Nếu chuyển sang đầu tư công, Bộ GTVT tính toán, tổng mức đầu tư sẽ giảm từ 118.716 tỷ đồng theo phương án đầu tư BOT xuống còn khoảng 99.493 tỷ đồng nếu đầu tư công, tức tương ứng giảm khoảng 19.223 tỷ đồng.
Điều này được lý giải do chuyển sang đầu tư công sẽ tiết kiệm được phần chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng (so với đầu tư BOT), giảm chi phí dự phòng trượt giá do đẩy nhanh tiến độ thực hiện…
Trong tổng vốn đầu tư 99.493 tỷ đồng (nếu chuyển sang đầu tư công), hiện ngân sách đã được duyệt 55.000 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 (cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng nếu kêu gọi BOT). Như vậy, nếu chuyển sang đầu tư công, ngân sách chỉ còn phải bố trí thêm 44.493 tỷ đồng.
“Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ KH&ĐT, Tài chính để cân đối, bố trí trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để báo cáo Quốc hội quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Dù đầu tư ngân sách, trong tờ trình Quốc hội của Chính phủ cũng dự tính sẽ có phương án để thu hồi vốn nhà nước (có thể chuyển nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn ngân sách).
Bộ GTVT cho biết, đến nay, công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán cho 8 đoạn cao tốc đã cơ bản hoàn thành, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 70% khối lượng. Do đó, nếu được chuyển sang đầu tư công, có thể khởi công ngay trong năm nay. Trong khi, nếu đầu tư BOT, trường hợp thuận lợi trong huy động vốn của nhà đầu tư, cũng phải giữa năm 2021 mới có thể thực hiện.
Phương án xin chuyển 8 đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam từ đầu tư BOT sang đầu công được Chính phủ xác định như là 1 trong các giải pháp để hỗ trợ, kích thích nền kinh tế từ dòng vốn đầu tư công. Trong bốic ảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.