Phân tích về tự chủ tài chính trong đại học, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM kiến nghị: “Chính phủ cần nới lỏng các quy định về tài chính cho trường đại học, cho phép hoạt động theo cơ chế như doanh nghiệp”.
Tự chủ tài chính trong đại học ở Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn thí điểm và việc triển khai nó còn khá nhiều hạn chế, thậm chí là còn nhiều tranh luận trái chiều.
GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã có đúc kết từ các chính sách tự chủ tài chính các đại học từ các quốc gia trên thế giới bao gồm các quốc gia phát triển ở châu Âu, châu Úc và châu Á, để tìm ra thông lệ tốt phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.
70% nguồn thu từ học phí là rất rủi ro
Về bối cảnh tự chủ tài chính đại học ở Việt Nam, theo GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập, đến năm 2018 đã có 23 trường đại học tự chủ. Các trường đảm bảo được toàn bộ chi thường xuyên và trích lập được các quỹ nhờ việc được tự chủ học phí và tăng quy mô đào tạo các chương trình chất lượng cao.
Việc tăng nguồn thu từ học phí đã tạo áp lực các trường đầu tư nhiều hơn vào trang bị cơ sở vật chất cho giảng dạy và học tập, tài trợ học bổng cho sinh viên, tài trợ, viện trợ, và hoạt động tư vấn và nghiên cứu khoa học.
Tuy nhiên, theo GS Hoài, việc thực hiện chính sách tự chủ tài chính đại học tại Việt Nam vẫn gặp phải những hạn chế là: Chính phủ chưa có định hướng cụ thể cho việc chuyển tiếp từ giai đoạn thí điểm của Nghị quyết 77 sang giai đoạn chính thức thực hiện. Điều này gây khó khăn cho các trường đại học trong việc lập kế hoạch phát triển dài hạn, đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân sự;
Về tự chủ tài chính, chính phủ chưa có hướng dẫn cụ thể về quyền tự chủ của trường đại học trong các mức chi tiêu, chẳng hạn như chi cho nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, chi xây dựng chương trình giáo dục, chi xây dựng giáo trình đại học và chi công tác phí. Bên cạnh đó, nhà nước vẫn chưa tính đúng, tính đủ mức chi phí thực tiễn cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo cũng như căn cứ để xây dựng khung học phí, bao gồm định mức kinh tế – kỹ thuật phù hợp với từng nhóm ngành, chuyên ngành đào tạo còn chưa được tính toán một cách đầy đủ, khoa học, phù hợp với thực tiễn;
Thu từ học phí và lệ phí vẫn là nguồn thu chính của trường đại học tự chủ khi chiếm trên 70% tổng thu là rất rủi ro, nguồn thu phụ thuộc nhiều vào tình hình tuyển sinh. Đây là rủi ro cao đối với chất lượng đào tạo của trường đại học do tuyển sinh phụ thuộc vào nhu cầu xã hội và quy định của nhà nước.
Tự chủ tài chính đại học không đồng nghĩa với việc chính phủ cắt giảm hoàn toàn nguồn ngân sách tài trợ
Từ kinh nghiệm thực tiễn của một số quốc gia trên thế giới và bối cảnh tự chủ tài chính giáo dục đại học Việt Nam, GS.TS Hoài cho rằng, tự chủ tài chính đại học không đồng nghĩa với việc chính phủ cắt giảm hoàn toàn nguồn ngân sách tài trợ. Nguồn ngân sách tài trợ của chính phủ vẫn đóng vai trò quan trọng đối với các trường đại học, bởi lẽ nguồn ngân sách tài trợ này tạo nền tảng vững chắc để trường đại học chuyển dần sang mô hình tự chủ tài chính.
Hiện nay, hệ thống trường đại học tại Việt Nam còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, nên gặp nhiều khó khăn trong việc đa dạng hóa nguồn thu, nguồn thu chủ yếu vẫn chỉ tập trung vào học phí và lệ phí.
Do đó, việc nhà nước cắt giảm hoàn toàn nguồn ngân sách tài trợ sẽ tạo ra những khó khăn rất lớn cho trường đại học trong việc duy trì quá trình hoạt động ổn định.
