Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: “Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên”

Không có quá nhiều thầy cô đủ kiên nhẫn và sự bao dung để bước trên con đường đầy gian khó – đồng hành cùng học sinh khuyết tật. Học trò của họ là những cậu bé, cô bé không nhìn thấy ánh sáng, không nghe thấy âm thanh, hay không thể điều khiển được hành vi của mình.

10 năm trước…

Hôm nay là ngày đứng lớp đầu tiên của cô Thanh. Giống như những lần đi thực tập trước đây, cô nhẹ nhàng bước vào lớp và đợi học sinh đứng dậy chào. Thế nhưng cả lớp vẫn râm ran nói chuyện, chẳng ai buồn để ý đến sự hiện diện của cô. Đứng một lúc lâu vẫn không thấy học sinh chào hỏi, cô gằn giọng nhắc nhở, lúc đó mới có vài tiếng nói thì thầm với nhau: Cô vô, cô vô. Rồi cả lớp đồng loạt đứng dậy chào.

“Đứng tại chỗ 10 phút” – cô giáo nói, như một hình phạt dành cho sự vô phép của cả lớp. Những bài học về đạo lý, về nhân lễ nghĩa, rồi “tiên học lễ hậu học văn” được cô giáo ca cẩm trong mười mấy phút liền, tụi nhỏ vẫn đứng im chịu trận cho đến khi cơn giận của cô nguôi đi.

Hết tiết học, cô giáo bước vội ra ngoài để nhắn tin cho bạn, tựa vào bức tường của lớp cô vô tình nghe được cuộc trò chuyện của các học trò:

- Ê mày, cô giáo mới vào trường mình bị gì vậy, không biết tụi mình bị mù hay sao mà vào lớp không nói tiếng nào, biểu phải nhìn thấy rồi đứng dậy chào.

- Ừ, chắc mới vô nên chưa quen đó.

Ngày hôm sau bước vào lớp, cô giáo cất tiếng chào cả lớp trước, và không quên gửi lời xin lỗi. Cả lớp cười hì hì: Dạ không sao đâu cô ơi, giáo viên nào mới vào trường cũng bỡ ngỡ như vậy hết trơn hà.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 1

Thời gian trôi nhanh như chớp mắt, mới đó mà cô giáo Phạm Thị Thu Thanh gắn bó với các thế hệ học sinh trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) gần 10 năm trời. Nhớ lại những ngày đầu tiên, cô tâm sự: “Mãi cho đến bây giờ tôi vẫn không biết vì sao trong cả trăm sinh viên cùng tốt nghiệp ngành sư phạm địa lý, thì tôi lại được chọn vào dạy ở một ngôi trường dành cho trẻ khiếm thị. Cầm tờ giấy giới thiệu trên tay, tôi bật khóc trước sự ngạc nhiên của bạn bè. Một thầy trên Sở động viên: Em cứ thử đến trường công tác, nếu cảm thấy không phù hợp thì làm đơn xin chuyển trường”.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 2

Cuộc đời có những mối duyên kỳ lạ đến nỗi con người ta cũng chẳng biết lý giải vì sao, giống như hành trình bước vào thế giới bóng tối của cô giáo Thu Thanh ở ngôi trường này. Đến lớp với tâm thế là người truyền dạy kiến thức cho học trò, nhưng sau buổi dạy đầu tiên thì cô giáo mới là người được nhận – bài học về sự thấu hiểu.

“Tôi luôn cảm thấy áy náy vì lần đầu tiên bước vào lớp đã ra rả bài học đạo lý, trong khi bản thân mình không thấu hiểu những khiếm khuyết của các em. Những ngày tháng đó tôi không sao ngủ được, cứ nhắm mắt là lại hình dung ra gương mặt của học trò, với hốc mắt đỏ hoe, những con mắt trắng dã… tôi không biết liệu mình có thể làm tốt công việc ở ngôi trường này không…”- cô Thanh thật lòng chia sẻ.

