Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

Toyota có thể tăng giá xe vì giá nguyên liệu tăng?

TPO - Theo Nikkei Asia, Toyota sẽ tăng giá thép nguyên liệu mà họ bán cho các nhà cung cấp trong năm nay. Đây sẽ là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Quyết định tăng giá bán nguyên liệu cho các nhà cung cấp linh kiện của Toyota đến sau các cuộc đàm phán giữa họ và nhà sản xuất thép Nippon Steel. Việc đàm phán được thực hiện dựa trên các thay đổi trong giá than cốc, quặng sắt. Đây là những nguyên liệu chính để sản xuất thép.

Toyota sẽ đi mua thép với số lượng rất lớn để có giá riêng, sau đó họ mới bán lại các lô thép này cho các công ty sản xuất, cung cấp linh kiện phụ tùng xe cho họ.

Dự kiến giá thép nguyên liệu mà Toyota bán sẽ tăng thêm 20.000 yên (tương đương 182 USD) mỗi tấn. Nikkei Asia cho rằng mức tăng giá này là mức tăng nhiều nhất trong hơn 10 năm qua. Hãng xe Nhật Bản sẽ sớm gửi thông báo đến các công ty sản xuất mua nguyên liệu của họ. Việc tăng giá sẽ được áp dụng trong giai đoạn cuối năm 2021.

Nếu tính trung bình, tổng lượng sắt thép trong mỗi ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là 0,7 tấn, như vậy với mức điều chỉnh giá trên, mỗi chiếc ô tô bán ra thị trường sẽ có chi phí giá vốn cho nguyên liệu tăng gần 137 USD.

Trong thời gian qua, vấn đề giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục đã là nội dung chính trong các cuộc đàm phán giữa Nippon Steel và Toyota. Giá quặng sắt trung bình của các công ty thép tại Nhật Bản từ tháng 4 đến tháng 9/2021 đã tăng hơn 160 USD/tấn (tăng 50% so với giai đoạn từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021).

Giá than cốc sử dụng trong luyện thép giai đoạn tháng 1 đến tháng 6/2021 cũng tăng 10% so với giai đoạn tháng 7 đến tháng 12/2020.

Việc giá thép tăng được cho là đến từ dự đoán về triển vọng phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nhu cầu cho xây dựng và tái sản xuất sẽ có trên toàn thế giới, kéo theo giá thép tăng. Giá thép cuộn cán nóng tại thị trường các nước khu vực Đông Á bình thường chỉ dưới 1.000 USD/tấn thì nay đã tăng gấp đôi.

Trước tình hình này, Nippon Steel đã yêu cầu Toyota tăng giá thép họ bán cho các đối tác của mình. Điều này sẽ giữ cho lợi nhuận của công ty sản xuất thép được bảo đảm, từ đó có thể duy trì được chất lượng thép và ổn định giá trong tương lai.

Từ phía Toyota, họ cũng quyết định chấp nhận yêu cầu này để có được nguồn cung thép ổn định. Bù lại, các công ty sản xuất phụ tùng cho Toyota có thể sẽ phải tăng giá. Chưa rõ Toyota sẽ giải quyết vấn đề tăng giá nguyên liệu này bằng cách cắt giảm chi phí khác hay tăng giá sản phẩm.

Tùng Linh

Adblock test (Why?)

Related Posts:

  • Mazda 6 và CX-3 bị khai tử tại MỹTPO - Theo nhà sản xuất Nhật Bản, Mazda 6 và CX-3 đã kết thúc "cuộc phiêu lưu" tại thị trường Mỹ khi mới được thông báo ngừng bán ở đây. Trong một tuyên bố ngắn gọn, Mazda cho biết hãng "tự hào về hiệu suất, thiết kế, chất l… Read More
  • Xe khách chạy điện bốc cháy lớn Sedan sang đường thiếu quan sát đâm gục xe máy TPO - Chiếc Mitsubishi bất ngờ sang đường ngay giữa quốc lộ dẫn đến cú va chạm với xe máy. Cú đâm rất mạnh khiến chủ xe máy văng vào vỉa hè và bị thương nhẹ. Vụ việc diễn ra tạ… Read More
  • Sedan sang đường thiếu quan sát đâm gục xe máy Mất lái, sedan lao lên đầu ô tô 'xấu số' TPO - Đoạn video từ camera hành trình được quay vào ngày 15/5 tại thành phố An Sơn (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) cho thấy một chiếc sedan màu đỏ mất lái … Read More
  • 3 lợi ích vượt trội từ chính sách cho thuê pin ô tô điện của VinFastChính sách cho thuê pin sáng tạo của VinFast giúp người dùng ô tô điện có thể dễ dàng mua xe với mức giá hấp dẫn, giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro về chất lượng, tuổi thọ pin. Đạt gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầ… Read More
  • Joe Biden muốn điện khí hóa chiếc xe Limousine của Tổng thốngTPO - Hiện vẫn chưa có thông tin chốt mẫu xe này sẽ là hybrid hay EV toàn diện. Tổng thống Joe Biden rất thích ô tô và thực tế ông đã nắm bắt tương lai của các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện. Điều đó giải thích tại sa… Read More