Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2021

Thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa bị rơi thế nào?

Chiều 21/1, tại phân đoạn cầu cạn VD14 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, một số công nhân đã sử dụng xe cẩu đăc chủng để tiến hành thu hồi các tấm thép lót tạm trên trụ sau khi gối cao su bất ngờ bị rơi khỏi đá kê gối vào cuối tháng 10/2020.

Việc rơi gối cao su đã làm hư hỏng thanh ray đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 và khiến cả đoạn dầm đã thi công hoàn thiện vào năm 2016 có nguy cơ bị uốn xoắn do phân bố lực không đồng đều.

Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 1 Sự cố rơi gối cao su làm bê tông đệm ray bị nứt vỡ

Để tránh nguy cơ bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của công trình, nhà thầu đã dùng các tấm thép hình vuông có hình dạng tương tự gối cao su nhưng mỏng hơn để đặt vào vị trí của gối.

Một kỹ sư của nhà thầu Cienco 6 cho biết gối cao su mới thay thế đã được nhập về Việt Nam và đã được kiểm tra về chất lượng, an toàn. Dự kiến việc lắp đặt gối mới sẽ thực hiện trong 1-2 ngày tới.

Trước đó vào trưa ngày 30/10, qua công tác kiểm tra hiện trường, MAUR phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định và rơi khỏi đá kê gối.

Theo ông Bùi Xuân Cường – Trưởng ban MAUR, ngay sau khi phát hiện sự việc, MAUR, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và công ty Hitachi lập tức phối hợp kiểm tra hiện trường, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục.

Đến sáng 31/10, tổng thầu EPC đã xử lý xong sự cố, đặt tạm gối thay thế nhằm đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro này.

Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 2 Hai dầm cầu cạn vênh nhau 8,5 cm sau khi gối cao su bị rơi khỏi đá kê gối 

Ông Bùi Xuân Cường cho biết sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa.

MAUR đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba nhằm xác định có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng.

Ngoài ra, toàn bộ các gối cao su thuộc gói thầu sẽ được rà soát về chất lượng, vị trí; so sánh và đối chiếu cao độ, chuyển vị trí (nếu có) so với thiết kế được duyệt nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của công trình.

Chùm ảnh quá trình thi công chuẩn bị thay gối mới cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào chiều 21/1.
Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 3 Việc thi công, lắp đặt gối được thực hiện bằng xe cẩu chuyên dụng
Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 4 Công nhân được cẩu đưa lên vị trí lắp đặt gối
Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 5 Công nhân đang lấy gối tạm ra khỏi trụ, chuẩn bị lắp gối mới vào đá kê gối
Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 6 Các tấm thép kê tạm thay thế gối bị rơi đã được lấy xuống mặt đất, sẵn sàng cho công đoạn lắp gối mới 
Cận cảnh thi công thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - ảnh 7 Các vật tư phục vụ thi công lắp gối cung đã được chuẩn bị

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC

Ngày 10/12 tới là thời hạn cuối cùng phải nộp bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể về sự cố rơi gối dầm tại vị trí VD14 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên song tổng thầu EPC (liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) chưa có bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài, kéo dài thời gian…

Metro Bến Thành – Suối Tiên: Bê tông cầu cạn nứt, vỡ do rơi gối cao su

Một gối cao su tại vị trí P14-10 thuộc đoạn cầu cạn VD14 của gói thầu CP 2 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bất ngờ mất ổn định và bị rơi khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm đe dọa đến chất lượng công trình và sự an toàn trong quá trình vận hành, chạy tàu trong tương lai.

Let's block ads! (Why?)

Related Posts:

  • Xe container lật, đè chết 2 người đi đường Theo ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), vụ việc xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 23/2. Tại thời điểm đó, chiếc xe container BKS 29H-401.86, do tài xế Nguyễn Đăng Giang (SN 1982, trú… Read More
  • Thầy trò vùng nông thôn gặp khó Anh Nguyễn Văn Đoan ở xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có 3 con đang học các cấp, trong đó 2 con gái học lớp 11 và 12, cùng một con trai học lớp 7. Anh làm nghề tự do, vợ anh làm công nhân. Thời gian qua, do tình hình … Read More
  • Bản tin 8H: Người đàn ông tầm xăng tự thiêu ven đường Tối ngày 23/2, ông Mai Ne, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho biết, khoảng 16h30 cùng ngày tại một đám cỏ ven đường thuộc địa bàn xã Hòa Bình 1, người dân phát hiện một người đàn ông bốc cháy, nên cùng nhau xông v… Read More
  • Sẽ tiêm miễn phí vắc-xin ngừa COVID-19 Sáng 23/2, tại cuộc họp thảo luận một số vấn đề về vắc-xin COVID-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho hay, vắc-xin sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, tiến tới cơ bản về lâu dài, người dân sẽ được tiêm miễn ph… Read More
  • Di nguyện của 'cung nữ đặc biệt' Triều NguyễnCung nữ đặc biệt Từ bao năm nay, tại phủ Kiên Thái Vương (đường Phan Đình Phùng, phường Phú Nhuận, TP Huế) có một phụ nữ cao tuổi đã dành quãng thời gian cuối cùng của cuộc đời để ngày ngày chăm lo công việc hết sức đặc biệt,… Read More