Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Nga muốn chuyển nhà máy sang Việt Nam

Ngày 8/5, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức diễn đàn Thương mại Việt Nam – Đông Âu, với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu nông sản, dệt may và da giày Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới”.

Khu vực Đông Âu từ lâu đã là thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng hóa Việt Nam. Sau một thời gian dài thương mại trầm lắng, gần đây kim ngạch giữa Việt Nam với khu vực này đã có những bước tiến triển mạnh mẽ. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại song phương của Việt Nam với khối Đông Âu tăng trưởng trung bình khoảng 30%, năm 2018 đạt hơn 10 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD và nhập khẩu đạt vào khoảng gần 4 tỷ USD.

Đánh giá cao thị trường Việt Nam, ông D.Makarov, Trưởng chi nhánh Hồ Chí Minh, Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam thông tin, năm 2018 Việt Nam giữ vị trí thứ 23 trong thương mại quốc tế của nước Nga. Còn đối với Việt Nam, Nga giữ vị trí thứ 20 trong các nước đối tác thương mại của Việt Nam trong năm 2018.

“Như vậy thì vai trò mối quan hệ thương mại giữa 2 nước ngày càng tăng. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của LB Nga trong các nước ASEAN. 1/3 kim ngạch xuất khẩu, cũng như kim ngạch nhập khẩu của LB Nga với các nước Đông Nam Á do Việt Nam nắm giữ”- ông D.Makarov nói.

Nga muốn chuyển nhà máy sang Việt Nam - ảnh 1Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Đông Âu diễn ra ngày 8/5 tại TPHCM thu hút rất đông sự quan tâm của các doanh nghiệp

Ông D.Makarov cũng thông tin thêm, gần đây có thông tin những nhà kinh doanh Nga muốn chuyển nhà máy may dệt may của mình từ Trung Quốc vào Việt Nam và bố trí đặt may quần áo, da giầy tại những doanh nghiệp Việt Nam. Họ cho rằng hàng làm ở Việt Nam sẽ có cầu tiêu thụ tại LB Nga. Ông D.Makarov cho rằng đây cũng là cơ hội tốt của ngành may mặc Việt Nam để tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của mình vào LB Nga.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công thương cho rằng, tuy thị trường các nước khu vực Đông Âu còn nhiều tiềm năng có mức phát triển GDP trung bình tương đối cao, các mặt hàng tiêu dùng ở đây không có nhiều các tiêu chuẩn khắt khe như các nước tây Âu. Tuy vậy, nhìn chung xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường này còn chưa ổn định. Đặc biệt là đối với các mặt hàng gạo, thủy sản và chè là những mặt hàng của các DN Việt cần nghiên cứu cải thiện chất lượng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá… để thâm nhập tốt hơn vào các thị trường này.

Nga muốn chuyển nhà máy sang Việt Nam - ảnh 2Nông sản, dệt may, da giầy... là những mặt hàng được ưa chuộng tại Đông Âu

Ông Hoàng Quốc Vượng, thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, mặc dù giữa Việt Nam và các nước khu vực Đông Âu đã hình thành cơ sở vững chắc để phát triển hợp tác song phương, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với khối Đông Âu vẫn còn rất khiêm tốn, đạt khoảng 6,5 tỷ USD trong năm 2018, tức mới chiếm 3% xuất khẩu của hàng Việt ra thế giới.

Do vậy, Bộ Công thương luôn mong muốn tổ chức thường xuyên các hoạt động nhằm tăng cường sự kết nối giữa VN và Đông Âu, coi đây là cầu nối quan trọng để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh là hàng dệt may, da giày, nông sản sang khu vực này.

“Diễn đàn thương mại Việt Nam - Đông Âu sẽ là dịp để gặp gỡ, trao đổi và cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Đông Âu, cập nhật chính sách trong hoạt động thương mại như việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu của VN, cảnh báo và phân tích tác động thị trường tới hoạt động xuât khẩu, từ đó giúp cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược dài hạn trong việc tiếp cận khu vực này” – Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng kỳ vọng.

Được biết, Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm 5 nước: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan).  Trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do EVFTA và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết và phê chuẩn, 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục đóng góp phần quan trọng trong tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với khối EU.

Related Posts:

  • Doanh nghiệp có thêm “trợ lực” từ phía ngân hàngNgân hàng trong cách mạng 4.0 Trước kia, một trong những yếu tố để đo uy tín thương hiệu của ngân hàng là số lượng khách hàng giao dịch tại quầy. Ngân hàng càng uy tín thì số khách hàng tại quầy càng nhiều. Thâm chí, có những… Read More
  • Từ chuồng đến chợ: Thịt heo tăng giá gấp đôi Ngày 15/11, tại nhiều chợ TPHCM như Bến Thành, Thị Nghè, Bà Chiểu, Hòa Bình…, giá thịt heo tăng cao ngất ngưởng, hầu hết đều trên 100.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt đùi từ 120.000-130.000 đồng, ba rọi (ba chỉ) 150.000 đồng/kg, ba… Read More
  • Giá vàng loạn nhịpMở cửa phiên giao dịch sáng 13/11, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức 41,2 – 41,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Mức giá này giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 150.… Read More
  • 'Đại tiệc' Lễ hội Bia Hà Nội 2019 tại Quảng Ninh và Bắc GiangTừ 17h30 đến 21h30 ngày 15/11/2019 và 9h30 đến 18h00 ngày 16/11/2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Nhật (Quảng Ninh) và Quảng trường 3/2 (Bắc Giang) sẽ diễn ra sự kiện Lễ hội Bia Hà Nội 2019. “Đại tiệc” Lễ hội Bia Hà Nội 2… Read More
  • Giải cứu các dự án nghìn tỷ thua lỗ: Có còn lối thoát?Càng bơm tiền… càng chết Một trong số các dự án đầu tư nghìn tỷ thua lỗ đáng được quan tâm nhất thời gian qua chính là dự án Nhà máy xơ sợi  Đình Vũ thuộc Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex, công ty co… Read More