Nhà cô Thanh cách trường 20km, mỗi ngày cô thức dậy từ 5h30 sáng để đi xe bus đến trường, buổi trưa cô ở lại cùng các nữ sinh nội trú để cùng trò chuyện, chia sẻ những khó khăn của học trò. “Không ít lần mệt mỏi vì dạy hoài mà các em không tiếp thu được, tôi cũng muốn bỏ cuộc. Nhưng khi nghe tụi nhỏ tâm sự tôi thấy mình thật đáng hổ thẹn. Học trò tôi có em đang sáng mắt bỗng một ngày trở nên mù loà, có em sinh ra đã không nhìn thấy ánh sáng không có được tình thương gia đình, dẫu vậy tất cả chưa bao giờ bỏ cuộc” – cô Thanh lý giải về động lực đã giữ chân mình lại với mái trường này suốt thời gian qua. Đôi khi chứng kiến những bất hạnh của người khác, cũng giúp ta cảm thấy mình quá đỗi may mắn trong đời.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 3

Cô cười bảo: “Tôi đã bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên”. Khóc vì không dám tin bản thân có thể làm được. Khóc vì đã vững vàng bước vào thế giới của các em, để rồi cả cô cả trò cùng men theo lối đi bóng tối tìm đến ánh sáng tươi đẹp phía cuối hành trình.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 4

Có lần tôi đã hỏi một cô giáo ở Tiền Giang: “Vì sao cô lại lựa chọn công việc dạy trẻ khuyết tật?”. Cô không trả lời, chỉ kể cho tôi nghe một câu chuyện:

“Năm lên lớp 11 cháu gái tôi phát bệnh ung thư xương thời kỳ cuối, sức khoẻ con bé tuột dốc rất nhanh, tinh thần cũng dần suy sụp. Nó biết mình rồi sẽ chết, thế nên chẳng thiết tha việc đi học hay làm bất kỳ điều gì. May mắn là hai cô cháu vẫn thường tâm sự với nhau, nên sau khi nghe tôi động viên cháu đã trở lại học tập để thực hiện ước mơ trở thành nữ sinh đại học.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 5

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 6Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 7

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, cháu gái tôi đậu vào trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển cũng là lúc căn bệnh di căn buộc phải cắt bỏ đôi chân, vậy mà con bé vẫn không nản chí. Hôm nhập học bé được cha bế vào trường để làm thủ tục như bao sinh viên khác. Những tưởng cuộc đời đã dừng lại ở năm lớp 11 vậy mà chính nguồn động viên nhỏ nhoi ngày đó đã duy trì sự sống cho bé. Không lâu sau cháu tôi qua đời, dẫu ước mơ vẫn còn dang dở, nhưng hy vọng của cháu thì không bao giờ tắt”.

Đó cũng là động lực giúp cô giáo Nguyễn Ngọc Hạnh (trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Mỹ Tho, Tiền Giang) gắn bó 23 năm với công việc giảng dạy cho trẻ khuyết tật. Bởi với cô: “Dù khiếm khuyết thứ gì đi nữa, thì trong mỗi em vẫn có một tia sáng”.

Hơn ai hết cô hiểu các em cần sự giúp đỡ của mình để có thể phát triển bản thân. Cô Hạnh nhận giảng dạy lớp hoà nhập, nghĩa trong cùng một lớp học sẽ có cả học sinh bình thường và học sinh khuyết tật. Điều khó khăn nhất là người giảng dạy phải cân đối thời gian vừa dạy trẻ khuyết tật mà không sao nhãng những trẻ khác.Sức lực bỏ ra cho một lớp hoà nhập đôi khi gấp 2, gấp 3 lần so với một lớp thường, bởi nhiều trẻ chậm phát triển không tự chủ được việc vệ sinh, cô giáo phải thường xuyên kiêm luôn nhiệm vụ dọn dẹp “bãi chiến trường” cho học trò.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 8

“Trẻ chậm phát triển thường thờ ơ, không hợp tác với cô giáo, vì vậy bản thân mình phải như một người mẹ, thấu hiểu những tâm tư tình cảm của trẻ, thì lúc đó mới tìm ra cách giáo dục tốt nhất. Các em suy nghĩ đơn giản lắm, nếu mình thương nó thì nó cũng sẽ thương lại mình y chang vậy” – cô tâm sự.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 9

Câu nói của cô Thuỳ luôn khiến tôi đau đáu về những thầy cô giáo đang ngày đêm đồng hành cùng trẻ kém may mắn. Rõ ràng thầy cô nào mà không mong muốn được dạy ở ngôi trường khang trang, nơi có các học trò ngoan hiền giỏi giang. Ai mà chẳng muốn đi trên con đường dễ dàng.

