho rằng nhà trường đang áp dụng phương pháp phản giáo dục, tập trung vào kiểm soát và trừng phạt.
Nữ sinh 13 tuổi say mê khám phá công nghệ, lập trình
16:50:55 22/10/2018
Ngoài học giỏi toàn diện Toán - Văn - tiếng Anh, thuyết trình tốt, vẽ đẹp, Nguyễn Phương Linh còn rất hứng thú với các môn lập trình.
TPHCM bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10: Tiếc nhưng phải buông!
14:03:52 22/10/2018
Kỳ tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6/2019 tới, học sinh ở TPHCM sẽ không còn được cộng điểm nghề. Không ít người tỏ ra tiếc nuối nhưng cùng cần phải buông trước một hoạt động học phần lớn chỉ vì lấy điểm cộng, không thực chất.
Nguyên Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT làm hiệu trưởng đại học tư
14:00:22 22/10/2018
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định công nhận Hiệu trưởng mới của Trường ĐH Gia Định. Người được bổ nhiệm là TS Hà Hữu Phúc, nguyên Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM.
Học tiếng Anh: Thành ngữ về bóng đá bạn nên biết!
11:27:19 22/10/2018
Có thể bạn chưa biết hết về các thành ngữ về bóng đá trong tiếng Anh. Nhưng 6 cụm từ dưới đây nhất định bạn phải ghi nhớ và sử dụng hàng ngày để cuộc hội thoại được hấp dẫn hơn.
Học văn có lăn tăn?
09:43:14 22/10/2018
Một số người cho rằng phải học giỏi toán, lý, hóa hay tiếng Anh thì mới dễ thành công và e ngại khi giới thiệu bản thân hay con em mình đang là học sinh chuyên văn, sinh viên ngành văn học, sư phạm văn...
Có người thầy Australia như thế
09:36:15 22/10/2018
Thầy Ben Asmussen, một tình nguyện viên người Australia, đã sáu lần sang Việt Nam, dạy bơi miễn phí cho học trò.
Nội quy, cái thòng lọng loằng ngoằng bủa vây giáo viên
09:21:36 22/10/2018
Thầy cô không chỉ chịu nhiều quy định bủa vây từ nhà trường mà còn luôn bị phụ huynh giám sát một cách quá khắt khe.
Bài tập về nhà
09:15:08 22/10/2018
Đề Toán lớp 3 cô giáo cho, về nhà mọi thành viên đều chật vật toát mồ hôi, vẫn thấy khó. Học sinh tiểu học vốn đang học theo phương pháp số học, nên khi người lớn áp dụng phương pháp đại số, đặt phương trình, giảng giải thế nào học sinh...
Dùng SGK hiện hành thực hiện giáo dục phổ thông mới được không?
09:10:45 22/10/2018
Xã hội lo lắng liệu có kịp sách giáo khoa mới để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới khi thời gian không còn nhiều. Tuy nhiên, sao không thể đặt vấn đề ngược lại, dùng tài liệu hiện hành để thực hiện chương trình mới?
67% nhà vệ sinh trường học sử dụng tốt
09:05:30 22/10/2018
Bộ GDĐT vừa thông tin, tính đến tháng 8/2018, cả nước có gần 90.500 nhà vệ sinh tại các trường tiểu học, THCS và THPT. Tỷ lệ nhà vệ sinh đang sử dụng tốt là 67%.
Bỏ 10 tỉ đồng đi học - phải biết quý tiền dân!
07:57:44 22/10/2018
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống vừa ký kế hoạch thực hiện Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của TP.Cần Thơ tại Trường Đại học California (Riverside, Mỹ) giai đoạn 2018-2020”. 80 người chia thành 4 lớp sẽ được đi học ...