Triết lý giáo dục coi trọng đạo đức của Hồ Chí Minh tỏ rõ sự minh triết trong thời đại cách mạng 4.0. Khi con người ta đã sáng chế ra trí tuệ nhân tạo, các rôbốt thông minh, các máy tính siêu thông minh thì sự phân biệt giữa người và máy chỉ còn là tình cảm và đạo đức.
Nếu không có đạo đức làm nền tảng thì con người sẽ thua xa người máy với trí tuệ nhân tạo. Chỉ có đạo đức mới làm cho con người trở thành “thống soái” trong thế giới vạn vật do chính con người đã tạo ra.
Đào tạo lại đội ngũ giáo viên là việc phải làm trước tiên khi tiến hành cải cách giáo dục – đó chính là điều chúng ta rút ra được từ triết lý giáo dục Hồ Chí Minh.
Giáo dục coi trọng đạo đức
Thực tế cho thấy chỉ cái đúng, cái có lý mới vượt qua được sự thử thách khắc nghiệt của thời gian. Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh đã tỏ rõ tính tiên phong và hiện đại khi một loạt các nguyên tắc giáo dục mà Người đưa ra từ nửa thế kỷ trước đã được UNESCO tái khẳng định và thực tiễn hôm nay chứng minh là đúng đắn.
Về mục tiêu giáo dục, nếu từ năm 1949, trong sổ vàng của trường Nguyễn Ái Quốc: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ” thì trong Báo cáo Delors công bố năm 1966, UNESCO cũng đề xuất 4 trụ cột: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm người“.
Mục tiêu cuối cùng của việc học là trở thành người , hoàn thiện năng lực người theo đúng nghĩa của từ này. Đúng như một triết gia đã nói, “Thượng đế cho ta bộ mặt để biết ngẩng lên nhìn trời cao”. Giáo dục phải khơi dậy niềm kiêu hãnh khi được làm người và ý thức hoàn thiện nhân cách để thực sự thành người.
Triết lý giáo dục coi trọng đạo đức của Hồ Chí Minh tỏ rõ sự minh triết trong thời đại cách mạng 4.0. Khi con người ta đã sáng chế ra trí tuệ nhân tạo, các rôbốt thông minh, các máy tính siêu thông minh thì sự phân biệt giữa người và máy chỉ còn là tình cảm và đạo đức. Nếu không có đạo đức làm nền tảng thì con người sẽ thua xa người máy với trí tuệ nhân tạo. Chỉ có đạo đức mới làm cho con người trở thành “thống soái” trong thế giới vạn vật do chính con người đã tạo ra.
Chủ trương phát huy cao độ tinh thần sáng tạo của người học trong triết lý giáo dục Hồ Chí Minh hoàn toàn tương thích với yêu cầu của cuộc sống hôm nay. Trong thời đại thông tin, lượng tri thức tăng lên rất nhanh và cũ đi cũng rất mau. Tham vọng trang bị đầy đủ kiến thức cho người học rõ ràng là không thể và không cần thiết. Nếu không giáo dục cho người học tinh thần sáng tạo, sự độc lập trong suy nghĩ thì người học sẽ rơi vào tình trạng vừa thừa vừa thiếu tri thức vì trước mắt họ luôn có một khối lượng thông tin khổng lồ nhưng trong đó không ít “thông tin rác”.
Việc thực hiện triết lý giáo dục khơi nguồn sáng tạo của Hồ Chí Minh sẽ làm cho việc học trở thành niềm hứng khởi của công cuộc khám phá tri thức và người học không phải chịu nỗi nặng nhọc của một con tàu chở nhiều tri thức, trong đó không ít tri thức đã bị già cỗi cùng thời gian.
Năng lực sáng tạo sẽ giúp con người trở nên tự do, không bị trói buộc vào những tín điều cũ kỹ. Thực hiện triết lý học đi đôi với hành của Hồ Chí Minh sẽ giúp chúng ta khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, “bằng thật – học giả” hiện nay và đào tạo ra những con người “thực học” để có “thực nghiệp” trong tương lai.
Tự học suốt đời
Triết lý giáo dục phát huy tinh thần tự học và ý thức tự học suốt đời của Hồ Chí Minh ngày càng tỏ rõ sự đắc dụng của nó. Nếu nền giáo dục trước đây hướng tới việc “học một lần để làm việc cả đời” thì nay chúng ta phải “học cả đời để thích ứng với công việc và cuộc sống hàng ngày”.
