Do đó, chủ trương cho phép các trường sáp nhập được kỳ vọng tạo điều kiện hình thành nên các trường đại học mạnh, có thể bứt phá phát triển.
Mô hình ĐH quốc gia với nhiều trường ĐH thành viên nếu có cơ chế hoạt động tốt sẽ bứt phá nhanh. Trong ảnh: khuôn viên ĐH Quốc gia TP.HCM tại Q.Thủ Đức, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục theo tinh thần Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (ĐH) vừa được Quốc hội thông qua là nội dung đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là xu thế sáp nhập các trường ĐH.
Ông Phạm Tất Thắng – phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội – trao đổi với Tuổi Trẻ:
- So với nhiều nước khác, số lượng trường ĐH nước ta hiện nay (trên 250 trường ĐH, chưa kể số trường thuộc khối công an, quân đội) lớn. Trong khi thực trạng đào tạo, quản lý trường ĐH còn có những bất cập, chất lượng đào tạo, đóng góp xã hội cũng còn hạn chế. Con số trên 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp cũng là điều đáng phải suy nghĩ.
Vì thế, việc đưa vào luật việc quy hoạch mạng lưới trường ĐH trong thời điểm hiện nay là cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý để các trường ĐH có thể bứt phá phát triển hoặc sáp nhập một số trường ĐH tạo nên những ĐH mạnh.
“Ở Việt Nam, cho thành lập thì dễ, nhưng giải thể thì khó, hầu như chưa có trường nào bị giải thể, nên càng cần phải kiểm soát chặt chẽ việc thành lập mới.”
Ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ Nhiệm UB Văn Hoá, Giáo Dục, Thanh Thiếu Niên Và Nhi Đồng QH
Sáp nhập phải là nhu cầu tự thân
* Nhưng việc sáp nhập các trường nhỏ, trường yếu là vấn đề rất khó xét cả ở khía cạnh tâm lý xã hội và tính phức tạp do VN có nhiều loại hình trường, trực thuộc nhiều bộ, ngành khác nhau…
- Đúng là nhiều hình thức sở hữu, nhiều cơ quan quản lý đang là một rào cản, khiến thực hiện định hướng trong luật là bài toán khó khăn. Vì thế, như tôi đã nói, đưa định hướng này vào luật là để có cơ sở pháp lý thực hiện mà trước hết là thực hiện việc quy hoạch mạng lưới.
Cần phải tính toán lại số lượng cơ sở đào tạo ở mỗi lĩnh vực, địa phương, địa bàn và theo nhu cầu nhân lực hiện tại và trong tương lai, từ đó xác định lộ trình quy hoạch mạng lưới trường ĐH như thế nào. Có thể tính toán quy hoạch theo vùng miền, theo năng lực các trường, theo lĩnh vực đào tạo gắn với nhu cầu nhân lực xã hội…
Khu ký túc xá của ĐH Quốc gia TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH
* Trước đây từng có dự định quy hoạch mạng lưới ĐH theo chức năng đào tạo: ĐH nghiên cứu, ĐH ứng dụng và thực hành. Liệu việc quy hoạch sắp tới có nên đi theo hướng phân tầng này không?
- Việc này đã được đặt ra trong Luật giáo dục ĐH năm 2012. Mặc dù xu thế phân tầng này ở các nước khác đã làm, nhưng lại không khả thi do ở VN còn nặng tâm lý phải là ĐH nghiên cứu thì mới có vị thế, còn ĐH ứng dụng, thực hành vị thế thấp hơn, “kém sang trọng hơn”. Và trường nào cũng muốn trở thành ĐH nghiên cứu mà không muốn theo hướng ứng dụng, thực hành.
Vì thế, luật sửa đổi lần này không đặt ra việc phân tầng theo hướng đó mà chỉ phân loại để xác định các ĐH trọng điểm mà Nhà nước cần tập trung đầu tư, có cơ sở để thực hiện giao tự chủ. Dĩ nhiên các trường tự chủ vẫn có thể được Nhà nước đầu tư trên cơ sở chứng minh năng lực, chương trình, mục tiêu để Nhà nước đặt hàng thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
* Nhưng nếu chỉ nhằm tạo cơ sở pháp lý mà không có quy định mang tính bắt buộc những trường không đủ điều kiện đứng độc lập phải sáp nhập thì sẽ không có nhiều trường thừa nhận mình yếu và tự nguyện sáp nhập, đồng nghĩa với việc luật khó khả thi?