Vì vậy, gói tài trợ từ chính phủ cần hướng đến các trường đại học được cho phép tự chủ hoàn toàn, cụ thể là phải tập trung vào các lĩnh vực như: hình thành campus đại học đúng nghĩa; các phòng thí nghiệm có khả năng tiếp cận nghiên cứu đẳng cấp quốc tế; thu hút sinh viên quốc tế và thu hút học giả quốc tế phát triển nghiên cứu; cơ chế học bổng đào tạo nghiên cứu sinh trong nước có khả năng công bố quốc tế; nguồn tài trợ cho các tạp chí học thuật phát triển hệ thống xếp hạng quốc tế; nguồn tài trợ nghiên cứu công bố quốc tế và nghiên cứu chuyển giao gắn với chiến lược phát triển kinh tế xã hội.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần có thiết kế cơ chế chính sách cụ thể để phân bổ nguồn ngân sách công cho trường đại học một cách hợp lý.Hiện nay, hình thức gói tài trợ (block grant) được nhiều quốc gia phát triển ở châu Âu, châu Úc và châu Á áp dụng.
Việc triển khai hình thức này mang lại ba tác động tích cực. Thứ nhất, nhà nước giảm thiểu được một phần gánh nặng về ngân sách tài trợ cho giáo dục đại học. Thứ hai, chính sách này khuyến khích các trường đại học sử dụng nguồn ngân sách nhà nước một cách hiệu quả và tránh lãng phí.
Thứ ba, cơ chế phân bổ nguồn ngân sách theo hình thức gói tài trợ dựa trên nền tảng đánh giá kết quả hoạt động đào tạo và nghiên cứu cụ thể hàng năm của trường đại học, chẳng hạn như căn cứ vào tỷ lệ tiến sĩ trên tổng số giảng viên cơ hữu, số bài báo công bố quốc tế và trích dẫn từ giảng viên và nghiên cứu sinh, số nghiên cứu được chuyển giao cho các ngành kinh tế và địa phương, số chuyên ngành đào tạo được kiểm định, tài trợ khuyến khích bổ sung cho các quỹ nghiên cứu huy động từ các khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế.
Theo GS Hoài, điều này không chỉ tạo động lực để các trường phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, mà còn tạo ra cơ chế cạnh tranh giữa các trường đại học trong việc dành được các gói tài trợ từ chính phủ, và từ cơ chế này hệ thống đại học sẽ phát triển bền vững gắn với các kết quả theo hướng quốc tế hóa.
Cho phép các trường đại học hoạt động theo cơ chế như một doanh nghiệp
Đặc biệt, GS.TS Hoài kiến nghị, Chính phủ cần nới lỏng các quy định về tài chính cho trường đại học, cho phép hoạt động theo một cơ chế như một doanh nghiệp.
GS Hoài cho rằng, đây là tiền đề để trường đại học có thể vay mượn nguồn tài chính từ thị trường tài chính, hoặc mua bán bất động sản, hoặc sử dụng các bất động sản để thực hiện các kinh doanh dịch vụ gắn với năng lực đào tạo và nghiên cứu nhằm gia tăng nguồn thu phục vụ cho hoạt động.
Thông lệ của một số quốc gia phát triển cho thấy rằng nhà nước cho phép trường đại học sở hữu các hình thức bất động sản như đất và các tòa nhà, và được toàn quyền quyết định việc mua bán và sử dụng các bất động sản trên theo chiến lược tổng thể của trường gắn với lợi ích chung của quá trình đào tạo và nghiên cứu và phát triển cơ sở vật chất. Hoặc ở một số quốc gia khác, trường đại học có tư cách pháp nhân để thực hiện các giao dịch vay mượn từ thị trường tài chính đáp ứng cho nhu cầu phát triển chiến lược của trường đại học.
Chính các chính sách trên góp phần nâng cao tính tự chủ của trường đại học, tạo động lực để trường đại học sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả và tối ưu hơn.
