Việc dạy đánh vần đi từ khái niệm trừu tượng của ngữ âm học theo GS Nguyễn Văn Lợi là không phù hợp với năng lực ngôn ngữ của trẻ.
Ngày 13/9, Viện Ngôn ngữ học tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Cơ sở Ngôn ngữ và thực tiễn tiếng Việt trong việc dạy – học đánh vần tiếng Việt, trọng tâm là phân tích sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Diễn giả là GS Nguyễn Văn Lợi – chuyên gia ngữ âm tiếng Việt hàng đầu Việt Nam, nguyên Viện phó Ngôn ngữ học.
GS Nguyễn Văn Lợi – nguyên Viện phó Ngôn ngữ học, chuyên gia nghiên cứu ngữ âm tiếng Việt. Ảnh: Quỳnh Trang.
Mở đầu bài thuyết trình, ông Lợi chia sẻ về sự phát triển của khoa học ngữ âm tiếng Việt. Tri thức về ngữ âm tiếng Việt có trước khi chữ quốc ngữ ra đời, biểu hiện là việc vận dụng âm vận học Trung Hoa để tìm hiểu về thi luật tiếng Việt. Tài liệu của GS Hồ Ngọc Đại lấy thành tựu nghiên cứu từ khi chữ quốc ngữ ra đời (năm 1651) đến khi phát hành cuốn sách (năm 1977).
Sau khi Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục ra đời, nghiên cứu về ngữ âm tiếng Việt đã có nhiều thành tựu mới. Ví dụ, trước đây mọi người quan niệm thanh điệu tiếng Việt là cao độ (bằng trắc, cao thấp…), nhưng năm 2003 tác giả Andrea Phạm Hòa bảo vệ luận án tiến sĩ ở Mỹ và công bố cuốn sách phủ định điều này…
“Tri thức khoa học không dừng lại, rất có thể những điều cách đây 40 năm GS Hồ Ngọc Đại cho là đúng thì giờ đã được thay thế”, ông Lợi nói.
Dạy đánh vần bằng tiếng chân không về nghĩa là trái quy luật nghe nói
Cơ sở ngôn ngữ học của dạy đánh vần, theo GS Lợi, cần quan tâm trước hết đến cơ chế nghe hiểu và tạo sản (tức phát âm các tín hiệu âm thanh) của trẻ. Các nhà ngôn ngữ thế giới đã nghiên cứu và chỉ ra rằng việc hình thành thói quen cảm thụ, nghe hiểu và phát âm của trẻ em luôn đi kèm với phát triển vốn từ vựng. Khi nghe một chuỗi âm thanh, não bộ sẽ phân tích, khu biệt từng âm tiết và giúp trẻ hiểu các âm tiết/từ đơn đó trong trường hợp cụ thể.
“Trẻ không bao giờ có thể nghe, cảm thụ và phát âm lại được một âm hoàn toàn trống nghĩa, trừu tượng. Theo quan điểm này, tôi cho rằng, việc dạy học sinh đánh vần các âm tiết chân không về nghĩa như tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục thực hiện, là trái với thực tế hình thành kỹ năng nghe nói của trẻ em”, GS Lợi nói.
Chuyên gia ngữ âm tiếng Việt đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục – PGS Bùi Mạnh Hùng rằng quan điểm chân không về nghĩa không đúng với bản chất của ngôn ngữ và không phù hợp với thực tiễn dạy học ngôn ngữ, trái với nguyên tắc dạy học tiếng Việt theo quan điểm giao tiếp.
Dạy đánh vần đi từ khái niệm trừu tượng ngữ âm không phù hợp với năng lực ngôn ngữ của trẻ 6 tuổi
Việc dạy đánh vần tiếng Việt đi từ âm đến chữ theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là dựa trên quan điểm tâm lý sư phạm. Các tác giả chủ trương phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh, dạy học sinh từ trừu tượng đến cụ thể, tức là từ khái niệm âm vị học đến chữ viết, ông Lợi phân tích.
Việc dùng các hình khối biểu thị cho âm tiết tiếng Việt theo GS Nguyễn Văn Lợi là không cần thiết vì âm tiết tiếng Việt rất dễ nhận biết. Ảnh: Quỳnh Trang.