- Mục tiêu lớn hơn khi đặt ra vấn đề này là xây dựng các ĐH mạnh. Trong đó có thể các trường ĐH phát triển theo hướng thành lập các trường ĐH trực thuộc hoặc sáp nhập các trường khác nhau thành ĐH đa ngành.
Tuy nhiên, việc sáp nhập này sẽ không thể thực hiện kiểu cơ học mang tính hành chính mà phải xem xét về tính phù hợp và quan trọng là nhu cầu tự thân của các trường. Ví như các trường thấy có cùng mục tiêu, định hướng, thấy mô hình tổ chức hiện tại là “cái áo chật”, việc sáp nhập có tương lai phát triển thì chủ động thỏa thuận với nhau và đề xuất với cơ quan quản lý. Và khi có luật rồi thì việc này sẽ thuận lợi hơn nhiều.
Năm 2017, Trường CĐ Tài chính – hải quan sáp nhập vào Trường ĐH Tài chính – marketing – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cơ chế thoáng hơn, hệ thống sẽ mạnh hơn
* Việc sáp nhập các trường ĐH nhỏ thành ĐH, tương tự như mô hình hai ĐH quốc gia có phải là việc rút ngắn con đường để xây dựng thương hiệu ĐH, hướng tới có tên trong các bảng xếp hạng trường ĐH?
- Thực tiễn ở hai ĐH quốc gia cũng chứng minh mô hình ĐH bao gồm nhiều trường ĐH thành viên, khi có cơ chế hoạt động tốt sẽ bứt phá nhanh. Cụ thể cả hai ĐH quốc gia hiện đã có tên trong bảng xếp hạng 1.000 ĐH tốt nhất thế giới, các dự án nghiên cứu có chất lượng, giải quyết những bài toán mang tính chất liên ngành, công bố quốc tế của các ĐH nhiều hơn.
Khi tập hợp đủ nguồn lực về tài chính, chuyên môn, về con người thì các ĐH mới có thể hình thành các xu hướng nghiên cứu mới, giải các bài toán tổng quát, còn nếu đứng độc lập thì việc này sẽ khó thực hiện.
* Nhưng ở VN cũng có những ĐH vùng theo mô hình quản lý hai cấp, gồm nhiều trường thành viên không hoạt động hiệu quả. Thậm chí từng có ý kiến cho rằng cần giải tán mô hình ĐH vùng, có những trường thành viên của ĐH vùng muốn “thoát ly” vì vướng víu quá nhiều thứ không phát triển được?
- ĐH vùng cũng là mô hình quản lý hai cấp như ĐH quốc gia, nhưng còn thiếu cơ chế đặc thù về tự chủ và ưu tiên đầu tư. Thậm chí, ĐH vùng còn không được giao cơ chế cởi mở như trường ĐH độc lập đang triển khai tự chủ. Về quản lý như vậy là thiếu công bằng khiến ĐH vùng không có động lực để phát triển mà còn nảy sinh nhiều vấn đề bất ổn nội tại.
Với thực trạng hiện nay thì mô hình ĐH vùng đang tạo ra thêm một cấp quản lý mà không thực sự thúc đẩy được, có khi còn gây cản trở cho các trường ĐH thành viên phát triển. Trong việc thực hiện quy hoạch sắp tới, đây cũng là việc phải tính toán lại. Nếu duy trì mô hình này thì cần phải tạo ra cơ chế phù hợp hơn (giao quyền tự chủ và tập trung đầu tư).
Nguồn: Bộ GD&ĐT – Đồ họa: V.CƯỜNG
* Ở khối giáo dục nghề nghiệp, chủ trương sáp nhập các trường yếu để tạo nên các cơ sở đào tạo mạnh hơn đang được thực hiện quyết liệt. Nhưng một số địa phương lại vội vàng sáp nhập một cách ồ ạt, có thể gây nên hệ lụy. Điều này liệu có xảy ra đối với khối ĐH tiến hành sáp nhập theo quy hoạch sắp tới không?
- Giống như hệ thống giáo dục ĐH, số lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện cũng khá nhiều. Tuyển sinh ở nhiều trường còn khó khăn, chất lượng đào tạo cũng chưa cao. Vì vậy, việc tổ chức lại hệ thống – trong đó có phương án sáp nhập trường yếu, đầu tư bài bản với trường có chất lượng là việc làm cần thiết.
