Hệ thống nhiên liệu
![]() |
Sau thời gian dài hoạt động, các cặn bẩn thường sẽ xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu, hơi nước lẫn trong xăng dẫn đến hiệu quả hoạt động của chiếc xe kém đi. Các nhà sản xuất đã khuyến cáo chủ xe thực hiện bảo dưỡng định kì sau 8.000-10.000 km
Kiểm tra dầu máy
![]() |
Đây là hoạt động bao gồm kiểm tra mức dầu và kiểm tra tính chất dầu. Người dùng sẽ dùng kìm để tháo que thăm dầu, sau đó kiểm tra mức dầu xem thiếu hay thừa , tiếp đến kiểm tra màu sắc và độ đặc của dầu.
Nếu bị thiếu hoặc thừa dầu thì có thể bổ sung hoặc xả bớt thông qua ốc xả dầu ở đáy các te. Dầu quá bẩn, có màu đen hoặc quá loãng sẽ không đảm bảo bôi trơn, dễ gây hư hỏng khi tham gia giao thông và cần được thay mới.
Tuỳ theo loại dầu bôi trơn động cơ đang được sử dụng từ bình dân đến cao cấp mà quãng đường di chuyển trước khi cần thay thế có thể dao động từ 1.000 đến 2.000-3.000 km.
Kiểm tra hệ thống phanh
![]() |
Chủ sở hữu cần kiểm tra mức dầu phanh ở bình chứa, kiểm tra độ dày má phanh, kiểm tra rò rỉ đường ống dầu phanh… Nếu có dấu hiệu bất thường cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa để xử lý kịp thời.
Kiểm tra nhông xích
![]() |
Nếu xích bị trùng sẽ gây ra tiếng kêu, khiến hành trình đi không trơn tru thậm chí gây tuột xích. Nếu đĩa xích hoặc nhông bị mòn quá mức sẽ làm giảm khả năng kéo của xe, khiến xe di chuyển chậm và tốn xăng.
Do đó, bộ phận này cần phải được vệ sinh định kì, xịt chất chống gỉ sét cũng như bổ sung thêm chất bôi trơn.
Trên các xe tay ga sẽ không dùng nhông xích thay vào đó là dây cu-roa để truyền động. Cách kiểm tra là phát hiện tiếng kêu bất thường ở phía hộp láp và kiểm tra xem xe có bị rung giật mỗi khi lên ga hay không.
Kiểm tra hệ thống điện
![]() |
Người dùng cần kiểm tra các hạng mục ở hệ thống điện bao gồm đèn pha, đèn xi-nhan, đèn hậu, còi, công tắc đề. Nếu có hiện tượng đứt mạch điện, rò rỉ mạch điện, chủ sở hữu cần ngay lập tức mang xe tới cơ sở sửa chữa để khắc phục.
Tình trạng lốp xe
![]() |
Phần bánh xe cần được kiểm tra kĩ càng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đảm bảo lốp xe không bị thủng hay rạn nứt do quá căng. Vành xe cũng phải được chú ý, tránh để tình trạng vành bị cong vênh, rạn nứt gây nguy hiểm khi tham gia giao thông đường bộ.
Vỏ ngoài của xe
![]() |
Chủ xe có thể chọn hình thức dán decal hoặc sơn lại chiếc xe tùy theo nhu cầu và sở thích. Với việc dán màu hay dán mạ crom, chiếc xe nhìn sẽ đẹp và lung linh hơn. Giá cả dao động tùy thuộc vào từng loại xe và việc tiêu tốn vật liệu.
Rửa xe
![]() |
Để chiếc xe “trông như mới”, chắc chắn chủ xe không thể bỏ qua công đoạn rửa sạch xe khỏi bụi bẩn, đất cát tích tụ lâu ngày khi di chuyển, tham gia giao thông.



