Để tạo hứng thú học Địa lý, tăng vốn ngoại ngữ cho học sinh, ba năm qua cô giáo Thúy Nga đã dạy bằng tiếng Anh theo các chủ đề.
Cô Nguyễn Thị Thúy Nga (34 tuổi) là giáo viên duy nhất của Hải Dương được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen trongLễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017. Cô giáo trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã đào tạo hơn 50 học sinh giỏi Địa lý quốc gia và là người đầu tiên đưa ý tưởng, thực hiện thành công dạy Địa lý bằng tiếng Anh.
Cô giáo dạy Địa lý bằng tiếng Anh Nguyễn Thị Thúy Nga (ở giữa) được Bộ trưởng Giáo dục tặng bằng khen. Ảnh: Quỳnh Trang.
Năm 2014, cô Nga bắt đầu dạy Địa lý bằng tiếng Anh cho học trò. Ý tưởng bắt đầu từ việc muốn tạo sự mới mẻ, khơi gợi hứng thú cho môn học và tăng khả năng ngoại ngữ của học sinh. Cô Nga chọn một số chủ đề Địa lý được đề cập nhiều trong sách giáo khoa tiếng Anh như khí hậu, môi trường, dân số, kinh tế… để học sinh dễ tiếp cận.
Soạn bài cho một tiết dạy bằng tiếng Việt chỉ cần một buổi nhưng để có một tiết dạy Địa bằng tiếng Anh cô phải chuẩn bị cả tuần. ”Đầu tiên, tôi tìm nội dung Địa lý cần dạy ở các cuốn sách giáo khoa tiếng Anh cấp THPT để soạn, chỉ cho học sinh chỗ có thể tìm tài liệu chuẩn bị bài thuyết trình. Kiến thức chuyên môn Địa lý được đơn giản hóa và sử dụng cấu trúc tiếng Anh đơn giản giúp học sinh dễ nắm bắt được bài”, cô Nga nói.
Trong các tiết dạy, ngoài việc cùng học trò thảo luận bài, cô Nga thường sử dụng biểu đồ, bản đồ hay đưa kèm một số thành ngữ tiếng Anh có liên quan, để kích thích sự hứng thú.
Xuất thân là dân chuyên ngoại ngữ, lên đại học và khi đi dạy theo ngành Sư phạm Địa lý, cô Thúy Nga tiếp tục nâng cao vốn tiếng Anh. Nhờ vậy, nữ giáo viên không gặp khó khăn về ngôn ngữ trong các tiết dạy. Cô thậm chí còn được nhiều học sinh tìm đến nhờ hỗ trợ bài tiếng Anh.
Cô Nguyễn Thị Thúy Nga là tổ trưởng tổ Địa lý trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương). Ảnh: Quỳnh Trang.
“Tiết học theo chủ đề bằng tiếng Anh của cô Nga rất thú vị. Chúng em không phải học sách giáo khoa mà gần như thoát ly sách để cô trò cùng trao đổi. Mọi người giao tiếp bằng tiếng Anh, những chỗ nào khó có thể thêm đôi câu tiếng Việt”, Nguyễn Vân Anh (lớp 10, chuyên Địa lý) nói.
Lần đầu được tiếp cận cách học này, Vân Anh và nhiều học sinh lớp 10 khác vừa lạ lẫm, vừa thích thú và có chút lo âu vì không tự tin với khả năng tiếng Anh của bản thân. Tuy nhiên, được cô giáo động viên “cứ làm rồi sẽ học tốt hơn”, đặc biệt việc chia nhóm cùng chuẩn bị bài để tranh luận, thuyết trình trước lớp khiến Vân Anh và các bạn hứng thú.
“Chúng em đang tìm trong sách, trên mạng kiến thức về hệ mặt trời, các chòm sao… bằng tiếng Anh để thuyết trình cho chủ đề sự chuyển động của trái đất quanh mặt trời, quanh trục. Nếu cách học truyền thống chỉ nghe cô giáo giảng bài thì việc tự mình tìm hiểu kiến thức rồi trao đổi với các bạn trong nhóm, nói lại trước lớp và nghe giáo viên góp ý, giúp chúng em hiểu, nắm vững bài hơn”, nữ sinh trường THPT Nguyễn Trãi nói.
Cách tổ chức lớp, cho học sinh cùng giáo viên chấm bài tập, thi thoảng cùng tổ hợp đề thi… của cô Nga khiến học trò phấn khích, thấy mình quan trọng, có ích. Nhờ những tiết dạy sáng tạo của giáo viên, Nguyễn Vân Anh bắt đầu hình thành thói quen mở rộng nguồn học liệu bằng cả tiếng Anh. Vốn từ vựng, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và sự tự tin thể hiện trước đám đông… của em nhờ đó cũng được nâng cao.
Cô Nguyễn Thị Thúy Nga vốn là sinh viên lớp chất lượng cao, ngành Sư phạm Địa lý của Đại học Sư phạm Hà Nội.
Cô Nguyễn Thị Thúy Nga từng là một trong 12 thí sinh có điểm tốt nghiệp THPT cao nhất trong số 41 học sinh đạt giải nhất, nhì học sinh giỏi Địa lý quốc gia, được tuyển thẳng vào Sư phạm Hà Nội năm 2001. Cô sau đó theo học lớp sinh viên chất lượng cao của Đại học Sư phạm
Tốt nghiệp đại học với bằng loại ưu, năm 2007 cô Nga được tỉnh Hải Dương mời về công tác tại THPT chuyên Nguyễn Trãi, theo chế độ ưu đãi nhân tài. Trở về ngôi trường cấp ba từng theo học, cô giáo Địa lý hạnh phúc và quyết góp sức mình nâng cao chất lượng dạy – học cho nhà trường.
Theo VNE