“Hội nghị thượng đỉnh EU” là một hoạt động kiểm tra đánh giá cho điểm hệ số 2 của bộ môn Lịch sử dành cho các bạn học sinh khối 9 trường phổ thông liên cấp Olympia sau khi các bạn được học về Châu Âu và Liên minh Châu Âu (EU).
Trước khi bước vào “Hội nghị thượng đỉnh EU”, học sinh phải tìm hiểu các vấn đề chung của Châu Âu như: lịch sử hình thành, vị trí địa lý, tình hình kinh tế, chính trị xã hội, bối cảnh lịch sử quá khứ và hiện tại…

Để trình bày về vấn đề này, học sinh phải tìm hiểu thực trạng đang diễn ra trên đất nước của mình. Nó đang gây ra khó khăn hay thuận lợi gì, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực hiệu quả đối với cộng đồng EU và của đất nước mình.

Chuẩn bị tinh thần "phản biện"
Đây là một hình thức kiểm tra được các bạn học sinh rất hứng thú bởi không còn phải học thuộc những kiến thức trong sách giáo khoa vào trong giấy kiểm tra và đa số sẽ quên ngay sau đó mà các bạn được chủ động tìm kiếm kiến thức và cập nhật được những vấn đề “thời sự” mà Châu Âu đang gặp phải đồng thời được nêu nói lên ý kiến và quan điểm của mình trước các vấn đề đó.
Đồng thời với hình thức tổ chức nhập vai trở thành nguyên thủ quốc gia của một nước các bạn sẽ được rèn luyện và trải nghiệm tác phong của một chính trị gia, có ý thức trách nhiệm với những phát ngôn và hình ảnh của bản thân.

Cô Trần Vân Khánh chia sẻ: “Đa dạng hình thức kiểm tra đánh giá trước hết sẽ tạo ra sự mới mẻ, thú vị cho học sinh. Đồng thời giúp cho giáo viên có được những góc nhìn khác nhau đối với một học sinh và tạo cơ hội cho các bạn được thể hiện những điểm mạnh của mình, khám phá được những ưu điểm của bản thân giúp các em tự tin, phát huy năng lực. Với tôi, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá cần được thực hiện song song với việc đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy như vậy mới có hiệu quả tích cực cho học sinh ”.