Song trên thực tế, việc này chưa đạt được nhiều kết quả rõ nét. Còn ở một số địa phương đã tiến hành sáp nhập thì dường như chưa thể yên tâm vì việc sáp nhập có vẻ cố gắng đạt mục tiêu giảm đầu mối cơ học mà chưa tính toán thật kỹ.
Đó cũng là bài học thực tiễn để khi thực hiện sắp xếp lại hệ thống cần nghiên cứu kỹ, thận trọng và triển khai từng bước.
Không nên thành lập mới trường công
* Theo ông, trong thời gian chờ quy hoạch, có nên tiếp tục cho phép thành lập các trường ĐH mới không?
- Theo tôi thì tạm thời không nên thành lập mới các trường công lập. Vì xét về số lượng trường ĐH, các ngành ĐH tương ứng với nhu cầu nhân lực thì hiện nay chúng ta đã khá đủ. Có lẽ không có ngành nghề nào xã hội cần nhân lực mà các trường ĐH Việt Nam chưa đào tạo. Do đó, việc thành lập mới các trường ĐH công lập là chưa cần thiết. Nên chờ sau khi quy hoạch mạng lưới mới cân nhắc tiếp.
Nguồn: Bộ GD&ĐT – Đồ họa: V.CƯỜNG
Ông Nguyễn Hoàng Hiếu (phó vụ trưởng Vụ kế hoạch – tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp): Không thể làm ồ ạt, vội vàng
Việc quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để hệ thống mạnh lên là điều tất yếu, nhưng cần được thực hiện thận trọng, khoa học, hiệu quả và có lộ trình cụ thể.
Hiện tại, cả nước có khoảng 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Việc rà soát, sắp xếp nhằm định hướng phát triển các trường theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, đồng thời quy hoạch theo hướng mở và linh hoạt.
Đó cũng là cách để khắc phục tình trạng dàn trải, trùng lắp về ngành đào tạo, loại bỏ những cơ sở hoạt động không hiệu quả.
Việc cần làm đầu tiên là phải xây dựng các tiêu chuẩn làm cơ sở cho quy hoạch: chuẩn các trường chất lượng cao, chuẩn các ngành, nghề đào tạo theo các cấp độ quốc tế, khu vực, quốc gia, chuẩn đầu ra… Từ đó sẽ có sự phân bổ hợp lý và hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư cho các trường.
Còn lại, những trường có nhiều ngành nghề và lĩnh vực đào tạo trùng lắp với nhau có thể xem xét sáp nhập, những trường không đủ tiêu chuẩn phải kiên quyết loại bỏ theo hướng giải thể hoặc sáp nhập với trường khác.
Quan điểm của bộ là những trường cùng ngành nghề, cùng lĩnh vực có thể sắp xếp lại tổ chức và từng bước tự chủ. Những trường đang tự chủ hoặc cam kết tự chủ theo lộ trình thì có thể tiếp tục hoạt động bình thường, nhằm tránh những trường hợp làm ồ ạt, vội vàng.
NG.H. ghi
PGS.TS Nguyễn Văn Thư (hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM): Phải có chủ trương từ lãnh đạo cấp cao
Với thực tế của giáo dục ĐH Việt Nam hiện nay, tôi cho rằng cần sớm thúc đẩy việc sáp nhập các trường ĐH để có một ĐH mạnh, hoạt động hiệu quả. Một thực trạng dễ dàng nhìn thấy là đang có rất nhiều trường ĐH đào tạo nhiều lĩnh vực, ngành học giống nhau.
Đơn cử như tại TP.HCM đang có hai trường ĐH giao thông vận tải của hai bộ khác nhau (Bộ GTVT và Bộ GD-ĐT) đào tạo hầu hết các ngành học giống nhau. Như vậy là chồng chéo, bất hợp lý. Trong khi nếu thực hiện sáp nhập các trường lại với nhau sẽ có nguồn lực về cơ sở vật chất cũng như con người lớn mạnh hơn nhiều.
Tuy nhiên việc sáp nhập cũng có những trở ngại nhất định vì một số trường không muốn bị sáp nhập. Họ muốn có “lãnh địa” riêng, khi sáp nhập nhiều người sẽ mất chức, ảnh hưởng quyền lợi của họ.
