Nhóm nội dung chất vấn xoay quanh việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo trong điều kiện COVID-19; công tác dạy học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; việc giảm tải chương trình học cho học sinh.
Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh cũng là những nội dung được Quốc hội quan tâm, chất vấn với bộ trưởng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
CHẤT VẤN QUỐC HỘI
Trực tiếp Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
Vừa xong
![]() |
1 phút trước
Đại biểu Phạm Thuý Chinh, Hà Giang: Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp gì trong giáo dục đào tạo qua mạng?
Bộ trưởng Sơn cho biết, việc này đã được triển khai ở các cấp độ thời gian qua. Tương lai, thế giới cũng đặt ra loại hình trường đại học ảo, đây là tất yếu trong quá trình chuyển đổi số. Bộ cũng đã bắt tay chuẩn bị về nền tảng, nhân lực, mô hình thí điểm, đang tính đến.
2 phút trước
Học sinh điểm cao vẫn trượt đại học
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận có tình trạng học sinh điểm cao không đỗ trường nào, có trường hợp 27 điểm trở lên cộng điểm ưu tiên, với 165 em hầu hết là học sinh chỉ đăng ký vào 1 nguyện vọng và trường công an, quân đội. Có hiện tượng các trường đặt ra nhiều cách xét tuyển, chỉ tiêu có phần ít, nên ảnh hưởng đến việc xét trúng tuyển đó. Nhưng cũng có vài cần điều chỉnh. Tuyển sinh là quyền của các cơ sở, nhưng phải nằm trong chế tài quy định, bộ sẽ rà soát, lưu ý việc này.
4 phút trước
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Không đưa nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến". Ảnh: VGP |
5 phút trước
Không đưa nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh về tinh giản chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, các năm trước, bộ đã 2 lần tinh giản cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Năm nay sẽ rà soát, chương trình có tính chất cốt lõi, chứ không phải mỗi năm rút một ít, như thế sẽ không còn gì.
Đối với các địa phương đang dạy trực tiếp, sẽ dạy đúng theo chương trình cốt lõi, nơi dạy trực tuyến bám theo chương trình cốt lõi đó rồi củng cố, mở rộng thêm sau khi quay trở lại trường.
Theo chương trình này, dạy học trực tuyến phải bám theo chương trình cốt lõi, không phải bê nguyên chương trình dạy bình thường vào dạy trực tuyến.
9 phút trước

17 phút trước
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn |
19 phút trước
Trả lời câu hỏi về chất lượng dạy, học trực tuyến, theo Bộ trưởng Sơn, cả nước đang có 350 quận, huyện, thị đang dạy học trực tuyến, còn lại đang học trực tiếp. Với 3 nhóm: đang học trực tiếp, nhóm đang chuẩn bị đưa học sinh quay lại trường học – cần nhóm giải pháp khác và có thể có nhóm phải học trực tuyến thêm.
Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, trong mỗi nhóm sẽ phải có giải pháp riêng và tại phiên chất vấn này, ông sẽ trả lời làm rõ sau, vì rất có thể vấn đề này sẽ còn được nhiều đại biểu quan tâm.
20 phút trước
Ứng phó sau đại dịch
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) chất vấn, trong dịch bệnh, Bộ nhìn thấy điểm gì cần khắc phục?
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long |
Chia sẻ về việc này, Bộ trưởng Sơn cho biết, sau ứng phó dịch bệnh có nhiều điều chúng ta phải nhìn lại. Qua việc ứng phó với dịch bệnh, điều đáng mừng nhất là nhìn ra một sức mạnh, niềm tin được củng cố rất nhiều từ sự nhiệt thành, tận tuỵ, hy sinh của hơn 1 triệu giáo viên, cán bộ quản lý. Trong gian khó dịch bệnh, các thầy cô không kêu ca, trên các diễn đàn, thầy cô không phàn nàn. “Đó là tinh thần tận tâm, củng cố thêm cho chúng ta niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo, giáo viên”, Bộ trưởng cho hay.
Dù rất cố gắng, tận tình, trách nhiệm, song theo Bộ trưởng, qua dịch bệnh sẽ còn một số điều phải điều chỉnh tốt hơn. Trong đó về thể chế, vận hành trong ứng phó dịch bệnh còn bộc lộ những khiếm khuyết, điều này càng thấy rõ hơn qua dịch bệnh và sẽ rà soát chế độ, chính sách cho phù hợp.