“Tuy nhiên, trong tâm thức trẻ 6 tuổi, hệ thống ngữ âm, âm vị học chưa hoàn thiện. Do vậy việc đánh vần bắt đầu bằng khái niệm ngữ âm, âm vị học, tôi cho rằng không thích hợp với năng lực của trẻ 6 tuổi”, ông Lợi phân tích.
Giáo sư đồng thời chỉ ra rằng, tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục chú trọng phân biệt âm là vật thật, chữ là vật thay thế. Tuy nhiên, trong ngôn ngữ học sự phân biệt này chỉ mang tính tương đối vì xét cho cùng ngôn ngữ – âm thanh cũng là hệ thống tín hiệu để thay thế cho khái niệm trừu tượng nào đó.
Không chỉ gây khó khăn cho trẻ 6 tuổi khi học đánh vần bắt đầu từ các khái niệm của ngữ âm học, GS Nguyễn Văn Lợi cho rằng nó còn không dễ đối với người lớn không có hiểu biết về âm vị, ngữ âm. Những người biên soạn tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục cũng gặp khó khăn khi giải thích các khái niệm, thuật ngữ trừu tượng, phức tạp của ngữ âm, âm vị, bằng từ ngữ thông thường. Thực tế, nhóm tác giả của tài liệu này đã mắc sai sót khi đưa ra những khái niệm “chơi vơi, nửa vời giữa vấn đề khoa học và kiến thức thông thường”.
Ví dụ, Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục yêu cầu học sinh phân biệt âm và chữ, nhưng không giải thích được chính xác hai khái niệm này. Trong ngôn ngữ học, khái niệm “âm” có nhiều nghĩa như: âm thanh, âm tố, âm vị. “Làm thế nào để học sinh biết được khái niệm âm mà sách nói tới là âm tố hay âm vị?”, GS Lợi nói và cho biết khái niệm “chữ” trong ngôn ngữ học cũng có nhiều cách hiểu.
Dạy đánh vần tiếng Việt từ chữ đến âm phù hợp với học sinh người Kinh và dân tộc thiểu số
Học sinh người dân tộc thiểu số có tiếng mẹ đẻ khác tiếng Việt – ngôn ngữ thứ hai về ngữ âm, từ vựng, chữ viết. Ví dụ, tiếng Việt có 126 vần trong khi tiếng Mông chỉ 12. Trẻ người Mông do đó rất khó khăn khi phát âm, viết tiếng Việt.
“Mô hình thích hợp để dạy trẻ em người dân tộc đánh vần là đi từ chữ đến âm, từ dạy cách dùng, cách viết các ký tự và kết hợp với dạy phát âm các âm vị, kết hợp chúng thành âm tiết”, ông Lợi nói. Giáo sư đặt dấu hỏi với lời khẳng định của tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục về tính hiệu quả của tài liệu này, khi áp dụng với học sinh người dân tộc thiểu số.
Chuyên gia ngành ngữ âm học khẳng định, cách dạy đánh vần như sách đại trà (đi từ chữ đến âm) là phù hợp, thuận lợi hơn cho học sinh người dân tộc thiểu số và người Kinh, khi học tiếng Việt.
Mặt khác, tiếng Việt có những phương ngữ (ngôn ngữ địa phương) khác nhau, ảnh hưởng lâu dài đến kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của người học. Do đó việc tuyệt đối hóa mô hình dạy đánh vần đi từ khái niệm trừu tượng của hệ thống ngữ âm, âm vị học là không thực tế và không hiệu quả.
Trong phần kết luận, GS Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, mô hình dạy đánh vần tiếng Việt thích hợp nhất là rèn luyện đồng thời kỹ năng viết và đọc, có sự chú ý đúng mức đến kỹ năng đọc đúng, tùy theo phương ngữ, thổ ngữ. Về lâu dài, nên có chương trình dạy đánh vần riêng cho học sinh dân tộc thiểu số.
Trường Thực nghiệm đào tạo học sinh tốt không đồng nghĩa tài liệu dạy đánh vần tiếng Việt tốt
Sau hai giờ thuyết trình, GS Lợi dành 30 phút trao đổi với báo chí và các học giả. Trước câu hỏi nếu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục còn nhiều tồn tại, vì sao học sinh học nó vẫn đọc và viết tốt, ông Lợi phản biện: “Cháu tôi chẳng học gì về chữ, âm, phụ âm… vẫn đọc được”. Vì đọc là quá trình ghi nhận tự nhiên, học sinh bản ngữ biết đọc không phụ thuộc vào việc đã được học đánh vần theo phương pháp nào. Việc phê phán của ông với tài liệu dạy đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại chỉ dựa trên quan điểm ngữ âm học.