Triết lý “Học suốt đời” mà UNESCO hiện đang đề cao thực chất đã được Hồ Chí Minh đề ra và thực hành cách đó nửa thế kỷ. Một điều hiển nhiên là con người phải học suốt đời nhưng không thể đến trường suốt đời nên nhà trường ở cấp nào cũng phải giáo dục cho người học tính chủ động và kỹ năng tự học.
Tuy nhiên, yêu cầu này đặc biệt quan trọng ở bậc Đại học – nơi đào tạo các trí thức trẻ với chuyên môn sâu để họ có thể “đứng vững” trong thị trường lao động vốn nhiều thay đổi với tư cách một chuyên gia.
Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng đã đề ra chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Mặc dù Đảng ta không dùng cụm từ “Cải cách giáo dục” nhưng thực chất đây chính là một cuộc cải cách – một cuộc cải cách toàn diện ở tất cả bậc học, cải cách cả về nội dung, phương pháp lẫn mô hình quản lý giáo dục…
Cuộc cải cách đó đương nhiên sẽ rất tốn kém nhưng yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của cuộc cải cách này chính là chất lượng của đội ngũ giáo viên – lực lượng nòng cốt có nhiệm vụ biến tư tưởng cải cách thành hiện thực. Lúc này, nếu không có chiến lược tổng thể để cải thiện đời sống, nâng cao năng lực, quyết tâm đổi mới của giáo viên cũng như chế tài để buộc họ phải đổi mới thì cuộc cải cách này cuối cùng cũng chỉ là “gỗ mới, ruột cũ”.
Cải cách giáo dục – đào tạo lại đội ngũ giáo viên
Đào tạo lại đội ngũ giáo viên là việc phải làm trước tiên khi tiến hành cải cách giáo dục – đó chính là điều chúng ta rút ra được từ triết lý giáo dục Hồ Chí Minh.
Do những quan điểm mang tính tiên phong, hiện đại trong triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh, nhiều nhà khoa học Việt Nam đề xuất ý tưởng phải “đăng ký bản quyền” với thế giới về vấn đề này.
Tầm nhìn của Hồ Chí Minh về giáo dục còn thể hiện ở việc Người sớm nhận ra những vấn nạn của nền giáo dục hiện nay như “dịch” mở trường khi chưa đủ điều kiện và không tính đến nhu cầu xã hội, nạn “sính bằng cấp”, nạn “dạy chay, học chay”… Bằng việc ký Sắc lệnh về việc thiết lập một Quỹ tự trị cho trường Đại học Việt Nam(10/10/1945), Hồ Chí Minh đã chuẩn y quyền tự chủ của trường Đại học, trong đó có sự tự chủ về kinh tế – điều mà nhiều cơ sở giáo dục hiện đang mong muốn.
Có thể khẳng định rằng: Trong nền kinh tế tri thức hiện nay, sự phát triển của một đất nước không phụ thuộc vào tài nguyên mà chủ yếu phục thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực – sản phẩm của giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Nếu so sánh giữa triết lý giáo dục Hồ Chí Minh với thực trạng giáo dục Đại học Việt Nam hiện nay, chúng ta nhận thấy một sự sai lệch rất lớn.
Kết quả là nền giáo dục Đại học Việt Nam đang tồn tại rất nhiều vấn đề cần khắc phục nhưng nổi lên hai vấn đề lớn lớn sau đây.
Thứ nhất, do chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động nên hiện có khoản 225.500 cử nhân và thạc sỹ thất nghiệp.
Thứ hai, các trường Đại học còn hạn chế về các công bố quốc tế và các công trình nghiên cứu ít được ứng dụng vào thực tế. Trước thực trạng đó, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng thừa nhận: “Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp”. Chẳng vậy mà “cho con du học” đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình trung lưu và điều này góp phần làm “chảy máu” lượng ngoại tệ ít ỏi của đất nước.
Để khắc phục những mặt tồn tại đó, cải cách giáo dục Đại học là một bước đi tất yếu. Tuy nhiên, đây là công việc vừa mang tính cấp bách, vừa đòi hỏi một sự thận trọng thỏa đáng vì sản phẩm của giáo dục là con người và giáo dục không được phép tạo ra các phế phẩm người.
Cải cách giáo dục cũng là công cuộc mang tính lâu dài bởi kết quả của nó chỉ có thể xác định bằng chất lượng của các thế hệ người do nó đào tạo. Khó khăn của công cuộc cải cách giáo dục Đại học hiện nay không chỉ do những bất cập hiện đang tồn tại mà chủ yếu là do những nhận thức rất khác nhau về cái mới cần thực hiện.
Cuộc cải cách này cũng rất phức tạp bởi nó tác động đến toàn xã hội nên lực lượng tiến hành phải chịu nhiều sức ép khác nhau. Trong hoàn cảnh đó, nếu không có triết lý giáo dục đúng đắn, được nhiều người ủng hộ để làm “la bàn” định hướng thì cải cách giáo dục sẽ không thể thành công, thậm chí càng cải cách sẽ càng rối nhiễu và trở thành “đẽo cày giữa đường”. Do đó, việc quan trọng đầu tiên phải làm khi tiến hành đổi mới giáo dục chính là đổi mới triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục – thay đổi về chất của cả hệ thống giáo dục hiện hành
Nói tới đổi mới triết lý giáo dục thì không chỉ là những sửa đổi, điều chỉnh đơn lẻ mà việc này sẽ “đụng” tới tầng sâu bản chất của hoạt động giáo dục, làm thay đổi về chất cả hệ thống giáo dục hiện hành.
Lúc này, chúng ta phải hướng tầm mắt ra thế giới để học hỏi kinh nghiệm của các nền giáo dục tiên tiến nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải biết vận dụng và phát triển sáng tạo triết lý giáo dục Hồ Chí Minh – một triết lý giáo dục đã thể hiện rõ tính tiên phong và khả năng thích ứng với hoàn cảnh Việt Nam.
Một loạt các yêu cầu đặt ra đối với giáo dục đại học hiện nay như phải chuyển từ việc dạy những cái mà nhà trường đang có sang dạy cái mà xã hội đang cần; chuyển từ việc trang bị kiến thức sang dạy phương pháp tư duy, phẩm chất đạo đức và kỹ năng; chuyển từ việc lấy thầylàm trung tâm sang việc lấy trò làm trung tâm hay việc giao quyền tự chủ cho các trường đại học… thực chất đều đã được Hồ Chí Minh đề cập dưới hình thức này hay hình thức khác.
Vấn đề là chúng ta có thực tâm muốn khai thác và vận dụng sáng tạo kho báu đó hay còn mắc căn bệnh “vọng ngoại”? Thực hiện ý tưởng của Hồ Chí Minh về “một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”, lúc này, giáo dục Đại học Việt Nam có trách nhiệm đào tạo ra những”công dân toàn cầu“nhưng họ vẫn phải có tâm hồn Việt, tinh thần Việt bởi nếu mất bản sắc văn hóa dân tộc trong mỗi con người tức là mất nước.
Vì thế, cơ sở lý luận đầu tiên để xây dựng triết lý giáo dục đại học chính là triết lý giáo dục Hồ Chí Minh với tư cách là một giá trị văn hóa dân tộc.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ngừng trăn trở để tìm ra triết lý giáo dục Việt Nam bởi Người hiểu rằng phát triển giáo dục chính là “chìa khóa” để phát triển con người và phát triển con người lại là “chìa khóa” để phát triển xã hội một cách bền vững nhất.
Với tầm nhìn vượt thời đại, cho đến nay, triết lý giáo dục của Người vừa có sự tương thích với các quan điểm giáo dục hiện đại, vừa phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.
Tiếp tục khai thác triết lý giáo dục Hồ Chí Minh để cụ thể hóa nó vào chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, mô hình quản lý … không đơn thuần là nhiệm vụ của cơ quan chủ quản, tức Bộ Giáo dục và đào tạo mà là trách nhiệm chung của toàn hệ thống chính trị, trước hết là của Đảng và của những người làm công tác giáo dục ở nước ta hiện nay./.
PGS.TS Trần Thị Minh Tuyết, Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Theo Dân trí
Tin mới nhất

Sinh viên tổ chức xem bóng đá, bán cờ gây quỹ từ thiện
14:59:04 11/12/2018
Nhiều hội, nhóm sinh viên Hà Nội tổ chức các hoạt động để cổ vũ Việt Nam tại AFF Cup và gây quỹ ủng hộ người nghèo.
