![]() |
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng |
Bổ sung thêm về các ưu nhược điểm của xe điện, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: Nói đến xe điện, nhiều người sẽ liên tưởng đến IOT, nếu xe điện không thông minh, người tiêu dùng sẽ không lựa chọn. Do đó, xe điện cần sự thông minh, khả năng kết nối để tạo nên sức hút riêng. Trước khi Vinfast công bố xe điện, tôi đã hỏi các showroom để xem họ có nhập được một xe điện nào đó về hay không, không cần những xe đắt tiền mà chỉ cần xe có giá 2 hoặc 3 nghìn USD vì ở nước ngoài, chúng được bán rất nhiều và sở hữu đầy đủ các công nghệ.
Qua những trải nghiệm đó, tôi nhận thấy vấn đề phát triển xe điện ở Việt Nam cần phải đáp ứng được lợi ích cho người tiêu dùng. Theo tôi, như VinFast công bố, nhiều khả năng chi phí sử dụng xe điện hiện tại thậm chí sẽ còn cao hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Do đó, điều này khiến người tiêu dùng chưa muốn mua do họ chưa thấy được hưởng lợi từ đó. Lấy Trung Quốc ra làm ví dụ, nhiều thành phố của họ đã có những chính sách hỗ trợ cho người mua xe điện, khiến khách hàng dễ dàng tiếp cận. Hệ thống sạc xe điện ở Bắc Kinh đang lớn nhất thế giới. Nhiều chuyên gia ở Đức chia sẻ với tôi rằng họ không công ty nào dám xây dựng hệ thống nào như vậy.
Nhờ chính sách phát triển hệ thống trạm sạc rõ ràng, Trung Quốc có thể lập nên ngành kinh doanh năng lượng điện, tương tự như kinh doanh nhiên liệu hiện nay.
Cũng liên quan đến vấn đề ưu nhược điểm xe điện so với xe truyền thống, chuyên gia Phạm Thành Lê cho biết: Các thành viên Otofun có nhiều câu hỏi hay như EVN có vai trò gì cho sự phát triển xe điện ở Việt Nam. Cái khó thay đổi nhất về thị hiếu người dùng Việt Nam là thói quen sử dụng. Hiện nay, đã có giải đua Formula E cho riêng xe điện, nhưng sự quan tâm của người hâm mộ kém hơn rất nhiều so với F1.
Do đó, người tiêu dùng vẫn thích thú và ưa dùng những chiếc xe truyền thống, chúng mang lại cảm giác phấn khích mỗi khi lái. Trong khi đó, chính sách phát triển đóng vai trò quan trọng trong vấn đề điện hóa ở Việt Nam. Chỉ nhà nước mới đủ tiềm lực huy động sự ủng hộ của xã hội để tạo ra môi trường cho nhà sản xuất tạo ra xe điện dễ dàng.
Điều này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tốc khác nhau như: Sự quan tâm của người tiêu dùng, tư vấn từ các cơ quan, ban ngành hữu quan…