Đặc biệt, rất nhiều trường đang trực thuộc các bộ ngành khác nhau, lại không thống nhất được với nhau nên sẽ khó khăn khi thực hiện việc sáp nhập. Như vậy, cần phải có chủ trương từ lãnh đạo cấp cao mới có thể làm được. Nếu để các bộ tự làm việc với nhau e rằng rất khó thực hiện.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng (nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM): Cần sắp xếp theo quy hoạch tổng thể cấp quốc gia
Theo tôi, việc sáp nhập, giải thể ĐH cũng như nhiều pháp nhân lĩnh vực khác nên coi là chuyện bình thường, nhất là nếu sự sáp nhập ấy mang lại lợi ích thiết thực.
Tôi nghĩ việc sắp xếp các ĐH theo một quy hoạch tổng thể cấp quốc gia để các ĐH mạnh hơn về nghiên cứu, giảng dạy cũng như cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy. Các ĐH yếu kém hơn có thể sáp nhập vào các ĐH có uy tín.
Đối với các ĐH tư, việc sáp nhập có thể do mua bán, hợp tác… để có tiềm lực cạnh tranh hơn.
TRẦN HUỲNH ghi
Theo tuoitre
Tin mới nhất

'Vẽ đường' cho học sinh xài smartphone, iPad nổi không, hay cứ cấm?
14:36:35 01/12/2018
'Tiết chào cờ trường em có các buổi sinh hoạt về nhiều vấn đề nhưng chưa bao giờ định hướng, nhắc nhở học sinh đừng lạm dụng martphone hay iPad'.
Cách nói tắt một số cụm từ phổ biến trong hội thoại tiếng Anh
13:48:38 01/12/2018
Người bản xứ nói rất nhanh vì họ thường xuyên nối hoặc gộp từ, chẳng hạn "kind of" thành "kinda", "come on" thành "cmon".
'Cái tát' vào bệnh thành tích: Sẽ chấn chỉnh lệch lạc trong phong trào thi đua
10:39:07 01/12/2018
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng việc thi đua trong ngành vẫn cần thiết nhưng Bộ sẽ tăng cường rà soát để chấn chỉnh những lệch lạc trong việc tổ chức thi đua ở cơ sở.
Nghệ An: Học sinh miền núi dầm nước bắt cua đồng để kiếm tiền đi học
09:53:44 01/12/2018
Mùa hè cũng như mùa đông, cứ sau mỗi buổi đến trường, nhiều em nhỏ tại các xã miền núi huyện Yên Thành, Nghệ An lại lặn lội ra các cánh đồng giúp đỡ cha mẹ mò cua, bắt ốc kiếm thêm khoản thu nhập mua sách, vở... đến trường.
Học sinh Hàn Quốc còn gì sau kỳ thi đại học khắc nghiệt?
09:05:19 01/12/2018
Sau kỳ thi đại học quyết định tương lai, nhiều người trẻ Hàn Quốc cảm thấy trống rỗng, mất mục tiêu trước khi thấp thỏm về kết quả và bước sang hành trình mới áp lực hơn.
Từ vựng tiếng Anh về các loài sinh vật biển
08:56:22 01/12/2018
'Sea anemone' chỉ hải quỳ, 'sea urchin' là con nhím biển, 'otter' dùng để nhắc tới những chú rái cá.
TPHCM: Cấm bán nước ngọt có ga trong trường học
08:49:42 01/12/2018
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị giáo dục không quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong căng tin trường học.
Vụ buộc phụ huynh phải đóng tiền xã hội hóa giáo dục: Yêu cầu trả lại tiền, kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng
08:43:16 01/12/2018
Liên quan đến vụ trường thực hiện xã hội hóa giáo dục nhưng buộc phụ huynh phải đóng tiền, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Sông Đốc.
Học sinh Hà Nội hào hứng với cuộc thi “Khoa học tạo ra sự đổi mới”
19:46:22 30/11/2018
Sáng 30/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ tổng kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội lần thứ 8 (HASEF 2018). Đây là cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh của địa phương có quy mô lớn nhất cả nướ...
Càng bao bọc, càng khiến trẻ mất tự tin
19:44:14 30/11/2018
Một em bé nước ngoài khoảng 4 tuổi, học tiếng Việt không lâu đã có thể phiên dịch giúp mẹ trên xe taxi bằng phong thái tự tin, là hình ảnh của một clip đang thu hút sự quan tâm của nhiều người trong những ngày qua.