Trên thực tế nhiều năm qua số lượng giáo viên giảng dạy cho trẻ khuyết tật luôn trong tình trạng thiếu hụt. Cô Võ Thị Phương Thùy vốn là một giáo viên phổ thông, năm 1998 cô được luân chuyển về Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Vĩnh Long, thời gian đầu công việc chính của cô là phụ trách lớp giáo dục trẻ khiếm thính.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 10

“Dù được Trung tâm trang bị kiến thức chuyên môn nhưng tôi cũng không khỏi bỡ ngỡ khi các em tỏ ta bốc đồng, không hợp tác. Nhiều ngày suy nghĩ tôi nhận ra muốn dạy được trẻ, thì trước tiên phải hiểu các em nói gì, thế là tôi tìm tòi học ngôn ngữ ký hiệu. Rồi tiếp cận các em bằng cách hướng dẫn nhiều bài hát bằng ký hiệu, giúp cô trò cởi mở hơn” – với cô Thuỳ mỗi ngày đến lớp lại được học thêm nhiều thứ từ học trò..

Dần dần cô trò hiểu và mến nhau, họ xem nhau như một gia đình.

Những năm sau này, cô Thuỳ nhận chăm sóc cho trẻ tự kỷ công việc có phần khó khăn hơn. Bởi trẻ không kiểm soát được hành vi, thường xuyên cáu gắt đánh bạn, đánh cô giáo. Chuyện đi dạy mà cô giáo bị học sinh đánh, nhéo bầm tím chân tay là quá bình thường, đòi hỏi thầy cô phải luôn nhẫn nại và kiên trì với các em.

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 11

Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 12Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 13Chuyện cô trò và những lớp học đặc biệt: Tôi bật khóc như một đứa trẻ ngay khi kết thúc tuần đi dạy đầu tiên - Hình 14

Cô Thuỳ mỉm cười nói: “Điều quan trọng nhất là tình thương. Đúng là chẳng ai muốn đi trên con đường khó khăn, nhưng một khi đã dạy các em rồi thì thương không dứt. Muốn được làm điều gì đó cho tụi nhỏ, dạy những điều đơn giản nhất trong cuộc sống để tụi nhỏ có thể sống như bao đứa trẻ khác”.

Ngày nhà giáo Việt Nam, học trò nô nức gửi đến thầy cô những đoá hoa tươi thắm thay cho lời tri ân, tuy nhiên dưới những mái trường đặc biệt này đôi khi chẳng có nhành hoa lời chúc nào hiện hữu. Thế nhưng có gì là quan trọng đâu, bởi người làm thầy làm cô khi lựa chọn bước trên con đường này, nghĩa là đã chọn một con đường không trải đầy hoa.

Theo Helino

Tin mới nhất

Cảm động phụ huynh thay giáo viên thử áp lực nghề giáo

Cảm động phụ huynh thay giáo viên thử áp lực nghề giáo

16:57:39 20/11/2018

"Để chuẩn bị cho một tiết dạy, tôi đã mất cả tuần nay. Quả thực, đây là nghề rất nhiều áp lực, nếu không đủ nhiệt tình, niềm say mê và cả sức khỏe, tôi nghĩ các thầy cô không bám trụ với nghề được”.
Chúng ta, ai cũng đang nợ thầy cô một lời xin lỗi, một lời cảm ơn mà chưa bao giờ đủ can đảm nói ra

Chúng ta, ai cũng đang nợ thầy cô một lời xin lỗi, một lời cảm ơn mà chưa bao giờ đủ can đảm nói ra

15:37:50 20/11/2018

20/11, một dòng status chẳng thế nói lên được tình cảm của bạn dành cho thầy cô, hãy về thăm họ, hãy nhấc máy lên gọi cho họ để họ biết rằng, đứa học trò họ dạy dỗ bao năm qua luôn trân quý, luôn nhớ về họ.
Những cảm xúc đặc biệt của thầy cô nước ngoài nhân ngày nhà giáo Việt Nam