Ngoài ra, sự kết hợp giữa hành lang chính sách của nhà nước và nỗ lực của tự thân trường đại học về đa dạng hóa nguồn thu. Chính phủ cần khuyến khích các trường đại học hoạt động trên tinh thần kinh doanh, đồng thời tạo hành lang chính sách thuận lợi để trường đại học tiến tới tự chủ tài chính thông qua hai hoạt động:
Cải thiện các nguồn thu hiện có (như học phí, các dịch vụ liên quan đến nghiên cứu khoa học, tài trợ tư nhân và các giải thưởng), và quản lý tài chính hiệu quả hơn thể hiện qua việc tối ưu hóa hoạt động thu và chi.
Chủ động tìm kiếm các nguồn thu mới như sự hiến tặng và tài trợ của cựu sinh viên, mua bán bất động sản, vay mượn từ thị trường tài chính và các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học. Điều này tạo cơ sở để các trường đại học dần nâng cao năng lực tự chủ và hướng đến mô hình trường đại học tự chủ.
Song song đó, trường đại học cũng cần phát huy tối đa tính chủ động và năng lực đổi mới sáng tạo trong việc tìm kiếm các nguồn thu mới; mạnh dạn triển khai các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học theo định hướng thị trường, đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế nhằm gia tăng tính đa dạng của nguồn thu.
“Thực hiện những chính sách trên là bước đầu trong quá trình chuyển dần quyền điều hành từ nhà nước sang trường đại học trên tất cả các khía cạnh gồm tài chính, học thuật, nhân sự và quản trị tổ chức. Hay nói cách khác, đây là tiến trình chuyển đổi cơ chế quản lý hệ thống giáo dục đại học từ mô hình nhà nước điều hành thành mô hình nhà nước giám sát theo thông lệ quốc tế” – GS Hoài nhấn mạnh.
Hồng Hạnh (ghi)
Theo Dân trí
Tin mới nhất

Từ bài phát biểu xót xa của thực tập sinh Nhật, nhìn lại cuộc sống một bộ phận du học sinh Việt: Đêm cặm cụi kiếm tiền, ngày lên lớp ngủ!
10:34:35 12/11/2018
Đánh đổi cả thanh xuân, tuổi trẻ để miệt mài kiếm tiền, bỏ bê việc học, lo chắt góp từng đồng gửi về cho gia đình trả nợ liệu có đáng hay không?
Đi trễ 2 phút, cậu bé bị giáo viên đánh bằng 4 cây chổi, nhìn ảnh thương tích cư dân mạng tức giận phán "không phải con người"
10:18:35 12/11/2018
Sự việc khiến cư dân mạng không khỏi phẫn nộ khi có trường học lại tồn tại giáo viên mất nhân tính như thế này.
Học sinh vẽ tranh trên đá, gây quỹ giúp bạn
09:50:18 12/11/2018
Từ những viên đá, các bạn học sinh miền núi Nghệ An đã vẽ nên những bức tranh sinh động để gây quỹ giúp các bạn học sinh nghèo, mồ côi.
Thường xuyên lên Facebook ‘tự sướng’, coi chừng chứng tự kiêu
09:48:02 12/11/2018
Một nghiên cứu mới đây cho thấy một người dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội và liên tục đăng ảnh tự sướng sẽ có xu hướng ngày càng kiêu ngạo và tự mãn.
Đầu tư cho ĐH quốc gia chưa tương xứng ?
09:28:19 12/11/2018
Có ý kiến cho rằng các mô hình ĐH quốc gia và ĐH vùng chưa được như kỳ vọng, trước hết là do những vướng mắc về chính sách, quan điểm chỉ đạo không nhất quán.
Giải pháp nào cho ĐH quốc gia và ĐH vùng?
09:20:56 12/11/2018
Theo những cán bộ quản lý và chuyên gia, mô hình ĐH vùng, ĐH quốc gia cần được đánh giá thỏa đáng, cần suy xét nguyên nhân vì sao nó không như kỳ vọng.