Trẻ không nên xem TV, điện thoại nhiều hơn hai giờ mỗi ngày
14:50:52 11/12/2018
Theo nghiên cứu ở Mỹ, trẻ sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn hai giờ mỗi ngày có kết quả thấp hơn trong các bài kiểm tra tư duy.
4 tấm gương “thành tích khủng” góp mặt tại Đại hội toàn quốc Sinh viên Việt Nam
14:30:56 11/12/2018
Đức Anh hai lần đoạt HCV Hoá học quốc tế, Phương Thảo - HCV Olympic Sinh học quốc tế, Trần Văn Hạnh vô địch ABU Robocon, Công Toại - giải Nhất SV Nghiên cứu khoa học toàn quốc là những đại biểu ưu tú tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội S...
Trường đại học được tự quyết mức học phí, công khai khi tuyển sinh
14:22:12 11/12/2018
Đây là một quy định mới thể hiện nội dung tự chủ đại học được thể hiện trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục Đại học đã được Quốc hội thông qua, Chủ tịch nước ký lệnh Công bố vừa qua…
Tuyển sinh đại học năm 2019: Sẽ có điểm sàn các ngành sức khỏe
09:56:51 11/12/2018
Nhiều thông tin mới và những chia sẻ hữu ích, có giá trị được các đại biểu đưa ra tại diễn đàn: “Đổi mới tuyển sinh ĐH” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều qua (10.12).
Hà Nội thực hiện tập huấn triển khai chương trình sữa học đường
09:47:39 11/12/2018
Ngày 10/12, chương trình tập huấn của Sở Giáo Dục & Đào Tạo TP Hà Nội phối hợp với Vinamilk đã đến với quận Hoàng Mai - đây là đơn vị thứ 26 trong 30 đơn vị quận huyện đã được thực hiện tập huấn.
Mong có thông tin tuyển sinh sớm
09:04:37 11/12/2018
Đại diện các trường phổ thông mong muốn các trường ĐH có càng sớm càng tốt thông tin tuyển sinh.
Đổi mới giáo dục phổ thông - yêu cầu tất yếu - Bài 2: Cuộc cải tổ toàn diện
09:02:48 11/12/2018
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới dự kiến triển khai từ năm học 2019-2020 với sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Với trọng tâm hình thành, bồi dưỡng phẩm chất và năng lực dạy học, chương trình GDPT mới có thay đổi khá nhiều so với chư...
Trường học phải xin lỗi sau khi giáo viên nói "ông già Noel không có thật"
08:55:29 11/12/2018
Một trường học ở bang New Jersey, Mỹ đã xin lỗi sau khi xảy ra vu việc giáo viên nói với học sinh lớp một vào rằng ông già Noel không có thật.
Bạn đọc viết: Bữa ăn bán trú: Mong mỏi của phụ huynh trường nông thôn
08:53:39 11/12/2018
Ở nhiều vùng nông thôn, việc đưa đón con trẻ đi lại học hành còn nhiều vất vả, tốn kém công sức và tiền bạc vì chưa có bữa ăn bán trú ở trường. Khó khăn nảy sinh từ bữa trưa của học sinh cũng gây ảnh hưởng một phần đến chất lượng giáo d...
Các vụ bạo hành học sinh: Người lớn lo bảo vệ mình, bỏ quên con trẻ?
08:47:17 11/12/2018
Nhìn quá trình xử lý khủng hoảng trong các vụ việc bạo hành học sinh xảy ra tại trường học, hầu hết mọi vấn đề chỉ tập trung giải quyết chuyện của người lớn. Nạn nân chính là trẻ em thì lại thêm một lần bị bỏ rơi...
Robot giúp việc nhà của sinh viên bách khoa
21:33:30 10/12/2018
Robot khéo léo, thao tác như người, có thể thay thế những công việc cơ bản dưới sự giám sát của con người.
Nhà trường phải vì học sinh
21:26:30 10/12/2018
Nhiều người nước ngoài chọn nghề giáo đã nhấn mạnh như vậy sau các vụ giáo viên hành xử không đúng chuẩn mực, thậm chí phản giáo dục, gây tổn thương nặng nề cho học sinh.
Học sinh tiểu học TP.HCM thi hùng biện tiếng Anh
21:22:45 10/12/2018
Các thí sinh sẽ được xem một clip dài 3 phút, rồi bốc thăm chọn câu hỏi. Mỗi đội có 3 phút thảo luận về ý tưởng, nội dung để thuyết trình, sự phối hợp giữa các thành viên...