Những cảm xúc đặc biệt của thầy cô nước ngoài nhân ngày nhà giáo Việt Nam

15:16:33 20/11/2018

“Điều giữ chân chúng tôi gắn bó với mảnh đất này chính là tình yêu của học trò mỗi dịp tới lớp, và ngày 20.11 càng đặc biệt hơn nữa đối với chúng tôi khi nhận được những tình cảm, những lời cảm ơn rất chân thành từ các học trò Việt Nam”...
Hà Tĩnh: Cụ giáo làng tuổi 80 của học trò nghèo miền núi

Hà Tĩnh: Cụ giáo làng tuổi 80 của học trò nghèo miền núi

15:13:11 20/11/2018

Đã ở vào độ tuổi 80 nhưng cụ Phan Chí Nhượng (SN 1938) vẫn đều đặn mở những lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo tại huyện miền núi Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh). Gần 15 năm qua, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành từ lớp học đơn sơ của cụ.
Giữa dòng đời hối hả đừng quên nghĩa thầy cô

Giữa dòng đời hối hả đừng quên nghĩa thầy cô

11:44:15 20/11/2018

Năm ấy, chúng ta vội vã bước vào đời mà bỏ quên lời cảm ơn và xin lỗi thầy cô. Nơi góc sân trường ấy vẫn đọng mãi những cảm xúc ngọt ngào, sâu lắng, dù đi hết hành trình cuộc đời vẫn chẳng thể nào đong đếm hết ân nghĩa…
Ngày 20/11: Chia sẻ đặc biệt của nam giáo viên dạy… “ đi bay”!

Ngày 20/11: Chia sẻ đặc biệt của nam giáo viên dạy… “ đi bay”!

11:42:00 20/11/2018

12 năm gắn bó với công tác đào tạo, Tiếp viên trưởng (TVT) - giáo viên dịch vụ Nguyễn Hoàng Quốc Bảo đã có những trải lòng về công việc của một “giáo viên bay”, đào tạo ra nhiều thế hệ tiếp viên, nhiều học viên nay đã là các tiếp viên t...
PGS trẻ nhất ĐH Sư phạm Huế: 1 năm đăng 19 bài báo trên tạp chí quốc tế

PGS trẻ nhất ĐH Sư phạm Huế: 1 năm đăng 19 bài báo trên tạp chí quốc tế

11:39:48 20/11/2018

“Giảng dạy và nghiên cứu là một nghề, luôn cố gắng để “sống được” bằng nghề và gắn bó với nghề. Đó là động lực quan trọng giúp tôi gắn bó với công việc mình đã chọn, làm việc chăm chỉ và vượt qua khó khăn”.
Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Truyền cảm hứng bằng giờ học sáng tạo

Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Truyền cảm hứng bằng giờ học sáng tạo

10:21:26 20/11/2018

Rất nhiều nhà giáo gây bất ngờ, xúc động bởi những trăn trở và hành động đầy trách nhiệm để mỗi giờ lên lớp là một hành trình 'thắp sáng', truyền cảm hứng.
Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Dạy sinh học bằng thơ

Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Dạy sinh học bằng thơ

10:17:29 20/11/2018

'Thơ hóa' những kiến thức sinh học, cô giáo Nguyễn Thị Phương Nam, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) đang khiến học sinh hứng thú với tiết học sinh động, nhẹ nhàng.
Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Cô giáo với mẹo dạy tiếng Anh độc, lạ

Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Cô giáo với mẹo dạy tiếng Anh độc, lạ

10:14:16 20/11/2018

Bục giảng có thể trở thành sân khấu đóng kịch, học sinh là những nhà diễn thuyết, nhà phản biện với những chủ đề mới lạ.
Niềm vui của cô giáo vùng cao trên những công trình phòng học mang tên Dân trí