Về phương diện quản lý Nhà nước, Bộ đang làm tốt, nhưng khả năng ứng phó tình trạng khẩn cấp, nghiệp vụ, hiểu biết, cả hệ thống của ngành phải làm nhiều hơn. Trong việc ban hành chính sách cũng cần chú ý hơn đến tính đa dạng, tính đặc thù các vùng miền, phù hợp với thực tế.
22 phút trước
Ngoại ngữ vô cùng quan trọng, nhưng học sinh phải giỏi tiếng Việt trước
Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) hỏi vấn đề xoay quanh đến việc nâng cao chất lượng dạy và học sẽ được thực hiện ra sao, trong đó có văn soạn mẫu?
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, giảng dạy môn ngữ văn, điều quan trọng trọng là bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ và phẩm chất làm người. Trong định hướng giáo dục, ngôn ngữ văn quan trọng, và tiếng Việt vô cùng quan trọng. "Tăng cường ngoại ngữ cũng vô cùng quan trọng, nhưng trước hết, thế hệ học sinh của chúng ta phải giỏi tiếng Việt trước đã”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng cho biết, vừa qua ông có nêu về việc ngăn chặn dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên soạn văn mẫu, đọc cho học sinh chép, học thuộc. Theo Bộ trưởng, điều này rất tai hại cho học sinh, không phát huy được tính chủ động, sáng tạo, cảm xúc và tình cảm chân thành của học sinh. Chính vì thế, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh, yêu cầu không được dùng văn mẫu học thuộc sẽ có hàng loạt biện pháp sắp tới để điều chỉnh, sẽ rất lan toả trong thời gian sắp tới.
31 phút trước
Tại phiên họp, các đại biểu: Nàng Xô Vi (Kon Tum), Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu), Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long); Trần Văn Tuấn (Bắc Giang); Hoàng Văn Liên (Long An);... chất vấn các nội dung: Giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc; Giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch; bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho học sinh, giáo viên, chất lượng dạy và học do tác động của dịch bệnh; trách nhiệm và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sinh viên ra trường không tìm được việc làm; quan điểm của Bộ trưởng về dạy học trực tuyến, học qua truyền hình cho học sinh lớp 1;...
32 phút trước
Kiểm tra tình trạng dạy thêm trực tuyến
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bình thường, việc dạy thêm học thêm đã cần phải ngăn chặn, khi học trực tuyến, học sinh căng thẳng hơn nên việc dạy thêm giờ cần lên án.
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 09 ngày 30/3 do bộ ban hành quy định dạy và học trực tuyến đã quy định số giờ được dạy cho các cấp, các lớp. Vì vậy, ông Sơn đề nghị các Sở Giáo dục Đào tạo, các địa phương kiểm tra, thanh tra việc học trực tuyến xem có dạy quá giờ không. "Chúng tôi cũng sẽ tăng cường thanh kiểm tra để ngăn chặn việc này", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
35 phút trước

36 phút trước
Lo lắng về tật ở mắt của trẻ em khi học tập trực tuyến lâu dài
Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận ở Quốc hội ngày 8/11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, qua một thời gian dạy học trực tuyến có phát sinh một số bất cập về nội dung, thời gian giảng dạy, khả năng tiếp thu, thái độ học tập của học sinh, ngay cả trang phục thầy cô và học sinh cũng chưa phù hợp.
Theo đại biểu, việc không quy định rõ nội quy học tập, điều kiện học tại nhà không chỉ làm mất nền nếp, thiếu đi phần "tiên học lễ" trong giáo dục mà cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập, đến việc hình thành nhân cách của trẻ. “Hiện nay nhiều phụ huynh lo lắng về tật ở mắt của trẻ em khi học tập trực tuyến lâu dài”, ông Cảnh cho hay.
37 phút trước
Ngành giáo dục ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tàn phá tất cả lĩnh vực của đời sống, trong đó giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề. Năm học đứt đoạn, gần 20 triệu học sinh, sinh viên không đến trường, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn nhân lực.
38 phút trước
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trẻ không được đến trường, trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ, thời gian trẻ ở nhà dài dẫn đến áp lực, căng thẳng, dễ gây ra mất an toàn cho trẻ; nhiều phụ huynh phải sắp xếp công việc để chăm sóc con ở gia đình, ảnh hưởng lớn tới thu nhập và phát triển kinh tế.
40 phút trước
Triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Không tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đối với cấp học mầm non.
41 phút trước
Trong báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội, giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo chất lượng dạy và học, cũng như việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Đảng.