Khối Mầm non iSchool Quảng Trị được đưa vào hoạt động
21:18:30 10/12/2018
Khối Mầm non trường hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị nằm trên khuôn viên 58.000m2, với dãy nhà 2 tầng, 27 phòng học, trong đó 4 phòng chức năng, ở giữa là sân cỏ rộng gần 500m2 dành cho các em học sinh vui chơi, giải trí.
Những trường học ‘bất bình thường’ trên thế giới
21:16:58 10/12/2018
Trường học không bảng, phấn. Đồng phục nam nữ như nhau. Học sinh thích gì học nấy và không phải thi... Những ngôi trường 'bất thường' lại khiến bao người ngưỡng mộ.
Gian nan hành trình xin công nhận điểm
21:12:13 10/12/2018
Việc công nhận và miễn giảm môn học đối với các sinh viên đại học (liên thông, văn bằng 2) và học viên cao học của các trường đại học rất khác nhau.
Cuộc thi của trò hay 'cuộc chiến' của thầy?
21:10:26 10/12/2018
Mấy hôm trước, địa phương tôi tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho các em học sinh trung học cơ sở.
Cô gái xinh đẹp lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 19
20:55:13 10/12/2018
Ngày 14.12, cô Noel Jett (19 tuổi) sẽ lấy bằng tiến sĩ về tâm lý giáo dục từ Đại học Bắc Texas (UNT, Mỹ), trở thành người trẻ nhất lấy bằng tiến sĩ tại trường này.
10 sinh viên nhận giải thưởng Honda Y-E-S trị giá 30.000 USD
18:59:07 10/12/2018
Những kỹ sư, nhà khoa học trẻ tương lai đến từ 7 trường đại học vừa nhận học bổng 30.000 USD và 10 chiếc xe máy.
Cấu trúc đề TOEIC thay đổi, vững kiến thức vẫn đạt điểm cao
18:55:22 10/12/2018
Theo lãnh đạo hệ thống Anh ngữ Ms Hoa (tiền thân là Ms Hoa TOEIC), đề thi mới khó hơn, nhưng nếu chú tâm học sẽ đạt điểm tốt.
Trường mẫu giáo hình mèo ở Đức
18:51:38 10/12/2018
Trẻ đi xuyên qua miệng mèo để vào lớp và có thể trượt ra ngoài từ phần đuôi.
Thẩm định dự thảo quy định khen thưởng Huân chương Lao động cho thí sinh đoạt giải quốc tế
18:24:22 10/12/2018
Bộ GD-ĐT từng đề xuất hình thức khen thưởng cao nhất là Huân chương Lao động hạng Nhất cho học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế. Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định về Quy định chế độ khen thưởng đối ...
Rào cản chương trình giáo dục phổ thông mới là năng lực giáo viên
18:18:10 10/12/2018
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, nhìn tổng thể, năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, nếu không khắc phục đư...
"Bài tập toán trong sách giáo khoa có mẹo vặt quá nhiều"
18:14:30 10/12/2018
Giáo sư Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cho rằng bài tập toán trong sách giáo khoa (SGK) của ta có mẹo vặt quá nhiều. Với cách học như hiện nay, học sinh chỉ biết về mẹo để giải toán nhanh chứ không hiểu sâu bản ...
Hiệu trưởng đầu tiên Đại học Y Dược Hải Phòng sau thi tuyển
14:05:58 10/12/2018
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đạt 88,9/100 điểm, trở thành hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Y Dược Hải Phòng theo cơ chế thi tuyển.
Trường Trung Quốc tuyển giáo viên tiểu học trình độ tiến sĩ
14:01:23 10/12/2018
Ngôi trường hàng đầu Bắc Kinh không phải nơi duy nhất đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở.
Thái Lan sử dụng Trí tuệ nhân tạo giúp học sinh chọn nghề
13:47:46 10/12/2018
Hội đồng Hiệu trưởng các trường Đại học Thái Lan (CUPT) đã phát triển một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích những lĩnh vực mà học sinh có hứng thú, qua đó giới thiệu cho các em những chuyên ngành đại học phù hợp sở thíc...
Bạn đọc viết: Sữa học đường, vì sao phụ huynh chưa “mặn mà”?