Sau vụ sập giàn giáo, TPHCM cảnh báo an toàn trường học
18:24:49 30/11/2018
Sau việc sập giàn giáo làm nhiều học sinh bị thương tại Trường tiểu học Huỳnh Văn Bánh (huyện Bình Chánh, TPHCM), Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn trường học.
Học sinh lớp 1 bị ‘ép’ xuống mầm non đã được đi học trở lại
17:40:09 30/11/2018
Trao đổi với PV, chị Lan Thị Tươi (mẹ học sinh Lê Đình B.) chia sẻ: Sáng nay (30/11), gia đình đã cho cháu đi học lại. Vì nghỉ học lâu nên khi mới bước vào lớp, cháu hơi nhút nhát. Tuy nhiên, sau 1 buổi học thì cháu đã chơi hòa đồng với...
Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức thi thông qua video clip
17:31:48 30/11/2018
Trường đại học Y Hà Nội vừa khánh thành hệ thống thi trên máy tính bảng. Kể từ kỳ thi tháng 12-2018, sinh viên y Hà Nội sẽ thi trắc nghiệm cả lý thuyết và thực hành trên máy tính bảng, thông qua ngân hàng câu hỏi, các video.
Làm người mẫu ảnh có cần bằng ĐH không?
17:27:11 30/11/2018
"Nếu có tấm bằng ĐH, khi ra nước ngoài lưu diễn, thi thố các có thể tự tin giao tiếp, thể hiện chứ không ấp úng vì thiếu kiến thức", các chuyên gia khuyên học sinh có đam mê thành người mẫu
Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, GS Nguyễn Minh Thuyết: 'Việc này trước sau cũng phải thực hiện'
17:22:34 30/11/2018
Cho rằng việc phổ cập tiếng Anh tới toàn dân rất khó khăn, nhưng các chuyên gia giáo dục đồng tình trước đề xuất sớm công nhận đây là ngôn ngữ thứ hai của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét tuyển thẳng học sinh các lớp chuyên
17:00:46 30/11/2018
Năm 2019, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến tiếp tục xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển thẳng và dựa vào kết quả thi THPT quốc gia.
Không phải làm bài tập trong kỳ nghỉ, học sinh học tốt hơn
16:36:56 30/11/2018
Một nghiên cứu do Đại học Service and Baptist (Hong Kong) thực hiện cho thấy học sinh không phải làm thêm bài tập về nhà trong kỳ nghỉ có kết quả học tập tốt hơn và tự tin hơn những học sinh khác.
'Đối thoại' với thầy cô, dễ hay khó?
16:35:22 30/11/2018
Khi con có vấn đề với thầy cô, phụ huynh nên gặp để trao đổi nhưng đừng gặp với tư thế của người đi tra vấn.
Chuyên gia Mỹ chỉ ra tại sao con nhà nghèo đua nhau học Kinh tế, Công nghệ, con nhà giàu thích học Tiếng Anh, Nghệ thuật?
16:21:07 30/11/2018
Trình độ học vấn và thu nhập của bố mẹ đã tác động rất lớn đến việc chọn ngành của con cái. Con nhà nghèo thường tập trung học Toán, Lý để làm kỹ sư, bác sĩ... trong khi con nhà giàu tập trung phát triển khả năng ngoại ngữ, đam mê nghệ ...
Những đại học dẫn đầu lĩnh vực khoa học máy tính, kỹ thuật-công nghệ, y khoa
15:09:55 30/11/2018
Tạp chí Times Higher Education (Anh) vừa công bố bảng xếp hạng đại học (ĐH) dẫn đầu thế giới về khoa học máy tính, kỹ thuật - công nghệ và y khoa, cho thấy ĐH Quốc gia Singapore đứng đầu châu Á trong cả ba lĩnh vực.
Học sinh trường Gateway học thông qua trải nghiệm thực tế
14:40:41 30/11/2018
Các hoạt động học mà chơi trong chuyến dã ngoại giúp học sinh Trường Gateway hiểu hơn về hệ sinh thái, phát triển khả năng tư duy, làm việc nhóm...
Cà Mau: Trường thực hiện xã hội hóa giáo dục nhưng buộc phụ huynh phải đóng tiền
14:36:13 30/11/2018
Khi thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trên tinh thần tự nguyện nhưng Trường Tiểu học 2 Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị tố đã ấn định mức thu, buộc phụ huynh đóng tiền, vận động cả hộ nghèo.