Niềm vui của cô giáo vùng cao trên những công trình phòng học mang tên Dân trí

09:32:01 20/11/2018

Tôi hỏi cô giáo, ngày 20/11 có mơ ước gì, cô chỉ nói vẻn vẹn một câu: “Chỉ được nghe tiếng con gọi mẹ qua điện thoại, thấy hình con qua Facebook”. Cái ước mơ tưởng như bình dị, đơn giản như vậy, nhưng với cô giáo ở trên đỉnh núi quanh n...
Lời chưa nói của đám học trò “nhất quỷ nhì ma” nhân ngày 20/11

Lời chưa nói của đám học trò “nhất quỷ nhì ma” nhân ngày 20/11

09:28:18 20/11/2018

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 - ngày lễ hiến chương của những người làm nghề giáo, họ đã chở biết bao chuyến đò cập bến thàng công. Mỗi năm qua đi là thêm một kỷ niệm và có những kỷ niệm khó có thể quên, in đậm trong tâm trí của mỗi học ...
Gia Lai: Hành trình “bám bản” gieo chữ: “Tôi đã suýt bị lũ cuốn trôi khi đi dạy”

Gia Lai: Hành trình “bám bản” gieo chữ: “Tôi đã suýt bị lũ cuốn trôi khi đi dạy”

09:26:17 20/11/2018

Bước vào nghề khi tuổi đang còn đôi mươi, thầy Lê Tiến Thể (SN 1980, Phó hiệu trưởng Trường PTDT BT Tiểu học và THCS Kon Pne) giờ đây đầu đã ngả sang màu bạc. Trong suốt hơn 15 năm qua, tuần nào thầy cũng vượt gần hơn 400km để về thăm g...
Đại tá - Giáo sư Lê Gia Vinh, người Thầy đáng kính

Đại tá - Giáo sư Lê Gia Vinh, người Thầy đáng kính

08:07:48 20/11/2018

Không chỉ giỏi chuyên môn y khoa, Đại tá – Giáo sư Lê Gia Vinh còn là hình mẫu về một Nhà giáo Nhân dân đáng kính. Kết tinh sự thông tuệ và nhân văn trong con người ông mang đến sự kính yêu của các thế hệ học trò và những bậc tiền nhân ...
Ngày 20.11 và những trăn trở của người giáo viên

Ngày 20.11 và những trăn trở của người giáo viên

07:00:56 20/11/2018

Giáo viên vùng cao mong trẻ đến lớp, giáo viên thị thành mong trẻ được dạy nhiều hơn kỹ năng sống... đó là những trăn trở của người thầy, người cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.
Thầy giáo Lê Quý Đôn - 'túi khôn của thời đại'

Thầy giáo Lê Quý Đôn - 'túi khôn của thời đại'

06:56:52 20/11/2018

Từng đỗ đầu ba kỳ thi, Lê Quý Đôn phê phán lối học phục vụ thi cử, đề cao việc "học là để hành".
Thạc sĩ giáo dục Harvard: “Quà gì ý nghĩa nhất ngày 20/11?”

Thạc sĩ giáo dục Harvard: “Quà gì ý nghĩa nhất ngày 20/11?”

06:51:04 20/11/2018

“Phụ huynh tặng quà ngày 20/11 vì biết ơn thầy cô đã dạy dỗ các con, song đôi khi việc này trở thành một thủ tục vì họ sợ thầy cô không quan tâm con mình bằng con của người khác”, thạc sĩ Đại học Harvard Trương Phạm Hoài Chung chia sẻ.
Những người hùng vô danh trên bục giảng

Những người hùng vô danh trên bục giảng

06:47:54 20/11/2018

"Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...”
Những cách nói thay thế 'good luck'

Những cách nói thay thế 'good luck'

06:43:57 20/11/2018

Để chúc người khác may mắn, bạn có thể nói "Break a leg!" hoặc "Finger crossed!".
GS Trần Hồng Quân: 'Hàng chục năm rồi, người thầy vẫn còn quá khổ'

GS Trần Hồng Quân: 'Hàng chục năm rồi, người thầy vẫn còn quá khổ'

20:01:48 19/11/2018

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục nhắc lại vấn đề cải thiện thu nhập cho nhà giáo là cấp thiết, bởi ngành giáo dục cần giữ chân được người giỏi.
Hà Tĩnh: Tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT đến cô học trò nghèo trả lại của rơi