GS Lợi đồng thời phân tích việc một số phụ huynh trường Thực nghiệm (Hà Nội) đánh giá con họ học chương trình của GS Hồ Ngọc Đại rất hiệu quả, không thể đại diện cho chất lượng của toàn bộ học sinh theo học tài liệu này. “Trong lập luận, không thể lấy uy tín để chứng minh hay dùng một người làm minh chứng cho triệu trường hợp”, ông Đại nói.
PGS Nguyễn Tuyết Minh đề xuất bỏ dạy đánh vần tiếng Việt cho học sinh. Ảnh: Quỳnh Trang.
Viện trưởng Ngôn ngữ học – GS Nguyễn Văn Hiệp giải thích thêm phát biểu của đồng nghiệp rằng việc đánh giá trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là tài liệu dạy đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại tốt. Ngược lại, tài liệu này không tốt không có nghĩa là trường Thực nghiệm không tốt. Bởi Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục chỉ là một trong nhiều tài liệu của chương trình Công nghệ tiếng Việt, học sinh được học ở trường Thực nghiệm. Chất lượng đào tạo của một nhà trường còn phụ thuộc vào các yếu tố như: quan điểm giáo dục, môi trường học tập, ứng xử của giáo viên với học sinh…
PGS Nguyễn Tuyết Minh (chuyên ngành đối sánh ngôn ngữ) cho rằng, không cần thiết dạy trẻ đánh vần vì bản thân trẻ đã phát âm, đọc thành tiếng chuẩn. GS Nguyễn Văn Lợi trả lời rằng, trên thế giới có nhiều ngôn ngữ không đặt vấn đề học đánh vần. Tiếng Việt cũng có thể bỏ qua bước học đánh vần với một số đối tượng. Tuy nhiên, việc học đánh vần rất quan trọng, đặc biệt ở giai đoạn trước 10 tuổi, vì nó hình thành, ổn định và cố định kỹ năng ngôn ngữ, giúp người học để biết nói và viết tiếng Việt chuẩn xác.
Cuối tháng 8, video cô giáo ở Kiên Giang hướng dẫn cách phát âm chữ cái c/k/q đều đọc là /cờ/ gây xôn xao dư luận vì khác phương pháp được dạy đại trà cho học sinh. Cách đánh vần đó là theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên và Bộ Giáo dục cho phát hành.
Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục dạy học sinh đánh vần đi từ việc học tiếng, các khái niệm ngữ âm học, phân tích cấu trúc ngữ âm, rồi mới đến chữ. GS Hồ Ngọc Đại – chủ biên cuốn sách cho biết, học sinh khi học tài liệu này chỉ quan tâm đến âm, không chú ý về nghĩa, nên sách chủ trương đưa các tiếng không có nghĩa “chân không về nghĩa”.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định cuốn Tiếng Việt Công nghệ giáo dục - PGS Bùi Mạnh Hùng cho biết, kết luận của hội đồng đã nêu rõ: “Quan điểm chân không về nghĩa không đúng với bản chất của ngôn ngữ và không phù hợp với thực tiễn dạy học ngôn ngữ, trái với nguyên tắc dạy học tiếng theo quan điểm giao tiếp”. Sau hai lần thẩm định, quan điểm này về cơ bản đã được tác giả điều chỉnh.
Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục đã phải chỉnh sửa rất nhiều và sẽ phải tiếp tục chỉnh sửa mới có thể trở thành tài liệu dạy học có chất lượng. Dù vậy, ông Hùng đánh giá, thực tế cho thấy phương pháp dạy đánh vần trong đó đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đến nay gần 50 tỉnh, thành phố với khoảng 800.000 học sinh lớp 1 (chiếm gần một nửa số học sinh lớp 1) đang dùng cuốn sách này.
Quỳnh Trang
Theo Vnexpress
Tin mới nhất

Cựu học sinh trường Thực nghiệm: “May mắn vì được hưởng phương pháp của GS. Hồ Ngọc Đại!”
12:57:31 14/09/2018
“Bây giờ học sinh tiểu học phải học ngày, học đêm, học thêm. Còn lứa chúng tôi theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, kiến thức do thầy cô dạy ở trường bằng một phương pháp tốt. Về nhà, bố mẹ không cần dạy cái gì hết,...