Từ vựng tiếng Anh về những đồ dùng trong nhà bếp
09:12:27 12/11/2018
Ấm đun nước trong tiếng Anh là 'kettle', trong khi 'toaster' là máy nướng bánh mì.
Trung tâm học tập cộng đồng: Nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ.
09:07:24 12/11/2018
Nhờ các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cắm sâu trên các địa phương cơ sở, người dân được trang bị kiến thức về mọi mặt, góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết vấn đề việc làm. Tuy nhiên để TTHTCĐ phát huy được đúng bản chất ...
Nam sinh mắc chứng tự kỷ với bài phát biểu tốt nghiệp truyền cảm hứng mạnh mẽ
09:05:02 12/11/2018
Một học sinh trung học mắc chứng tự kỷ đã có bài phát biểu mạnh mẽ khiến cả trường xúc động tại buổi lễ tốt nghiệp của mình.
Đại học Mở TPHCM chiến thắng cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp phía Nam 2018
06:54:25 12/11/2018
Với dự án Phát triển sản phẩm vi sinh vật có tác dụng làm giảm phát khí thải khí nhà kính - ứng dụng trong canh tác nông nghiệp và chăn nuôi, nhóm sinh viên Trường ĐH Mở TPHCM đã giành giải Nhất tại vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp p...
“Học để thi, bắt học sinh phải giỏi toàn diện là những quan niệm giáo dục sai lầm”
06:52:13 12/11/2018
Có cơ hội sang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Newcastle (Australia), chuyên gia giáo dục, Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền đã có những trải nghiệm và cảm nhận rõ sự khác biệt trong tư duy về giáo dục của Việt Nam và các nước.
Bạn đọc viết: Đề kiểm tra Văn: Chuyện dài để nói
06:44:25 12/11/2018
Nhân đọc bài “Đổi mới cách ra đề kiểm tra, đánh giá môn Văn: Vẫn “bình mới rượu cũ” của tác giả Thanh Thanh đăng trên báo Dân trí mà tôi thấy sao mà đúng với thực tế hiện nay vậy. Phần lớn giáo viên chúng tôi đều có chung suy nghĩ như t...
Trách phạt học sinh thế nào để không 'phản giáo dục'
06:34:57 12/11/2018
Mục tiêu quan trọng trong việc phạt học trò ở trường học là phải giúp chúng nhận ra lỗi của mình và ý thức việc sửa sai.
Mặt tối của nền giáo dục Hàn Quốc
06:33:13 12/11/2018
Thầy giáo hơn 20 năm kinh nghiệm cho biết chưa từng gặp ai ở nước mình hài lòng về chất lượng giáo dục như những gì thế giới ngợi ca.
Phụ huynh tố bếp của một trường học dùng dầu ‘bẩn’ nấu ăn cho học sinh
17:27:58 11/11/2018
Giới hữu trách tại TP. Uy Hải, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), vào cuộc điều tra sau khi các phụ huynh lên mạng xã hội tố cáo bếp của một trường học trong vùng dùng dầu “bẩn” nấu ăn, ảnh hưởng sức khỏe học sinh.
Tám cụm động từ tiếng Anh với 'break'
16:26:26 11/11/2018
'Break off' là kết thúc một mối quan hệ nào đó; 'break through' mang nghĩa vượt qua, đạt được thành công.
Quá trình vươn lên top đầu thế giới của nền giáo dục Hàn Quốc
16:22:03 11/11/2018
Thành công của giáo dục Hàn Quốc không đến dễ dàng và vẫn tồn tại nhiều thách thức cần giải quyết.
Những cách khiến trẻ tự tin từ khi mới chập chững biết đi
16:19:28 11/11/2018
Ngừng so sánh, chú ý lời nói của mình, không đẩy con đi quá xa và quá nhanh, bố mẹ sẽ giúp con thoải mái để tự tin hơn.
ĐH Quy Nhơn: “Thiết bị bật tắt thông minh” giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên”
16:03:17 11/11/2018
Vượt qua 10 ý tưởng xuất sắc, nhóm ý tưởng “Thiết bị bật tắt thông minh” đã đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” lần 2 năm 2018 do Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức.