Hà Tĩnh: Tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT đến cô học trò nghèo trả lại của rơi

19:52:26 19/11/2018

Sáng ngày 19/11, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã trao tặng giấy khen cho em Trần Thị Tùng Lâm (học sinh lớp 8C, Trường THCS Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên) vì đã có hành động cao đẹp “Nhặt được của rơi, tìm người trả lại”.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng nhân dịp 20/11

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng nhân dịp 20/11

19:50:57 19/11/2018

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục. Xin trân trọng giới thiệu bức thư.
Đại học muốn tự chủ phải công khai tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm

Đại học muốn tự chủ phải công khai tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm

19:49:14 19/11/2018

Ngoài việc được tự xác định mức học phí, các trường sẽ được chủ động mở ngành đào tạo khi đáp ứng đủ điều kiện của Luật Giáo dục.
Thanh Hóa: Buồn vui sau bục giảng của cô giáo hơn 30 năm gắn với sự nghiệp trồng người

Thanh Hóa: Buồn vui sau bục giảng của cô giáo hơn 30 năm gắn với sự nghiệp trồng người

16:33:53 19/11/2018

Dù có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng qua đời sớm, một mình phải chăm sóc người con bị tật nguyền thế nhưng hơn 30 năm qua, cô Nguyễn Thị Hằng (Trường Tiểu học Điện Biên 1, TP Thanh Hóa) luôn hoàn thành nhiệm vụ, nhiều năm liên t...
TPHCM nghiên cứu chính sách miễn học phí THPT

TPHCM nghiên cứu chính sách miễn học phí THPT

16:26:13 19/11/2018

Một trong các cơ chế đặc thù của TPHCM là được tự quyết về phí, do đó thành phố đã tính đến miễn học phí cho THCS, theo lộ trình sẽ tiến tới miễn giảm học phí cho THPT.
Tặng phong bì: Nặng nghĩa vụ, nhẹ tri ân!

Tặng phong bì: Nặng nghĩa vụ, nhẹ tri ân!

16:24:13 19/11/2018

Việc tặng quà bằng phong bì cho giáo viên dịp 20/11 đang được "phổ thông hóa". Nhanh, gọn, tiện như lý lẽ của nhiều thì việc tặng phong bì cho nhà giáo khó tránh tâm lý nặng nghĩa vụ, nhẹ tri ân.
Hình ảnh lớp mẫu giáo tư thục đầu tiên ở Việt Nam

Hình ảnh lớp mẫu giáo tư thục đầu tiên ở Việt Nam

16:21:05 19/11/2018

Nhiều năm gần đây, làn sóng giáo dục sớm của thế giới tràn mạnh mẽ vào Việt Nam nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục ở bậc mầm non. Ít ai biết, lớp mẫu giáo theo tư tưởng giáo dục sớm, xem trẻ là trung tâm đã từng được xây dựng ở V...
Thầy giáo Trung Quốc hỗ trợ nữ sinh mỗi chu kỳ 'đèn đỏ'

Thầy giáo Trung Quốc hỗ trợ nữ sinh mỗi chu kỳ 'đèn đỏ'

11:22:19 19/11/2018

Pha nước đường nâu giúp học trò vượt qua cơn đau bụng kinh, thầy Mo còn kêu gọi nam sinh quan tâm bạn trong thời gian nhạy cảm.
Trẻ béo phì Việt Nam sẽ đối mặt với tương lai bệnh tật

Trẻ béo phì Việt Nam sẽ đối mặt với tương lai bệnh tật

10:03:41 19/11/2018

Béo phì là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh nguy hiểm cướp đi sự sống bệnh nhân. Trong bối cảnh tỷ lệ trẻ bị béo phì đang tăng vọt ở Việt Nam, chuyên gia y tế nước ngoài cảnh báo thế hệ này sẽ đối mặt với thảm họa bệnh tật nếu không ...
Gia đình - nguồn cảm hứng sống của những mầm non vươn lên từ gian khó