Doanh nhân Mỹ tặng mỗi học sinh 1.000 USD sau thảm họa cháy rừng
14:34:18 30/11/2018
Ông cụ 89 tuổi bỏ qua cách thức quyên góp truyền thống, trực tiếp đến trường trung học để phát những tấm séc cho mọi người.
Câu chuyện giáo dục: Lời xin lỗi của cô hiệu trưởng
11:46:14 30/11/2018
Một tuần sau khi lớp có cô giáo chủ nhiệm mới, học trò lên gặp cô hiệu trưởng phản ánh cô giáo "trước sau không như một". Cô hiệu trưởng đã xuống lớp xin lỗi học sinh cả lớp...
Vụ hiệu trưởng bị tố ăn chặn tiền hỗ trợ giáo viên: Vẫn chưa xử lý trách nhiệm người liên quan!
11:43:50 30/11/2018
Liên quan đến việc giáo viên trường THCS thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) tố hiệu trưởng ăn chặn hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ đứng lớp, dù đã gần 1 tháng cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xác nhận sự việc, nhưn...
Cho học sinh nghỉ để... xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới
11:02:25 30/11/2018
Nhiều phụ huynh bức xúc khi con em họ phải nghỉ học vì xã làm lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới. Chuyện xảy ra ở xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình
11:00:49 30/11/2018
Hoàn cảnh khốn khó, vừa học vừa làm đủ thứ nghề để trang trải tiền học phí cho ước mơ blouse trắng, thậm chí còn gánh trên vai bệnh tật của người thân nhưng chưa một ngày các bạn trẻ đầu hàng số phận.
Kiểm tra học kỳ nhẹ nhàng hơn năm trước
10:45:49 30/11/2018
Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, các trường THPT sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 1 đối với học sinh (HS) lớp 12 bắt đầu từ 10 - 22.12.
Cần trường tốt, thầy giỏi
10:40:53 30/11/2018
Nhiều ý kiến thẳng thắn về hiện trạng giáo dục ĐH, CĐ trong nước đã được các kiều bào nêu ra tại hội nghị 'Kiều bào góp ý về chương trình nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM' do Ủy ban Về người VN ở nước ngoài tại TP...
Từ vựng tiếng Anh về các đồ dùng trong lớp học
09:46:41 30/11/2018
'Test tubes' chỉ những ống nghiệm, 'pencil sharpener' là cái gọt bút chì. Còn thước đo độ trong tiếng Anh là gì?
Bạn đọc viết: Thiêng liêng hai tiếng “thầy cô”
09:01:28 30/11/2018
Đang chạy xe trên đường, bỗng tiếng “thưa cô” vang lên. Thanh âm gọi với theo từ mấy em học sinh tan trường ấy làm lòng người vui đến lạ...
TPHCM: Trường ĐH đầu tiên công bố phương án tuyển sinh năm 2019
08:59:40 30/11/2018
Chiều 29/11, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019. Đáng chú ý, trường sẽ dành 10% chỉ tiêu để xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức trong năm 2019.
“Sinh viên nhiều trường ĐH phải ngồi ngoài hành lang học”
08:53:52 30/11/2018
Điều kiện để làm thành một đại học có chất lượng cao chỉ gồm có ba phần gồm cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và sinh viên ưu tú. Tuy nhiên, những điều căn cơ ấy lại là chỗ các trường ĐH nước ta đang gặp khó khăn.
Nữ sinh da màu xinh đẹp đầu tiên trở thành Tổng biên tập tờ tạp chí hot nhất ĐH Harvard
08:50:36 30/11/2018
Kristine E. Guillaume, một cô gái da màu có bố mẹ là người nhập cư sẽ chính thức trở thành Tổng biên tập của tờ Crimson - tạp chí hot nhất trường Harvard, kể từ đầu năm 2019 tới.
TPHCM: Đến năm 2030, ít nhất 20% trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt
17:18:30 29/11/2018
Mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 20% số trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt trong các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các hoạt động tập thể, ngoại khoá và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Thiếu nhi TPHCM: “Giao tiếp” nhiều với công nghệ, lo lắng về điểm số
13:54:41 29/11/2018
Lo lắng về điểm số, thời gian sử dụng công nghệ cao, vui chơi, giải trí có tương tác với mọi người ngày càng ít... là những điểm đáng chú ý trong bức tranh về học trò trong độ tuổi thiếu nhi ở TPHCM.