Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

Trùng lắp, chồng lấn khi 'tách' Luật Giao thông đường bộ

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt lưu ý, nội dung dự thảo luật có liên quan đến nhiều luật cũng như các điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên. Bên cạnh đó, một số quy định trong dự thảo còn trùng lặp với quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ… Cơ quan thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban này cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tách thành hai dự án: Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, điều này phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận. Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình băn khoăn, vì sao phải tách ra thành hai luật như vậy, kinh nghiệm thế giới ra sao?

Nhấn mạnh việc đảm bảo tính thống nhất, ông Phan Thanh Bình đề nghị nghiên cứu về việc tách thành hai luật cho dễ quản lý hay chỉ làm một luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối ngành, lĩnh vực cụ thể.

Cùng nhận định, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ có nhiều nội dung trùng lắp, chồng lấn với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tất cả những quy định trong dự thảo luật đều gắn với an toàn giao thông, nên cần xem xét kỹ việc tách thành hai luật khác nhau.

Nêu hàng loạt các dự án liên quan như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thuỷ nội địa…theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, các luật này đều có kết cấu tổng thể và mục tiêu là đảm bảo an toàn, trật tự giao thông. Bà Nga đề nghị không nên tách thành hai luật mà nên để trong một luật để đảm bảo kết cấu tổng thể.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh khẳng định, các cơ quan của Chính phủ đã có rất nhiều cuộc thảo luận và đi đến thống nhất. Qua đánh giá cần phải tách ra về việc đảm bảo vấn đề trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Không đồng tình, bà Lê Thị Nga cho rằng, lập luận này chưa thuyết phục.

Giải trình trước phản ánh về việc trùng lắp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể hứa sẽ xem xét từng nội dung trong hai dự thảo luật để đảm bảo sự bóc tách rõ ràng.

Let's block ads! (Why?)

Related Posts:

  • Ba điều chỉnh trong thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định Để thẩm định SGK lớp 1, năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo … Read More
  • Thầy Chương thời thương mến Và không ít trong số đó, những nhà nghiên cứu mang học hàm TS, PGS từng được thầy Chương kèm cặp hướng dẫn đã ít nhiều chịu ơn người thầy đã từng gây dựng nên thương hiệu mạnh trong lĩnh vực đào tạo các chuyên ngành văn học,… Read More
  • Chỉ có trời sai?! Và có lẽ hiếm khi có cuộc chấn vấn nào mang tính “sát sạt” giữa nghị trường, như đối đáp giữa nữ ĐBQH Ksor H’Bơ Khắp (Gia Lai) với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà một ngày sau đó. Cũng về thủy điện nhỏ, việc … Read More
  • Giới trẻ trải nghiệm thẻ ngân hàng hiện đại Mảnh ghép không thể thiếu Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, thời gian qua, nhiều lĩnh vực của đời sống và sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, thanh… Read More
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chống suy thoái như chống giặc Chiều 7/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam được bổ nhiệm năm 2020. Thủ tướng nêu rõ, nhiệm kỳ công tác này của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện là gi… Read More