Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Vẫn thả nổi số lượng cấp phó?

Cũng theo ĐB Quyền, như vậy số lượng cấp phó đã không bị khống chế cho đến khi có nghị định của Chính phủ và cũng không rõ số lượng này tăng lên hay giảm đi. Trong khi đó đây là nội dung đã được Quốc hội khóa XIII thảo luận kỹ nhằm khắc phục một thực trạng là có quá nhiều cấp phó ở các cơ quan Trung ương.

“Việc xây dựng luật theo hướng luật khung là bước lùi của dự thảo. Có cử tri nói rằng có lẽ chẳng đâu như chúng ta, luật ban hành nhưng Chính phủ không ban hành nghị định thì luật chết ngay”, ĐB Cường cho hay.

Đồng ý trong chừng mực nào đó cần xem xét giảm số lượng đại biểu HĐND một cách hợp lý, nhưng theo cựu Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đây là cơ quan dân cử, cần có tiếng nói rộng rãi, có sự đại diện hợp lý cho nhân dân. Vì thế, không nên chỉ nhìn vào việc giảm một ĐB thì giảm bao nhiêu kinh phí. “Tôi nghĩ rằng, đánh giá tác động như vậy là phiến diện. Mặc dù tiền của dân đóng góp từ thuế là rất quan trọng. Song, để nói việc giảm bao nhiêu tiền cho một đại biểu HĐND thì rất thiển cận và có một cái gì đó rất đau lòng”, bà Tâm nói và đề nghị phải dựa vào nguyên tắc hiệu quả của tổ chức bộ máy để tính toán chứ không phải chỉ vấn đề tiền.

Chấm dứt “đẻ” quá nhiều tổ chức bên trong

Tại phiên giải trình tiếp thu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân lý giải, việc sửa đổi, bổ sung hai dự án luật lần này nhằm đẩy mạnh phân cấp và ủy quyền, khắc phục tình trạng tỉnh này lên xin cơ chế, tỉnh kia lên xin cơ chế như thời gian qua. Cùng với đó, lần này sẽ đẩy mạnh việc giảm các cơ quan trung gian ở trung ương, trên cơ sở sắp xếp giảm các tổng cục, như vậy sẽ phân quyền nhiều hơn cho địa phương.

Đối với việc tổ chức lại các sở, ngành, phòng ban, theo ông Tân, lần này cũng giao cho Chính phủ quy định khung của cơ quan chuyên môn, khắc phục tình trạng giao cứng, dẫn tới nhiều địa phương không cần thiết nhưng vẫn thành lập. “Nếu muốn sáp nhập thì phải nằm trong khung của Chính phủ quy định. Những đơn vị đặc thù nếu duy trì tồn tại thì phải có tiêu chuẩn, điều kiện để thành lập, nếu không đủ thì sáp nhập vào văn phòng”, ông Tân nhấn mạnh. Bên cạnh đó, sẽ quy định biên chế tối thiểu và số lượng cấp phó tối đa, nhằm khắc phục tình trạng sinh ra quá nhiều cơ cấu, tổ chức bên trong.

Vĩnh Long có hai sở vượt số lượng lãnh đạo cấp phó theo quy định

Qua trình thanh tra tại Vĩnh Long, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, có 9 quyết định bổ nhiệm lại ghi thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý 5 năm không phù hợp với thời điểm nghỉ hưu của công chức. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có số lượng phó giám đốc sở vượt quá quy định 1 người.

Nên giảm cấp phó, bớt đại biểu HĐND

Ngày 25/8, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học Chính phủ và chính quyền địa phương, với trọng tâm là sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cấp phó càng nhiều, chứng tỏ cấp trưởng yếu

“Cấp phó mà cần càng nhiều thì chứng tỏ cấp trưởng yếu và ngược lại. Như ở Nhật và Singapore, mỗi cơ quan hành chính chỉ có 1 cấp phó”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nêu quan điểm.

Related Posts: