Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Hệ thống ga tự động hoạt động ra sao?

Sau vụ việc Honda CR-V bị cứng chân phanh khi tài xế cố gắng tắt chế độ ga tự động hay hệ thống Kiểm soát Hành trình (Cruise Control), nhiều chủ xe đã cảm thấy hoang mang không dám sử dụng tính năng này. Tuy nhiên, đây vẫn là một tiện ích giúp đỡ rất tốt cho những người trực tiếp cầm vô-lăng.
Hệ thống ga tự động hoạt động ra sao - ảnh 1Chiếc xe Honda CR-V bị lỗi cứng chân phanh khi dùng Cruise Control.

Cruise Control là gì?

Hệ thống Kiểm soát Hành trình (Cruise Control) có khả năng giúp ôtô tự động duy trì tốc độ mong muốn (theo thiết lập của người lái) mà không cần phải nhấn chân ga. Hệ thống này đặc biệt hữu ích khi lái xe ở tốc độ ổn định vì nó giúp giảm đáng kể sự mệt mỏi của tài xế.

Theo đó, để hoạt động được cần phải có các bộ phận cơ bản sau: Nút điều khiển trên vô-lăng (Steering Wheel Controls), cảm biến tốc độ (Vehicle speed sensor), công tắc chân côn (Clutch pedal switch), công tắc chân phanh (Brake pedal switch), cảm biến vị trí bướm ga(Throttle position sensor), bộ điều khiển van chân không (Vacuum valve control), van chân không (Vacuum actuator), và ECU (bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm).

Hệ thống này vận hành ra sao?

Sau khi đạt được tốc độ mong muốn, người lái có thể kích hoạt hệ thống này thông qua các nút điều khiển gắn trên vô-lăng và thông thường sẽ có tên gọi: On, Off, Set/ACCL. Tuy nhiên, chúng thường khác nhau theo từng nhà sản xuất. Nút On và Off được sử dụng để kích hoạt và hủy kích hoạt, trong khi nút Set/ACCL được sử dụng để thiết lập thực tế tốc độ yêu cầu.

Chiếc xe bắt buộc phải đạt được tốc độ đó trước khi cài đặt. Do vậy, hệ thống sẽ biết được tốc độ xe từ tốc độ của trục chuyển động. Hoặc, Cruise Control cũng lấy thông tin từ các cảm biến tốc độ ở bánh xe và thiết lập bướm ga cố định tại vị trí đó.

Hệ thống ga tự động hoạt động ra sao - ảnh 2Lệnh điều khiển của hệ thống Kiểm soát Hành trình (Cruise Control).

Hầu như tất cả các hệ thống Kiểm soát Hành trình đều sẽ bị ngắt ngay khi người lái chạm chân vào bàn đạp phanh hoặc côn. Điều này có nghĩa các hệ thống này được lập trình tự động ngắt khi có sự can thiệp của con người.

Ưu điểm

Hệ thống này sẽ cải thiện sự thoải mái khi lái xe trên các chặng đường dài vì tài xế sẽ không cần phải giữ chân trên bàn đạp ga liên tục. Do vậy, nó cũng giúp người lái không mỏi chân và tập trung vào lái xe hơn. Đồng thời, Cruise Control được cho sẽ tăng độ tiết kiệm nhiên liệu cho ôtô.

Nhược điểm

Hệ thống Kiểm soát Hành trình sẽ không hữu ích trong điều kiện các phương tiện giao thông đông đúc và phức tạp với các dải tốc độ liên tục thay đổi; và nó cũng không có khả năng nhận diện mặt đường nên có thể khiến xe bị trượt khi lao vào khu vực có nước hoặc băng tuyết.

Thêm một vụ tử vong do lỗi túi khí Takata trên Honda Civic

Lỗi bộ thổi phồng túi khí Takata vừa gây thêm một vụ tử vong, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) xác nhận lái xe của chiếc Honda Civic đời 2002 đã thiệt mạng vì cụm bơm túi khí bị vỡ trong vụ tai nạn năm ngoái.

Theo CarBikeTech

Related Posts:

  • Honda hé lộ mẫu xe tay ga mới Vào ngày 20/5, Honda Việt Nam sẽ chính thức ra mắt một mẫu xe tay ga mới. Về ngoại hình, hiện tại nhà sản xuất mới chỉ hé lộ phần trước của chiếc xe với cặp đèn Led hiện đại và khối động cơ xăng bốn kỳ, 1 xi lanh. Theo thông… Read More
  • BMW phát triển sơn thân thiện với môi trườngBMW đang trải qua giai đoạn với nhiều thay đổi và sự kiện lớn. Nhà sản xuất ô tô Đức đã sẵn sàng kỷ niệm 50 năm tồn tại của dòng xe hiệu suất cao mang kí hiệu M và sẽ tiết lộ một số sản phẩm đáng mong chờ trong năm nay. Trong… Read More
  • Ford sẽ ngăn chặn tình trạng đại lý bán xe kênh giá?Ford đang phải đối mặt với tình trạng bán xe kênh giá ngày càng gia tăng. Các mẫu xe của thương hiệu này, như Ford Bronco, từ lâu đã phải hứng chịu những mức tăng giá bất hợp lý từ các đại lý. Đó là một vấn đề đã xảy ra nhiều… Read More
  • Xe ben gây tai nạn liên hoàn tại Hòa Bình TPO - Sau khi va phải một xe con, chiếc xe ben tiếp tục va chạm với nhiều xe khác rồi bị lật nghiêng. Sự việc diễn ra vào ngày 17/5 tại dốc Cun, Hòa Bình. Adblock test (Why?) … Read More
  • Không làm chủ tốc độ, xe máy nhận kết đắng TPO - Do không giữ khoảng cách an toàn và di chuyển với tốc độ nhanh, chiếc xe máy đã húc mạnh vào ô tô phía trước. Sự việc xảy ra vào ngày 16/5 tại Hà Nội. Adblock test (Why?) … Read More