Nữ sinh Sóc Trăng đam mê môn Lịch sử
16:01:28 11/11/2018
Sinh ra trong một gia đình nông dân, cô học trò Lê Hồng Nhẫn (lớp 12, trường THPT Ngã Năm, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) lại có niềm đam mê môn Lịch sử và em đã gặt hái được “quả ngọt” ở bộ môn này.
CEO 8x và khát vọng 80% người Việt trẻ phát âm chuẩn tiếng Anh bằng ứng dụng ELSA Speak
10:53:43 11/11/2018
Thành công ở Mỹ với ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA Speak, CEO Văn Đinh Hồng Vũ đã mang ứng dụng này về với quê hương Việt Nam với mong muốn sẽ cải thiện và nâng cao chỉ số thành thạo tiếng Anh của người Việt.
Kỷ luật và sự răn đe
10:50:12 11/11/2018
Trong mấy ngày qua, câu chuyện về hình thức kỷ luật đuổi học dành cho 7 học sinh ở Thanh Hóa khiến nhiều người quan tâm.
Phát triển năng lực học tập từ tư duy phê phán
10:38:08 11/11/2018
Tư duy phê phán không dừng lại ở việc giúp sinh viên xử lý những việc đơn giản thường ngày mà còn đem lại cho người học cách thu thập tài liệu phù hợp, sắp xếp một cách hiệu quả và sáng tạo thông tin, có lập luận logic và đưa ra kết luậ...
Học trò tặng cặp dê giống cho vợ con của thầy giáo cũ có hoàn cảnh khó khăn
10:35:52 11/11/2018
Mặc dù thầy giáo đã mất, nhưng biết tin con gái của thầy gặp hoàn cảnh khó khăn, nhóm học sinh cũ ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã góp tiền mua cặp dê giống để tặng mẹ con chị Thắm, gầy dựng làm vốn.
Giáo viên nhiều địa phương chật vật sửa ngọng 'n, l'
07:28:48 11/11/2018
Nhiều lần bị học trò cười vì nói ngọng "n, l" lúc giảng bài, cô Vân ở Bắc Giang cố gắng tự sửa sai nhưng bất thành.
Giới hạn nào trong việc thầy cô phạt học trò?
07:23:07 11/11/2018
Giáo viên được khuyên khi phạt trẻ phải theo tinh thần kỷ luật tích cực, tránh việc phạt để hả cơn giận cá nhân và thiếu cái nhìn thấu đáo.
Giáo dục nếu có tâm, ở đâu cũng được đón nhận
22:19:34 10/11/2018
Lần đầu tiên tham gia chương trình 'Tri thức trẻ vì giáo dục' 2018, cô giáo Dương Thị Thu Hà xúc động chia sẻ với lãnh đạo Bộ GD-ĐT rằng cuộc thi giúp phát huy được sức mạnh, tâm huyết của người trẻ.
Nỗi khổ học nhiều, vận động ít của học sinh Việt
22:14:50 10/11/2018
Chương trình học thiết kế khô cứng và ít ỏi, phụ huynh, học sinh dồn sức cho các môn học chính... thể dục học đường ở Việt Nam đang bị 'bỏ rơi' trong khi thể lực học sinh có nhiều điều đáng bàn.
Học sinh nước ngoài học thể dục ra sao?
22:10:16 10/11/2018
Tại Nhật, các trường thường tổ chức các ngày hội thể thao và dã ngoại vào cuối tuần để phụ huynh có thể tham gia cùng con em.
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế tại Hà Nội
22:01:29 10/11/2018
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL tổ chức ngày 9.11 có sự tham gia 1.000 người cùng các chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế uy tín.
Chuyện không bao giờ quên của thầy giáo khuyên học sinh vào tù
21:59:19 10/11/2018
Đó là câu chuyện của thầy giáo Trần Kiêm Ngẫu (49 tuổi), Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), người đã khuyên học sinh định bỏ trốn nên chấp hành phán quyết của tòa án.