Câu chuyện “bé xách đỡ mẹ” trong sách Công nghệ giáo dục dạy trẻ tư duy phản biện
12:47:40 14/09/2018
Nguyễn Siêu (tốt nghiệp xuất sắc ĐH Vassar - Mỹ, hiện làm việc tại tập đoàn truyền thông lớn Paramount Network) cho biết, bản thân cũng từng được học câu chuyện “Bé xách đỡ mẹ” mà đang bị nhiều người phê phán là vô giáo dục. Tuy nhiên, ...
Tại sao tuyển sinh vào lớp 1 trường Cao Bá Quát vẫn còn bức xúc?
07:30:24 14/09/2018
Dù đã vào học được nhiều ngày nhưng việc học hành của học sinh trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn còn gây bức xúc đối với phụ huynh.
Phụ huynh trường Sơn Đồng tung bằng chứng cho thấy hiệu trưởng gian dối
07:25:31 14/09/2018
Trả lời truyền thông bà Nguyễn Kim Oanh hiệu trưởng nhà trường nói trường mới dự kiến, chưa thu tiền, nhưng phụ huynh có bằng chứng đã đóng tiền.
"Dạy học đại trà như hiện nay không phát huy năng lực cá nhân"
07:19:58 14/09/2018
"Quan điểm giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại là hoàn toàn đúng đắn", TS Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGD thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nói.
"Sẽ tính toán để đổi mới thi cử không bị sốc"
07:08:40 14/09/2018
Tọa đàm trực tuyến "đổi mới thi cử" do báo Đại biểu nhân dân tổ chức ngày 13/9 đã xới xáo lại những vấn đề của kỳ thi THPT quốc gia 2018 và đặt định hướng cho năm 2019.
GS. Hồ Ngọc Đại: "Họ lợi dụng tâm lý đám đông tấn công tôi"
07:04:09 14/09/2018
GS. Đại nói rằng đứng sau cơn lốc dư luận này hẳn có âm mưu, bằng cách đánh trúng vào tâm lý đám đông...
Tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường
22:54:12 13/09/2018
Sáng 13/9, tại Trường Trung học cơ sở Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp với Quỹ tài trợ VinaCapital Foundation (VCF) và Ngân hàng Nam Á tổ chức trao bổng "Nâng bước em đến trường, thắp sáng tương lai” cho 11...
Nỗi lòng tân sinh viên mùa khai giảng: Chóng mặt khi thấy học phí liên tục tăng dần đều qua các năm
22:48:41 13/09/2018
Bước vào năm học mới, nỗi lo của các bạn sinh viên không chỉ là chuyện học hành, nhà trọ, bạn bè… mà gánh nặng lớn nhất có lẽ là 2 chữ học phí. Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, một số trường đại học công lập bắt đầu chính sách tự chủ tài...
Tin tức giáo dục 24h: Tốn 1.000 tỉ đồng mỗi năm để mua sách giáo khoa... rồi bán đồng nát
22:41:29 13/09/2018
Liệu có lợi ích nhóm hay không trong tranh cãi về sách "Công nghệ giáo dục"; Tốn 1.000 tỉ đồng mỗi năm mua sách... rồi bán đồng nát; Sẽ không giao địa phương tự chấm thi THPT 2019... là những tin tức giáo dục nổi bật trong 24h qua.
TS Quách Tuấn Ngọc: Xét tuyển ĐH năm nay êm “không có 1 tiếng ồn”
21:05:14 13/09/2018
Công tác xét tuyển năm nay êm tới mức độ “không có một tiếng ồn” - đó là nhận định của ông Quách Tuấn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) - tại tọa đàm về đổi mới thi cử do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 13/9...
2 chính sách mới trong Luật Giáo dục (sửa đổi)
21:00:04 13/09/2018
Báo cáo của Chính phủ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, dự án Luật này có 2 chính sách mới.
10 đức tính vàng giúp con lớn lên tự tin bước vào đời
20:31:30 13/09/2018
Bộ sách Tuyển tập những câu chuyện lễ giáo dành cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi - gồm mười quyển, tương ứng với mười đức tính cơ bản mà trẻ cần có - Kiên trì, Biết ơn, Lịch sự và Tôn trọng, Yêu thương, Vị tha và Trắc ẩn, Tinh thần trách nhiệm,...
Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm giám sát việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ
18:20:38 13/09/2018
“Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục”, là một trong những nội dung mà Bộ GD-ĐT nhấn mạnh trong thông tư quy định về tài trợ cho ...
Cà Mau thừa hơn 650 giáo viên, nhân viên cấp tiểu học và THCS
18:17:05 13/09/2018
Qua rà soát, sắp xếp năm học 2018-2019, Cà Mau còn thừa hàng trăm giáo viên, nhân viên cấp tiểu học, THCS.
Kiến thức cơ bản của Luật giao thông ‘đến’ với hơn 1.500 học sinh
18:11:42 13/09/2018
“An toàn giao thông với học đường” là chủ đề buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ hết sức ý nghĩa vừa được Đội CSGT số 12, thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội tổ chức tại 2 điểm trường THPT Ngô Sỹ Liên, Xuân Mai và T...
Thứ trưởng GD-ĐT: Không để giáo viên chấm thi THPT Quốc gia tỉnh mình
17:58:22 13/09/2018
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia những năm tới, giáo viên sẽ không chấm thi học sinh của tỉnh mình, giảng viên đại học địa phương cũng không coi thi, chấm thi ở địa phương mình.
Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần
17:49:05 13/09/2018
TPO - TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho rằng kỳ thi THPT quốc gia là kỳ nên tách thành 2 phần đề dùng để tốt nghiệp THPT và phần thi đại học.
Xúc động tình cảm của bạn đọc báo Dân trí dành cho “cậu học trò đội khăn tang đi thi”
13:24:48 13/09/2018
Cùng với gọi điện, nhắn tin sẻ chia, cộng đồng bạn đọc báo Dân trí đã trực tiếp gửi tiền sẻ chia với tình cảnh, nghị lực vượt lên hoàn cảnh éo le của em Trần Công Duy - nhân vật trong bài viết "Đội khăn tang đi thi báo hiếu bố mẹ, thi đ...
Khuôn viên đại học triệu đô chính thức khánh thành tại khu đô thị Ecopark
13:21:22 13/09/2018
Với tổng diện tích lên tới 6,5ha sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, khuôn viên Đại học Anh Quốc Việt Nam cơ sở Ecopark tọa lạc trong lòng đô thị xanh, cách trung tâm Hà Nội chỉ 10km, hứa hẹn sẽ nhiều trải nghiệm thú vị, sinh động trong ...
Học tiếng Nhật: "Xử lý nhanh gọn" từ vựng về gia đình
13:15:04 13/09/2018
Nhắc đến người Nhật, người ta thường nghĩ ngay tới văn hóa lịch sự, tôn trọng đối với người xung quanh. Điều này thể hiện ở cả cách gọi các thành viên trong gia đình mình và gia đình người khác. Hãy khám phá ngay cách xưng hô đó trong b...
Bạn đọc viết: Đồng phục: Lãng phí và sự sáng tạo
13:11:55 13/09/2018
Đầu năm học, bên cạnh nhiều vấn đề đáng quan tâm của giáo dục, chuyện đồng phục lại nổi cộm lên với nhiều quy định khe khắt từ nhà trường.
“Sống trọn vẹn” - thông điệp dành cho học sinh từ Chủ tịch Điều hành VAS
13:05:25 13/09/2018
“Tháng năm trôi qua, khi trưởng thành hơn, nhận thức về xã hội rõ ràng hơn, tôi mong rằng các em đã nuôi dưỡng đủ niềm tin vào tính chính trực, vun đắp đủ cho lòng can đảm bên cạnh những giá trị cốt lõi khác để thực hiện những mong ước ...
Học trò ăn sáng, trưa cùng hiệu trưởng
11:12:44 13/09/2018
Để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm với học trò của mình, nhà trường không thể thụ động chờ học sinh đến mà cần có nhiều hình thức tiếp cận các em.
Khen hay chê con là cả một nghệ thuật
11:08:49 13/09/2018
Tôi có chị bạn có đứa con gái đang học lớp 2, hễ có 'thành tích' gì là hay khoe với mẹ bằng cách hỏi: 'Con có giỏi không hả mẹ?'.
Yêu cầu cân nhắc một chương trình, nhiều bộ SGK
11:04:40 13/09/2018
Đổi mới, thí điểm, thực nghiệm trong giáo dục và sách giáo khoa trở thành những vấn đề làm nóng phiên họp ngày 12.9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi bàn về luật Giáo dục sửa đổi.