Gia đình - nguồn cảm hứng sống của những mầm non vươn lên từ gian khó

09:39:58 19/11/2018

Một nữ sinh đại học sinh ra đã không có tay, một nam sinh biết kiếm tiền từ khi học lớp 6 để chăm sóc cho cha bị bệnh và em trai, một nữ sinh suy nhược và trầm cảm kéo dài... đều được tiếp thêm sức mạnh từ những người cha, người mẹ, ngư...
Nguyễn Thiếp - nhà sư phạm quyết tâm cải cách giáo dục

Nguyễn Thiếp - nhà sư phạm quyết tâm cải cách giáo dục

08:43:33 19/11/2018

La Sơn phu tử giúp nhà Tây Sơn cải cách với quan niệm "giáo dục tốt thì người tốt nhiều, người tốt nhiều thì triều cương chính, thiên hạ trị".
Những cách nói thay thế 'Sorry'

Những cách nói thay thế 'Sorry'

08:40:12 19/11/2018

"Oh, my bad" là một trong những câu mà bạn có thể dùng khi nhận lỗi, thay vì dùng từ "sorry" quen thuộc.
Khẩn: Nếu thời tiết diễn biến phức tạp, trường học TPHCM chủ động cho học sinh nghỉ học

Khẩn: Nếu thời tiết diễn biến phức tạp, trường học TPHCM chủ động cho học sinh nghỉ học

08:38:22 19/11/2018

Các cơ sở giáo dục, trường học ở TPHCM chủ động báo cáo và cho phép học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết diễn biến phức tạp, không đảm bảo an toàn cho các hoạt động giáo dục.
Thầy giáo làng thầm lặng sau những tấm bằng khen quốc gia

Thầy giáo làng thầm lặng sau những tấm bằng khen quốc gia

08:35:06 19/11/2018

Hơn 10 năm gắn bó với nghiệp “trồng người” thầy giáo Nguyễn Bá Tư (Trường THPT Nông Cống 3, Thanh Hóa) không chỉ giúp học sinh vùng quê nghèo Nông Cống chinh phục được những giải thưởng mang tầm cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn giúp bao th...
Lấy chỉ số hạnh phúc, chỉ số tiến bộ làm thước đo chất lượng giáo dục

Lấy chỉ số hạnh phúc, chỉ số tiến bộ làm thước đo chất lượng giáo dục

16:01:04 18/11/2018

Thầy Nguyễn Văn Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy nói: “Chúng tôi lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể học sinh, tôn trọng học sinh và từ đó giúp cho các con tiến bộ. Chúng t...
Harry Potter trở thành… giáo trình luật tại trường đại học Ấn Độ

Harry Potter trở thành… giáo trình luật tại trường đại học Ấn Độ

15:50:19 18/11/2018

Sinh viên tại một trường đại học luật tại Ấn Độ sẽ được học những kiến thức chuyên ngành thông qua những ví dụ trong bộ truyện nổi tiếng thế giới - Harry Potter.
Áp lực nghề giáo: Xếp ngang phi công, chữa cháy và y tế

Áp lực nghề giáo: Xếp ngang phi công, chữa cháy và y tế

15:46:01 18/11/2018

Tại hội thảo về "Áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam hiện nay", do Viện nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội, PGS.TS Trần Kiều - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho hay...
“Vì sao tư chất người Việt lại chỉ được thắp sáng khi ở nước ngoài?”

“Vì sao tư chất người Việt lại chỉ được thắp sáng khi ở nước ngoài?”

15:41:13 18/11/2018

"Khi ở Việt Nam, tôi bị đánh giá là một học sinh trung bình yếu, nhưng khi qua Đức tôi không đến nỗi nào. Và không chỉ tôi, nhiều người Việt khi ra ngoài cũng như vậy. Vì sao tư chất của người Việt lại chỉ được thắp sáng khi ở nước ngoà...
Trò hư tại thầy hay con hư tại mẹ?

Trò hư tại thầy hay con hư tại mẹ?

11:03:07 18/11/2018

Vài năm trở lại đây, đời sống giáo dục luôn nóng bỏng khắp các diễn đàn. Từ chuyện học hành đến chuyện thi cử đều xảy ra những bi hài kịch dở khóc dở cười. Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình vốn lỏng lẻo, thì hôm nay lại bị tác độn...