13:45:21 10/12/2018
Chiều chủ nhật, hai cô cháu gái là giáo viên ghé nhà tôi chơi. Suốt buổi chiều, chủ đề của các cháu chỉ xoay quanh chuyện “sữa học đường” trong trường học. Các cháu đang rất rối vì không biết làm sao để thuyết phục được phụ huynh của lớ...
Vụ giáo viên quỳ gối xin dạy ở Nghệ An: Chưa có hướng giải quyết cụ thể
13:40:41 10/12/2018
Theo nguồn tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 26/11 Văn phòng Chính phủ đã có công văn phản hồi kiến nghị của tỉnh Nghệ An về phương án xử lý đất, tài sản trên đất tại thị trấn Thanh Chương, nơi diễn ra vụ "giáo viên khóc quỳ gối x...
Học tiếng Anh: Luyện tập cặp âm /e/ và /æ/ vừa đúng vừa hay
13:39:14 10/12/2018
Video dưới đây sẽ hướng dẫn cách phát âm tiếng Anh chuẩn cặp âm - /e/ và /æ/ đảm bảo ai cũng có thể học và phát âm vừa đúng vừa hay.
Xây dựng trường ĐH Lâm Nghiệp trở thành trung tâm khoa học ứng dụng công nghệ cao
13:30:39 10/12/2018
Với số lượng cán bộ có học hàm, học vị cao của nhà trường thuộc top đầu trong các trường đại học của Việt Nam, trường ĐH Lâm Nghiệp quyết tâm xây dựng và phát triển trường thành một trung tâm khoa học, chuyển giao, ứng dụng công nghệ ca...
Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, hàng ngàn học sinh nghỉ học do nước bủa vây trường học
13:22:02 10/12/2018
Sáng nay 10/12, theo thông tin từ các địa bàn trên tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng ngàn học sinh đã phải nghỉ học do nước tràn vào sân trường hay các đường đến trường do mưa lớn.
Cần Thơ: Trao tiền bạn đọc hỗ trợ 2 cô giáo tận tâm với học trò nghèo
13:20:31 10/12/2018
Sau khi Dân trí đăng bài “Bà giáo dành trọn cuộc đời “nâng bước” học trò nghèo”, mới đây bạn đọc N.T. ở Cần Thơ đã trích 10 triệu đồng tiền tiết kiệm để trao cho bà. Bên cạnh đó, mạnh thường quân này cũng trao 10 triệu đồng cho cô Liêu ...
Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đại học khởi nghiệp, sinh viên khởi nghiệp
13:15:15 10/12/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sinh viên ra trường không chỉ cần có việc làm mà cần có suy nghĩ khởi nghiệp, và đây là một yêu cầu rất mới đối với sinh viên hiện nay. Các trường đại học phải là đại học nghiên cứu, đại học khởi nghi...
Phụ huynh cũng cần xem lại cách ứng xử
09:53:43 10/12/2018
Phụ huynh bắt cô giáo quỳ, quay clip mắng chửi thầy giáo… Rất nhiều sự việc không hay xảy ra trong nhà trường hiện nay, ngoài giáo viên còn liên quan đến cách ứng xử của cả phụ huynh.
3 thí sinh đạt điểm IELTS cao chia sẻ kinh nghiệm học tập
09:31:07 10/12/2018
Hành trình Trần Tùng 2 lần điểm tuyệt đối, Hải Đăng 9 điểm kỹ năng viết, Lê Thắng 8.5 IELTS được chia sẻ ngày 15-16/12 tại Hà Nội, TP HCM.
Làm gì khi học sinh giảm sút động cơ học tập?
09:22:47 10/12/2018
“Học sinh sẽ giảm dần động cơ học tập từ bên trong. Điều này đúng với nhiều học sinh trung học cơ sở ở nhiều quốc gia trên thế giới” - đây là một phần nội dung trong bài giảng của chuyên gia tâm lý, TS. Pieternel Dijkstra (Hà Lan) tại b...
Thú vị cha mẹ và con trai tốt nghiệp cùng trường đại học trong cùng một ngày
08:19:17 10/12/2018
Thông thường, các bậc cha mẹ sẽ tham dự lễ tốt nghiệp của con cái để chung vui sự kiện trọng đại này trong cuộc đời của các em. Tuy nhiên, với Oliver Raven (sống tại Hereford, Anh), ngày cậu tốt nghiệp cũng là ngày cha mẹ cậu nhận bằng ...