Trải nghiệm của một ông bố khi con học trường Thực nghiệm
10:07:36 13/09/2018
Chương trình Thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại không dạy trẻ bắt chước mà dạy tư duy lôgic, khám phá và vận dụng quy luật.
Nữ thủ khoa ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh
10:01:05 13/09/2018
Đạt 26,05 điểm, Quỳnh Anh liều đăng ký ngành lấy đầu vào cao nhất Đại học Sư phạm với nỗi lo bị trượt, nhưng bất ngờ thành thủ khoa.
Học sinh bậc THCS tại TPHCM sẽ được miễn học phí
09:47:55 13/09/2018
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa đồng ý miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập trên địa bàn thành phố. Hiện, bình quân mỗi năm học phí thu từ bậc học này là khoảng 350 tỷ đồng.
'Cuộc chiến thị phần SGK mới: Bịt 'lỗ hổng' để tránh xung đột lợi ích
09:38:20 13/09/2018
Theo thông tin mà Tiền Phong có thì ban biên soạn một bộ SGK do Bộ GD&ÐT tổ chức biên soạn dự kiến khoảng 230 người. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK - có nhiệm vụ thẩm định 1 bộ SGK do Bộ biên soạn và các SGK do các tổ chức, cá nhân khá...
Chuyện lạ ở Thủ đô: Học sinh nghỉ 2 ngày, giảm 8 tiết mỗi tuần
09:33:24 13/09/2018
Con đã vào lớp Một nhưng mỗi ngày thứ Hai và thứ Ba, chị Hương (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm), vẫn phải đưa con đến trường mầm non để học với các bé 5 tuổi vì Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) của con chị nghỉ học luân ...
Thủ khoa sư phạm đến từ Hòa Bình: “Em tự tin về điểm số của mình”
08:22:41 13/09/2018
Với tổng điểm 27,75, Trần Phương Thảo (quê Hòa Bình) không chỉ trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn mà còn là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018.
Trường học Úc dạy chữ, âm, đọc cho trẻ thế nào?
08:05:15 13/09/2018
Những ngày gần đây, xã hội đặc biệt quan tâm đến việc dạy - học đánh vần cho học sinh lớp 1. Đã có ý kiến nhiều chiều về cách dạy - học đánh vần, dạy - học âm và chữ trong các bộ sách giáo khoa hiện hành, đặc biệt là sách “Tiếng Việt 1 ...
Không ép trường mua sữa học đường
07:16:50 13/09/2018
Vừa qua, một số trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng) phản ánh về việc: Đề án sữa học đường chưa triển khai nhưng cán bộ phòng giáo dục quận này đã gọi điện thoại thông báo các trường phải mua sữa theo đ...
Miễn học phí phải công bằng với học sinh ngoài công lập
07:13:24 13/09/2018
Miễn giảm học phí cho học sinh mầm non 5 tuổi và học sinh THCS trường công lập là một nội dung được bàn sôi nổi tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến dự án Luật Giáo dục sửa đổi.
Chuyển giáo viên dôi dư bậc THCS sang dạy tiểu học, mầm non: Không thể làm khác?
07:02:05 13/09/2018
Trước tình thế thừa giáo viên (GV) THCS nhưng thiếu GV tiểu học, mầm non, nhiều địa phương ở tỉnh Nghệ An đã chuyển số GV thừa sang chỗ thiếu. Bên cạnh sự phản đối của các GV bị chuyển, phương án này khiến không ít phụ huynh băn khoăn.
Nâng quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo Việt Nam - Hungary lên một tầm cao mới
06:57:53 13/09/2018
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, nhiều hoạt động nhằm củng cố, phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa 2 nước đã diễn ra, trong ...
Khánh Hòa: Khuyến cáo phụ huynh không cho học sinh dùng điện thoại thông minh
20:49:01 12/09/2018
Đầu năm học mới 2018-2019, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết đã khuyến cáo phụ huynh không nên cung cấp điện thoại thông minh cho học sinh THCS và THPT.
Đại học ngoài công lập “chậm tiến” vì đâu?
20:41:00 12/09/2018
GS.TS Đặng Ứng Vận cho biết, đến nay vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cách thức công nhận các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập (NCL) không vì lợi nhuận và những chính sách khuyến khích đặc biệt cho các loại trường này.