Trường ĐH Hoa Sen sẽ có hiệu trưởng mới
21:53:36 10/11/2018
Tập đoàn Nguyễn Hoàng đang tính toán phương án cho vị trí hiệu trưởng mới của Trường ĐH Hoa Sen. Ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay là nguyên hiệu trưởng một trường ĐH công lập lớn ở TP.HCM.
Hiệu trưởng mất việc vì lấy cắp điện của trường để đào tiền ảo
21:51:10 10/11/2018
Hiệu trưởng của một trường trung học phổ thông ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) lén đưa 8 máy đào tiền ảo ethereum hoạt động trong trường khoảng một năm, buộc trường phải trả thêm 14.700 nhân dân tệ (gần 50 triệu đồng) tiền điện.
Nỗi ám ảnh học để thi ở các nền giáo dục châu Á
21:07:47 10/11/2018
Học sinh cuối cấp ở Hàn Quốc dành 16 tiếng mỗi ngày nhồi nhét kiến thức, học trò ở Trung Quốc phải truyền dịch để tăng khả năng tập trung.
Bạn đọc viết: Tặng con một ngày thứ 7 không sách vở
21:01:30 10/11/2018
Ngày thứ 7 không sách vở hiếm hoi, con được mẹ dẫn đi chơi, biết thêm bao điều mới lạ, con thật thà nói: “Thích quá mẹ ạ, hay là tuần nào mẹ cũng cho con đi chơi nhỉ?”.
Các ý tưởng hay vì giáo dục tranh tài 100 triệu đồng
20:59:37 10/11/2018
Các ý tưởng về bàn học cải tiến, đèn học thông minh, hệ thống xác định bằng cấp bằng blockchain, thiết bị dạy học cho người bị bệnh down…đã có phần thuyết minh và trả lời câu hỏi trước hội đồng chung khảo Tri thức trẻ vì giáo dục 2018 v...
Nhà tâm lý học tiết lộ vì sao cha mẹ chỉ nên mua cho trẻ đồ chơi vừa đủ, quần áo hạn chế
20:51:06 10/11/2018
5 món đồ chơi, 5 bộ quần áo các loại... đó là lời khuyên các nhà tâm lý đưa ra khi bố mẹ lựa chọn mua cho trẻ. Bởi lẽ, trao cho trẻ quá nhiều lựa chọn không hề mang lại hạnh phúc cho con như phụ huynh vẫn tưởng.
Học sinh tiểu học trồng rau bán lấy tiền giúp bạn
15:39:27 10/11/2018
Được thầy cô hướng dẫn trồng, chăm sóc rau, các học sinh tiểu học ở Quảng Ngãi vừa có trải nghiệm thực tế vừa gây quỹ giúp bạn khó khăn.
Thầy giáo tiếng Anh hướng dẫn cách sửa ngọng L/N
15:32:52 10/11/2018
Theo thầy Xuân Quang, khi phát âm từ "no", cánh mũi rung do hơi phát ra từ mũi; còn từ "low" hơi phát ra từ miệng, cánh mũi không rung.
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 1 giáo trình Minna no Nihongo
15:28:14 10/11/2018
Với các bạn học tiếng Nhật chắc hẳn đã không còn xa lạ với bộ giáo trình Minna no Nihongo. Đây là bộ giáo trình cơ bản và được sử dụng phổ biến tại các trường học và trung tâm tiếng Nhật tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu ngữ pháp bài 1 trong ...
Hiệu trưởng ở Hà Nội bị cảnh cáo vì lạm thu đầu năm
15:23:32 10/11/2018
Từ phản ánh của phụ huynh, UBND huyện Hoài Đức đã lập hội đồng xem xét 18 khoản thu đầu năm học của Trường Tiểu học Sơn Đồng.
Tiếng Anh trẻ em: Học về màu sắc qua slime ma quái
15:17:29 10/11/2018
Video bài học dưới đây không chỉ cung cấp từ vựng và cấu trúc tiếng Anh đơn giản về chủ đề màu sắc mà còn mang đến cho bé một trải nghiệm thú vị với các slime đầy sắc màu và bí quyết pha trộn thành công hũ slime huyền bí, chắc chắn sẽ k...