Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Phòng khám Thiên Hòa vi phạm nhiều luật

Trong văn bản gửi trả lời Tiền Phong, Cty Luật hợp danh Thiên Quang nhận định việc nhân viên lễ tân PK Thiên Hòa cung cấp thông tin cho khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh như nêu tại bài báo “Tái diễn phá thai trái phép ở các PK tư?” là trái quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh (KBCB).

Cụ thể: Khoản 3 Điều 6 “Các hành vi bị cấm” của luật này quy định: “Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu”. Trường hợp nêu trong bài báo nêu không phải là trường hợp cấp cứu; việc nhân viên lễ tân (sau khi đã gọi điện hỏi ý kiến nội bộ) trả lời khách hàng PK đồng ý tiếp nhận nạo phá thai bệnh nhân vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn của PK đã vi phạm điều khoản trên.

Việc người bệnh (hoặc người nhà của người bệnh) không được giải thích đầy đủ về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp (cần đến cơ sở khám chữa bệnh tuyến cao hơn), không được cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chính xác (bởi đơn giản biểu giá này không phải do PK Thiên Hòa quy định) đã vi phạm Khoản 1 Điều 7 và  khoản 2 Điều 11 Luật KBCB. Cụ thể, Khoản 1 Điều 7, Luật KBCB quy định, người bệnh “Được tư vấn, giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị và dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với bệnh”. Khoản 2 Điều 11 của luật này cũng quy định, người bệnh “Được cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giải thích chi tiết về các khoản chi trong hóa đơn thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh”.

Cũng theo Cty Luật hợp danh Thiên Quang, Khoản 3 Điều 52 luật KBCB về “Quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” quy định cơ sở khám chữa bệnh “Được thu các khoản chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật”. Quy định trên đây cho phép hiểu cơ sở khám chữa bệnh chỉ được thu các khoản chi phí khám bệnh, chữa bệnh, không được thu các khoản khác như chi phí môi giới, giới thiệu.

Cty Luật hợp danh Thiên Quang cũng nhận định, việc nhân viên lễ tân PK Thiên Hòa cung cấp thông tin cho khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh như nêu tại bài báo là trái quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, luật này cấm tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Cty Luật hợp danh Thiên Quang nhận định: Việc “liên kết” để được hưởng “hoa hồng” giữa các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay là khá phổ biến, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh. “Đề nghị báo Tiền Phong mở diễn đàn công khai, rộng rãi về đề tài này để tiếp nhận thêm nhiều ý kiến của đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành y tế; qua đó báo cần tập hợp các ý kiến và có văn bản kiến nghị với Bộ Y tế và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, để chấn chỉnh hiện tượng trên đây, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người bệnh” - Công văn của Cty Luật hợp danh Thiên Quang nêu.

Related Posts: